Chiến dịch nghĩa tình

Lê Dương| 08/05/2020 14:42

(HNMCT) - Với mong muốn đào tạo, giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho hàng nghìn lao động trẻ thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ ngày 10-4 đến ngày 30-4, Thành đoàn Hà Nội kết nối với các đối tác và nhà tuyển dụng triển khai “Chiến dịch 10.000 việc làm vì cộng đồng - Chống thất nghiệp mùa dịch”. Tính đến nay, chương trình đã kêu gọi được gần 1.000 doanh nghiệp tham gia, giúp hơn 10.000 người tìm được việc làm ưng ý.

Anh Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội họp bàn về “Chiến dịch 10.000 việc làm vì cộng đồng - Chống thất nghiệp mùa dịch” với CEO Canavi và CEO TopCV. 

Thấu hiểu để sẻ chia

Dịch Covid-19 khiến hàng nghìn lao động lao đao vì mất việc, gặp khó khăn khi tìm công việc mới. Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, số người thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 2-2020 lên đến 47.164 người, tăng 59,2% so với tháng 1-2020 và tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sinh viên, áp lực ấy còn nặng nề hơn, nhất là sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc..., sẽ khó khăn hơn trong việc tiếp cận các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Thêm vào đó, sinh viên dễ đối mặt với hoàn cảnh bấp bênh khi doanh nghiệp gặp khó khăn, hoặc mất việc làm khi các mô hình kinh doanh vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể đóng cửa...

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Thành đoàn Hà Nội quyết định hành động để san sẻ gánh nặng cho sinh viên và người lao động. Thời gian đầu, Thành đoàn phối hợp với cơ sở Accesstrade và G.A.P Institute hỗ trợ ứng viên các khóa học miễn phí nhằm đào tạo kỹ năng mềm như tiếng Anh, kỹ năng phỏng vấn, bán hàng...

Đồng thời, cùng với Công ty cổ phần truyền thông Canavi Việt Nam, Thành đoàn giúp người lao động kết nối với các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng thông qua “Chiến dịch 10.000 việc làm vì cộng đồng - Chống thất nghiệp mùa dịch” với cam kết phi lợi nhuận. Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng đồng hành cũng sẵn sàng cung cấp các công việc thời vụ cho người lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Anh Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhấn mạnh: “Vai trò của Thành đoàn Hà Nội là kết nối với các đối tác và nhà tuyển dụng để cung cấp việc cho sinh viên và người lao động đi làm ngay sau dịch. Đó đều là những công việc ngắn hạn, làm theo giờ hoặc tại nhà. Tính đến nay, chiến dịch đã thu hút 963 doanh nghiệp tham gia; 10.473 ứng viên đã tìm được việc làm và hơn 17.291 ứng viên đang đợi phỏng vấn. Đặc biệt, chiến dịch có sức lan tỏa rất lớn đến nhiều công ty tuyển dụng trên toàn quốc. Điển hình như: SieuViet, Vietnamworks, FreelancerViet... cũng đã triển khai các chiến dịch với hàng chục ngàn công việc đang chờ các ứng viên...”.

Thiết thực và kịp thời

Là người tìm được việc làm nhờ chương trình, bạn Hoàng Tùng Dương (sinh năm 1995, quê Thanh Hóa, tốt nghiệp Khoa Y tế cộng đồng, Đại học Y Hà Nội) cho biết: “Với những sinh viên vừa đi học, vừa đi làm để trang trải học phí, tiền thuê trọ... thì chỉ cần một vài tuần không có việc, cuộc sống sẽ rất chật vật. Qua các kênh tìm việc làm trên internet, em biết đến “Chiến dịch 10.000 việc làm vì cộng đồng - Chống thất nghiệp mùa dịch” và cảm nhận đây là sự giúp đỡ rất kịp thời và cần thiết của Thành đoàn Hà Nội. Nhờ sự tận tình của các tình nguyện viên mà em đã tìm được công việc phù hợp. Hiện tại, em cảm thấy hài lòng với công việc cũng như mức thu nhập mình đang được hưởng”.

Còn bạn Đào Thùy Linh (sinh năm 1997, quê Thái Bình) từng tốt nghiệp Khoa Du lịch - Khách sạn, Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: “Khi dịch Covid-19 xảy ra, các khách sạn phải đóng cửa nên công việc của em bị tạm dừng. Qua các trang mạng xã hội, em đã biết đến chiến dịch của Thành đoàn Hà Nội nên đã vào xem rồi ứng tuyển vào ba công ty không yêu cầu kinh nghiệm, và đã trúng tuyển vị trí nhân viên bán hàng tại cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm".

Thùy Linh hiện đã đi làm được 2 tuần, mức lương và công việc khá ưng ý mà không hề mất bất kỳ khoản phí nào, lại được tư vấn việc làm rất cụ thể. Linh hy vọng chương trình sẽ lan tỏa đến nhiều người hơn nữa. “Đây là chương trình ý nghĩa, thiết thực, có giá trị lâu dài. Công việc chính là “cần câu” để mỗi người có thể chủ động tự câu được những “con cá” cho mình ở bất cứ đâu và hoàn cảnh nào”, Thùy Linh chia sẻ.

Chị Chu Hồng Minh, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội khẳng định, có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã khiến cho biết bao người rơi vào hoàn cảnh khốn đốn, khó khăn thế nhưng với những chương trình như “Chiến dịch 10.000 việc làm vì cộng đồng - Chống thất nghiệp mùa dịch” của Thành đoàn Hà Nội đã giúp cho các nhà tuyển dụng và các ứng viên được “tìm thấy nhau” và tạo cho nhau những cơ hội cộng tác lâu dài, giúp cho cả hai bên ổn định phát triển kinh tế sau dịch. “Những chiếc cần câu” này không chỉ giúp người lao động có việc làm, sớm ổn định cuộc sống, mà còn thể hiện rõ trách nhiệm đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp và xung kích vì cuộc sống cộng đồng của đoàn thanh niên Thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch nghĩa tình