Món quà của tình người

Lê Dương| 14/05/2020 09:48

(HNMCT) - Hết giãn cách xã hội là tới quãng thời gian phục hồi kinh tế, tuy nhiên, đây là giai đoạn hết sức khó khăn bởi với nhiều người lúc này tiền tiết kiệm đã cạn dần, người mất việc lo tìm việc làm mới... Điều đó thôi thúc Đoàn Thanh niên quận Hà Đông triển khai mô hình "Siêu thị 0 đồng" để chung tay hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Siêu thị được đặt tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (số 23 phố Bùi Bằng Đoàn, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông), dự kiến hoạt động từ ngày 4-5 đến 4-7.

Những món quà ấm áp tình người đang hiện hữu tại "Siêu thị 0 đồng" của Quận đoàn Hà Đông.

“Tôi thấy thật ấm lòng”...

Đến phố Bùi Bằng Đoàn (quận Hà Đông) những ngày này dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân ra khỏi "Siêu thị 0 đồng" với những túi gạo, giỏ trứng, túi xúc xích, nước mắm, mì chính... trên tay. Hơn một tuần qua, địa điểm này trở thành nơi lui tới của những lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hà Đông. Số lượng thực phẩm tuy không nhiều nhưng cũng đủ để họ có thêm động lực, thêm niềm tin vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Hối hả bước ra từ siêu thị, chị Vũ Thị Xuyên ở phố Tản Đà (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) cho biết, nhận được khoản hỗ trợ chị thấy thật ấm lòng. Hoàn cảnh gia đình chị Xuyên hiện rất khó khăn, chị mới ra viện được mấy ngày do bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương dây chằng đầu gối. Công việc của chị là may, sửa quần áo tại nhà, còn chồng thì rửa xe máy thuê. Chị Xuyên xúc động nói: “Công việc của vợ chồng tôi đều bấp bênh trong khi gia đình có hai con nhỏ, một cháu học lớp 8, cháu kia lớp 5. Nhờ "Siêu thị 0 đồng", gia đình tôi có thêm thực phẩm để cải thiện bữa ăn”.

Trên tay dắt đứa cháu nội hơn 4 tuổi, khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi, bà Bùi Thu Hòa không giấu được sự phấn khởi. Bà kể rằng mình bán trà đá ở gần Trường Tiểu học Mỗ Lao (quận Hà Đông), đang phải thuê nhà với giá 4 triệu đồng/tháng. Dịch Covid-19 khiến gia đình gặp khó khăn về kinh tế khi cả bà và người con trai (lao động tự do) đều không kiếm được tiền. Chính vì vậy, khi nhận được túi quà, bà Hòa cảm thấy mình được an ủi. “Người lớn thì ăn gì cũng được nhưng trẻ nhỏ thì cần được ăn uống đàng hoàng. Thế nên trứng và xúc xích được cứu trợ sẽ là thức ăn giúp cháu bổ sung dinh dưỡng”, bà Hòa nói.

Trong chiếc áo xanh tình nguyện ướt đẫm, vầng trán lấm tấm mồ hôi vì mải miết hướng dẫn người dân vào "Siêu thị 0 đồng", chị Hoàng Thị Huyền Trang - Bí thư Quận đoàn Hà Đông cho biết: Chứng kiến người dân gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thanh niên quận Hà Đông thấy có trách nhiệm chung tay chia sẻ gánh nặng “cơm áo” với những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ họ ổn định cuộc sống. Đây cũng là cơ hội thể hiện tinh thần xung kích, vì cộng đồng của các bạn thanh niên trong quận.

Chủ động, sáng tạo

Bí thư Quận đoàn Hà Đông Hoàng Thị Huyền Trang cũng cho biết, để đến với "Siêu thị 0 đồng", những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận sẽ được cấp thẻ, trong 1 tuần được đi mua sắm 2 lần, mỗi lần lựa chọn tối đa 5 món hàng. Hiện nay, Quận đoàn đã phát 300 thẻ và các phường tự rà soát, kiểm tra để thẻ được cấp đến đúng người gặp khó khăn thật sự. Hoạt động từ ngày 4-5, đến nay siêu thị đã dần đi vào ổn định, mỗi ngày đón khoảng 50 lượt người đến lấy hàng. Chị Trang cũng chia sẻ: "Để mô hình đi vào hoạt động lâu dài, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của các Mạnh thường quân để có thêm tiền hoặc nhu yếu phẩm cần thiết cho siêu thị như: Gạo, đường, mì tôm, mắm, muối, dầu ăn, lạc...”.

Nhấn mạnh về tính sáng tạo của mô hình, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) cho biết, vừa qua, tại một số điểm cứu trợ trên địa bàn thành phố có những đối tượng không thực sự khó khăn nhưng vẫn đến nhận quà. Vì thế, việc quản lý bằng thẻ như ở "Siêu thị 0 đồng" sẽ giúp những gói quà “tìm đúng địa chỉ”. Theo bà Thu, quan sát thực tế có thể thấy mô hình được các đoàn viên triển khai rất bài bản, chuyên nghiệp, nhận được nhiều khen ngợi từ phía nhân dân. Nói về địa điểm đặt "Siêu thị 0 đồng", chị Thu cho rằng đây là sự lựa chọn đúng đắn bởi vị trí này nằm ở trung tâm của quận, lại rất gần chợ Hà Đông - nơi mọi người dễ tìm đường đến và thuận lợi cho việc tuyên truyền về mô hình.

Đánh giá cao các hoạt động giúp đỡ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 của Đoàn Thanh niên quận Hà Đông, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông cho biết: Không chỉ triển khai "Siêu thị 0 đồng", trước đó Quận đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như trao quà đến từng hộ dân, “cây ATM gạo”... “Chúng tôi giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong Quận ủy, UBND quận phối hợp với Quận đoàn để triển khai mô hình "Siêu thị 0 đồng" đạt được kết quả tốt nhất. Quận ủy đánh giá cao tinh thần sáng tạo, xung kích của thanh niên. Đó là những việc làm thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của người Việt từ ngàn đời nay”, ông Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Món quà của tình người