Chung tay trong “cuộc chiến” chống dịch

Lê Dương| 01/05/2020 08:59

(HNMCT) - Nhiều ngày qua, hình ảnh những đoàn viên, thanh niên ở hai xã Vạn Điểm và Hà Hồi (huyện Thường Tín) thức xuyên đêm trong tiết trời mưa rét để hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát, đo thân nhiệt những người ra vào, ghi chép thông tin lái xe, hành khách đi, đến tại các chốt ra, vào trọng điểm nơi cửa ngõ Thủ đô đã để lại ấn tượng mạnh với người dân địa phương.

Hình ảnh này đồng thời thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ Thủ đô, qua đó lan tỏa một thông điệp về sự sẻ chia, chung tay cùng cả nước trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19.

Thanh niên xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín tham gia chống dịch.

“Mỗi người vì mọi người”

Từ ngày 5-4, tại 4 chốt kiểm soát trên địa bàn hai xã Vạn Điểm và Hà Hồi (có quốc lộ 1B đi qua), bên cạnh đội ngũ nhân viên y tế, công an, quân đội làm nhiệm vụ thì còn xuất hiện cả “lực lượng áo xanh” của thanh niên tình nguyện ở địa phương thay phiên nhau trực 24/24 giờ để hỗ trợ kiểm soát dịch Covid-19. Các đoàn viên nữ được “ưu ái” trực ban ngày, còn đoàn viên nam trực chốt vào ban đêm, mỗi ca trực kéo dài 6 giờ liên tục. Ở những chốt chặn từ đường cao tốc vào thành phố, có những lúc lưu lượng xe rất đông, các kíp trực đã phải làm việc tất bật, khẩn trương để sớm giải phóng phương tiện.

Mặc dù có con nhỏ, chồng lại là bộ đội phải vắng nhà thường xuyên, nhưng chị Nguyễn Thị Hường (Bí thư Đoàn cơ sở Trường Mầm non Vạn Điểm) vẫn cố gắng sắp xếp thời gian tham gia ca trực từ 12h đến 18h hằng ngày. Chị Hường cho biết, dù những ngày qua mưa rét và phải làm việc ngoài trời nhưng cứ nghĩ đến ý nghĩa, trách nhiệm góp phần vào công tác phòng, chống dịch là chị lại có thêm động lực. “Qua lại điểm chốt hầu hết là người đi làm việc trong nội thành, có cả nhiều phương tiện vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ người dân Thủ đô. Chúng tôi tham gia ghi chép đầy đủ thông tin khai báo y tế, sàng lọc những trường hợp có tiền sử đến từ vùng dịch nhằm bảo vệ cộng đồng”, chị Hường chia sẻ.

Vợ mới sinh con được vài ngày nhưng đoàn viên Nguyễn Cảnh Hưng (xã Vạn Điểm) cũng rất tích cực tham gia ca trực từ 18h đến 0h. Trong mỗi ca trực, anh phải tham gia xử lý thông tin đối với khoảng 200 người ra, vào thành phố. Anh Hưng cho biết, có lúc lực lượng chức năng phải tổ chức 3 đến 4 bàn lấy thông tin mới kịp thời giải tỏa các phương tiện. Anh cho biết mình hoàn toàn yên tâm trong quá trình làm việc bởi đã được tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống dịch, mặc quần áo bảo hộ và đeo khẩu trang cẩn thận. “Lúc đầu tôi cũng phân vân nhưng được gia đình động viên nên đã yên tâm hơn. Hơn nữa, đây là công việc đòi hỏi tinh thần “mỗi người vì mọi người” - anh Hưng nói.

"Phòng tuyến áo xanh"

Nhà ở gần điểm các đoàn viên, thanh niên xã Vạn Điểm lập chốt, chị Trần Thị Phương (thôn Vạn Điểm, xã Vạn Điểm) kể: “Nhiều đêm gần đây trời mưa rét, nhìn về phía chốt tôi vẫn thấy bóng áo xanh của các bạn đoàn viên xã đứng ngoài trời thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc làm đó khiến tôi và mọi người cảm thấy rất xúc động, an tâm bởi đã có những người không quản ngày đêm quên mình vì sự an toàn của cộng đồng”.

Bí thư Đoàn xã Vạn Điểm Trần Quang Sơn và Bí thư Đoàn xã Hà Hồi Lý Văn Sơn cùng cho biết: Chiều 5-4, ngay sau khi có công văn khẩn của UBND huyện, của Đoàn Thanh niên huyện Thường Tín về việc thành lập lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt, đoàn thanh niên hai xã đã triển khai khẩn trương với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Ngay sau đó, các đoàn viên, thanh niên tình nguyện đăng ký tham gia với tinh thần tất cả vì sự an toàn của cộng đồng. Anh Lê Đức Thọ, Bí thư Huyện đoàn Thường Tín cho rằng, các ngành chức năng đồng loạt vào cuộc với mục đích đẩy lùi dịch bệnh, những người trẻ thấy mình cần có trách nhiệm lập “phòng tuyến áo xanh”.

Cảm động trước hành động thiết thực và tinh thần vượt khó mà tuổi trẻ huyện Thường Tín đã thể hiện, anh Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội bày tỏ, đó là những việc làm thiết thực thể hiện truyền thống xung kích, sáng tạo của thanh niên Việt Nam. Anh nhấn mạnh: Hơn nửa thế kỷ trước đã có phong trào Ba sẵn sàng, sau đó là phong trào Thanh niên tình nguyện. Có thể nói thanh niên trong bất kỳ thời kỳ nào cũng sẵn sàng tinh thần xung kích và nhiệt huyết như vậy. Tham gia phòng, chống dịch Covid-19, màu áo xanh tình nguyện đã tô thắm thêm sức trẻ, ý chí của tuổi trẻ Việt Nam, khẳng định là lực lượng tiên phong đi đầu trong mọi lĩnh vực của xã hội, xứng đáng với sự tin yêu của mọi tầng lớp nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay trong “cuộc chiến” chống dịch