Câu chuyện “Thanh Hà Xanh”

Lê Dương| 27/03/2020 15:28

(HNMCT) - Xuất phát từ thực trạng môi trường đang bị ô nhiễm, trẻ em không có nhiều khu vui chơi gần gũi với thiên nhiên, cư dân ở Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) đã xây dựng dự án Thanh Hà Xanh với nhiều hoạt động gìn giữ, bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, các cư dân đã tạo ra vườn Sasuke dựa trên mô hình trò chơi vận động của Nhật Bản. Từ khi có Thanh Hà Xanh, cư dân Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 đã có thêm một nơi để vui chơi vào những ngày cuối tuần.

Khu vui chơi Thanh Hà Xanh - Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5.

Chung tay vì môi trường

Tới Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 vào mỗi buổi chiều, dễ thấy tại vườn Sasuke các em nhỏ đang vui chơi với đầy đủ các trò như: Xích đu, thăng bằng, bập bênh... Điều đặc biệt, các dụng cụ vui chơi đều được làm từ gỗ và các vật liệu thân thiện với môi trường, do cư dân ở đây tự thiết kế, xây dựng. Cháu Đào Chí Kiên, học sinh lớp 3A (Trường Tiểu học Mậu Lương) vui vẻ kể: “Hằng ngày cháu được bố mẹ đưa xuống đây chơi. Cháu rất thích vì ở đây có nhiều trò vui và hấp dẫn”. Theo những cư dân ở đây, hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trẻ em cũng tạm hạn chế xuống khu vực này; bình thường, mỗi buổi chiều phải có hàng trăm em vui chơi tại đây.

Câu chuyện trên được bắt đầu khi anh Đỗ Văn Bình, một người tâm huyết với hoạt động bảo vệ môi trường và là cư dân của khu đô thị đã kêu gọi những người cùng sống tại đây thành lập nhóm Thanh Hà Xanh, hoạt động ban đầu là dọn rác, cắt cỏ, trồng hoa tại vườn cây quanh khu đô thị - bắt đầu từ tháng 3-2019; lập điểm thu gom pin tại sảnh các tòa nhà. Tháng nhiều nhất nhóm đã thu gom được 38kg pin và chuyển tới Chi cục Bảo vệ môi trường để tiêu hủy.

Trong quá trình triển khai, các thành viên của dự án đã nảy ra ý tưởng xin chủ đầu tư và Ban quản lý Dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 các cây chết quanh khu vực, lấy gỗ để làm đồ chơi miễn phí cho trẻ em. Họ kêu gọi cư dân ở tất cả các tòa nhà trong khu tham gia, từ việc cưa xẻ gỗ đến thiết kế các trò chơi trong suốt 3 tháng liên tục. Hiện nay, dự án đã triển khai được 10 trò chơi. “Trong xã hội hiện đại, trẻ em nếu ở nhà thường chơi điện thoại, iPad suốt ngày và vì thế, chúng tôi muốn tạo khu vui chơi riêng để chúng có thể rời xa trò chơi điện tử, hòa mình vào thiên nhiên”, anh Nguyễn Văn Tuyển, người phụ trách dự án khu vui chơi Sasuke chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thủy, một thành viên của dự án thông tin thêm, tại khu Sasuke này, vào dịp Tết vừa qua, nhóm đã tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền, gói và luộc hơn 100 chiếc bánh chưng rồi phát cho trẻ em có mặt tại đây, đồng thời tổ chức nhiều trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố... để trẻ có thêm cảm giác về Tết truyền thống của dân tộc.

Khi được hỏi về kinh phí hoạt động của nhóm, chị Trần Thị Hương, kế toán của Thanh Hà Xanh kể, lúc đầu mấy thành viên tự góp tiền, sau đó được Ban quản lý tòa nhà ủng hộ. Tuy nhiên, khi các loại hoa như mười giờ, họa mi, hồng... quanh hồ đua nở, cư dân thấy đẹp, có ý nghĩa nên nhiệt tình tham gia và ủng hộ tiền. Ngoài ra, dự án đã kêu gọi được một số cá nhân, tổ chức bảo vệ môi trường đóng góp và vận động cư dân bằng cách đặt “Hộp yêu thương” nhận hỗ trợ tại vườn vào mỗi chiều chủ nhật hằng tuần. Cho đến nay, với số tiền 100 triệu đồng được ủng hộ, nhóm đang thực hiện dự án tiếp tục mở rộng vườn Sasuke cũng như các ý tưởng tiếp theo của Thanh Hà Xanh. “Sau dịch Covid-19 chúng tôi sẽ làm các cổng hoa ra hồ Thiên Nga và tiếp tục hoàn thành khu đồ chơi bằng lốp xe ô tô”, chị Hương cho biết.

Vẻ hào hứng hiện rõ trên khuôn mặt, anh Nguyễn Văn Tuyển khoe, con lớn của anh rất vui khi được cùng bố ra vườn Sasuke chơi vào mỗi chiều, thậm chí con anh còn khoe với các bạn cùng lớp: “Bố tớ làm cho tớ khu vui chơi to bằng sân vận động”. “Tôi để ý khi kể, ánh mắt của con tôi đầy niềm tự hào, và tôi coi đó là động lực để mình tiếp tục tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa của dự án”, anh Tuyển kể.

Tiếp tục nhân rộng

Là người luôn ủng hộ dự án Thanh Hà Xanh, bà Trần Thị Tơ, Phó Giám đốc Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Thanh Hà cho biết: "Khi các bạn trình bày ý tưởng, chúng tôi rất ủng hộ và đã xin ý kiến của chủ đầu tư. Việc làm vườn Sasuke đã phục vụ tốt hơn nhu cầu nâng cao chất lượng môi trường sống của cư dân. Phía chủ đầu tư nhận thấy đây là hoạt động thiết thực, nên đã giúp vận chuyển những cây to về điểm tập kết cũng như sẵn sàng hỗ trợ cư dân về đồ nghề, thiết bị kỹ thuật". Bà Trần Thị Tơ cho biết thêm: “Nhóm đã đề xuất với chúng tôi việc nhân rộng mô hình ra một, hai điểm nữa với quy mô nhỏ hơn. Chúng tôi đang xem xét bố trí cho phù hợp để các cháu được chơi nhiều nhất có thể”.

Cũng theo bà Trần Thị Tơ, khu vui chơi không bán vé nhưng có nội quy rất rõ ràng, yêu cầu trẻ phải có ý thức bảo vệ đồ chơi cũng như môi trường xung quanh, vứt rác đúng nơi quy định. “Trong những ngày này, thực hiện chủ trương của thành phố Hà Nội, chúng tôi khuyến cáo các em nhỏ không tập trung chơi quá đông tại đây, cũng như thực hiện tốt các quy định về phòng lây nhiễm Covid-19”, bà Tơ khẳng định.

Cũng rất ủng hộ dự án, ông Đặng Anh Phương, Chủ tịch UBND xã Cự Khê cho rằng đây là mô hình hay, thiết thực, có ý nghĩa với cộng đồng và cần được nhân rộng ra nhiều khu vực. Ông Phương mong muốn, sau khi dự án hoạt động hiệu quả, các thành viên dự án sẽ cùng với chính quyền xã hỗ trợ xây dựng thêm các khu vui chơi xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện “Thanh Hà Xanh”