Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông: Bền bỉ chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Dương Nguyên| 03/04/2020 11:35

(HNMCT) - Với tinh thần chu đáo, bền bỉ của những người mẹ, người chị, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông đã chủ động thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để vận động nhân dân đồng lòng thực hiện nếp sống lành mạnh, đẩy lùi dịch bệnh. Từ những hoạt động này, người dân đã nhận thức đầy đủ hơn về nguy cơ của dịch Covid-19, ý thức phòng bệnh và tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã lan tỏa tới từng gia đình, tổ chức và cá nhân trên địa bàn.

Trường Mầm non Mùa Xuân phối hợp với Công an phường La Khê đạp xe tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Tận dụng tối đa nguồn lực

Những ngày cuối tuần, nếu có dịp đi trên các tuyến phố của quận Hà Đông, bạn dễ dàng gặp đoàn xe đạp mang theo thông điệp ý nghĩa nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19. Đó là đoàn xe của Trường Mầm non Mùa Xuân, đơn vị được Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông (gọi tắt là Hội) chọn làm nòng cốt trong đợt tuyên truyền lần này.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Tiêu Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mùa Xuân cho biết: “Hiện trường có 55 giáo viên, chúng tôi chia làm 2 nhóm - nhóm chuẩn bị khẩu hiệu và nhóm đạp xe, trong đó, nhóm đạp xe mỗi đợt chỉ có 5 người. Chúng tôi tổ chức luân phiên để không tập trung quá đông người mà vẫn làm tốt nhiệm vụ".

Không chỉ có Trường Mầm non Mùa Xuân, nhiều đơn vị trong toàn bộ 17 phường của quận đều được Hội giao thành lập đội xe đạp tuyên truyền vào chiều thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Tuy nhiên, để tránh chồng chéo, Hội phân công 17 cơ sở hội phường tham gia tuyên truyền trong các ngõ ngách của từng phường, còn Trường Mầm non Mùa Xuân (đóng trên địa bàn phường La Khê) tuyên truyền tại các khu chung cư, khu đô thị và một số điểm công cộng. Đến nay, Hội đã phối hợp tổ chức 25 buổi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, được người dân ghi nhận và phản hồi tích cực. Ông Nguyễn Tùng Lâm (tổ dân phố số 7, phường La Khê) đánh giá những hoạt động của Hội là thiết thực, ý nghĩa, sáng tạo, hiệu quả. “Chứng kiến đoàn xe đạp tuyên truyền của Trường Mầm non Mùa Xuân, tôi thấy thông điệp đưa ra thật ngắn gọn, súc tích, dễ đi vào lòng người” - ông Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ thêm.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội còn có những việc làm thiết thực khác như phát hơn 28.000 khẩu trang, 3.800 chai dung dịch rửa tay, 350 lít nước sát khuẩn, 1.500 bánh xà phòng, 108 suất quà gồm các vật phẩm phòng, chống dịch bệnh cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng. Những ngày này, các hội viên còn tham gia dọn vệ sinh ở 102 điểm công cộng, khu dân cư, chợ..., duy trì công tác vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Đặc biệt, với mô hình thu đổi phế liệu nhằm xây dựng quỹ thân thiện và quỹ từ thiện, từ đầu năm đến nay có hơn 200 triệu đồng thu từ hoạt động này đã được trích vào việc phòng, chống dịch. Chị em phụ nữ sinh hoạt trong các cơ sở hội đã trực tiếp hiến 141 đơn vị máu - sự ủng hộ thiết thực trong bối cảnh cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19...

Là một tổ chức đoàn thể có sự hạn chế về kinh phí hoạt động, Hội đã khắc phục bằng cách tận dụng tối đa nguồn lực tại chỗ. Điều đó thể hiện qua việc vận động phụ nữ biết nghề may và các cơ sở may trên địa bàn quận tham gia may khẩu trang vải để tặng cho phụ nữ hộ cận nghèo, nhóm người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và các bệnh viện... Đến nay, 4 tổ chức cơ sở hội ở các phường Dương Nội, Kiến Hưng, Phú La, Yên Nghĩa và một số chị em kinh doanh ngành hàng vải tại chợ Hà Đông cùng với 45 hội viên phụ nữ tại các khu dân cư đã may và phát được hơn 3.000 chiếc khẩu trang.

Tiếp tục những việc làm thiết thực

Ông Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch UBND phường Phúc La, quận Hà Đông cho biết: “Chúng tôi rất ủng hộ phương thức tuyên truyền, hành động thiết thực của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường La Khê cũng như Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông. Phụ nữ tiếng là “chân yếu tay mềm” nhưng khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh thì thật năng nổ, sáng tạo, nhiệt tình và tâm huyết”.

Thực vậy, theo ghi nhận của phóng viên, từ trước Tết Nguyên đán, khi tình hình dịch bệnh tiềm ẩn nguy cơ cao, Hội đã chủ động triển khai nhiều công việc để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em gắn với chủ đề hoạt động của năm. Khi thành phố Hà Nội ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, Hội đã quán triệt chị em phụ nữ không tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, thay vào đó là những hành động, việc làm thiết thực để tham gia phòng, chống dịch. Với trách nhiệm của một tổ chức đoàn thể có số hội viên lên đến 40.000 người, hoạt động tại 22 cơ sở hội (17 phường và 5 đơn vị đặc thù), các bà, các mẹ, các chị của Hội đã xác định nhiệm vụ cấp bách lúc này là cùng với hệ thống chính trị của Trung ương và Hà Nội chung tay góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch Covid-19.

Chia sẻ về dự định sắp tới, người đứng đầu Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết, Hội tiếp tục vận động các cơ sở đại học, đơn vị đóng trên địa bàn quận tiếp tục ủng hộ dung dịch rửa tay. Có được nguồn hỗ trợ này, Hội sẽ bố trí nước sát khuẩn tại các điểm chợ để người dân, tiểu thương sử dụng thường xuyên, đồng thời phát cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện. Bên cạnh đó, các hội viên sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc may khẩu trang để tặng miễn phí, không ngừng tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần "mỗi người dân là một chiến sĩ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông: Bền bỉ chung tay đẩy lùi dịch Covid-19