Nơi những mảnh vụn ''thăng hoa''

Bài và ảnh: Việt Trang| 04/06/2020 17:50

(HNMCT) - Những mảnh lụa vụn tưởng chừng không còn giá trị sử dụng, nhưng qua bàn tay khéo léo, sự sáng tạo cùng nỗ lực của những người khuyết tật đã trở thành sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. Đó chính là phần việc mà Hợp tác xã Vụn Art kiên trì triển khai nhằm lưu giữ và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống.

Các thành viên HTX Vụn Art tự tay làm các sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch.

Vượt khó vươn lên

Tới Trung tâm Bảo tồn - phát triển lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông), giữa những cửa hàng thời trang lụa ngợp mắt, không gian trưng bày Vụn Art hấp dẫn du khách tham quan bởi sự sáng tạo và độc đáo. Ở đó, những người khuyết tật say sưa vẽ, cắt, đính những chi tiết nhỏ xinh được làm từ vải lụa vụn để hoàn thành những chiếc túi, áo hay những bức tranh sống động.

Đưa du khách tham quan gian trưng bày, ông Lê Việt Cường, Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận Hà Đông, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vụn Art chia sẻ: "Mắc bệnh bại liệt từ nhỏ, tôi đã trải qua hàng chục cuộc phẫu thuật mới có thể tự bước trên đôi chân của mình. Vì thế, tôi thấu hiểu sự khó khăn, thiệt thòi cũng như những thách thức mà người khuyết tật gặp phải khi xin việc. Năm 2017, HTX Vụn Art ra đời nhằm tạo việc làm phù hợp với những người cùng cảnh ngộ, đồng thời tạo sản phẩm du lịch mới cho làng nghề".

Đến giờ, ông Cường vẫn không thể quên những ngày đầu thành lập HTX. Ngoài việc bảo đảm giờ giấc làm việc ở công ty hằng ngày, ông còn tranh thủ đến các phường trên địa bàn Hà Nội xin danh sách người khuyết tật, rồi đến từng nhà vận động họ tham gia dự án của mình. Dù chưa tạo ra sản phẩm, ông vẫn cố gắng xoay xở để bảo đảm chỗ ăn, nghỉ cho những người ở xa, giúp họ yên tâm làm việc. Không chỉ có vậy, ông còn tìm gặp các họa sĩ để học hỏi kỹ thuật ghép tranh, cách tạo hình mỹ thuật để hướng dẫn các thành viên HTX tùy theo năng lực của mỗi người.

Ông Lê Việt Cường chia sẻ: “Tôi muốn sản phẩm làm ra phải đi xa bằng chính sức hấp dẫn và giá trị nghệ thuật, chứ không muốn du khách mua hàng vì đó là sản phẩm của người khuyết tật”.

Sản phẩm độc đáo

Những bức tranh thủ công được ghép từ lụa vụn đã trở thành sản phẩm lưu niệm đặc sắc của làng lụa Vạn Phúc. Nhằm đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, gần đây, Vụn Art còn có những sản phẩm mới được tận dụng từ nguồn vải vụn của làng nghề như: Túi vải, áo phông, bưu thiếp, bộ trò chơi ghép tranh...

Tháng 12-2019, sản phẩm của Vụn Art đã được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội giới thiệu trong Dự án phát triển bền vững mạng lưới các thành phố sáng tạo văn hóa ASEAN tại Chiềng Mai (Thái Lan). Đặc biệt, từ tháng 2-2020 đến nay, các sản phẩm như túi vải họa tiết, áo phông của Vụn Art đã được Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ quán Canada cùng nhiều đơn vị đặt hàng. Tháng 3-2020, HTX Vụn Art xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ 2.000 chiếc áo phông ghép hình từ lụa.

Bên cạnh đó, Vụn Art còn có mô hình không gian sáng tạo, thu hút các bạn trẻ tới tìm hiểu về tranh dân gian và thực hành làm tranh ghép vải. Với sự giúp đỡ của một số tình nguyện viên người nước ngoài và doanh nghiệp lữ hành quốc tế, Vụn Art đang nỗ lực trở thành nơi kết nối du lịch, đưa du khách đến với làng lụa Vạn Phúc. Tại đây, du khách có thể khám phá điểm đến, trải nghiệm cách làm tranh, làm túi từ vải vụn. Đây là tín hiệu thành công của một điểm đến với sản phẩm du lịch làng nghề mới của Hà Nội.

Ông Lê Việt Cường hy vọng, trong tương lai, Vụn Art có đủ tiềm lực để nhân rộng mô hình giúp người khuyết tật làm ra sản phẩm tại nhà, hợp tác với các thương hiệu thời trang lớn trong nước cũng như nghiên cứu sản phẩm mới có tính ứng dụng cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Vụn Art sẽ vừa góp phần đào tạo nghề cho người khuyết tật, vừa làm phong phú cho sản phẩm du lịch của Thủ đô. Đó cũng là điều mà Vụn Art muốn chuyển tải qua những dòng chữ được in trên các sản phẩm: “Một mảnh vải vụn sẽ góp phần tạo nên một bức tranh nghệ thuật nếu được đặt đúng chỗ. Một người khuyết tật cũng có thể phát huy những phẩm chất tuyệt vời của mình để làm đẹp cho cuộc đời nếu tìm được đúng vị trí”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi những mảnh vụn ''thăng hoa''