Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân): Sẻ chia vì một tuyến phố văn minh

Lê Dương| 19/03/2020 09:32

(HNMCT) - Gần đây, do mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc trong khi đường lại chật hẹp, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao nên trên phố Triều Khúc xảy ra không ít vụ tai nạn đáng tiếc. Trước tình hình đó, Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) đã có sáng kiến treo tủ cứu thương và mũ bảo hiểm ở đầu ngõ 58 trên phố để người đi đường có thể sử dụng miễn phí.

Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) bên cạnh hộp cứu thương - sáng kiến của Chi hội.

Một sáng kiến hay

Tuyến phố Triều Khúc trải dài trên địa bàn phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) và xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) là nơi có mật độ dân cư đông đúc. Đặc biệt, tuyến phố này có Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải và cũng rất gần với nhiều trường đại học nằm trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) và Trần Phú (Hà Đông), vì vậy mà có nhiều sinh viên thuê trọ. Vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, thậm chí tắc đường. Bên cạnh đó, trên tuyến phố thường xuyên xuất hiện những thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người khác, nhất là tại khu vực giáp ranh ngõ 58.

Trăn trở trước thực trạng đáng buồn trên, năm 2018, các cán bộ ở Chi hội Phụ nữ khu phố 5 là bà Nguyễn Thị Bích Lan (Chi hội trưởng), Đoàn Thị Lành (Chi hội phó) và Nguyễn Phương Thảo (Ủy viên Ban chấp hành) đã đề xuất với Trạm Y tế phường cung cấp kéo, băng, gạc, thuốc, dầu gió... để khi xảy ra tai nạn thì người dân có thể sơ cứu ban đầu cho nạn nhân. Những ngày đầu, do kinh phí của Trạm Y tế khá hạn hẹp nên các cán bộ Chi hội rủ nhau góp tiền túi để sắm sửa cho tủ cứu thương được đầy đủ hơn.

Anh Nguyễn Văn Điệp, chủ quán nước ở gần ngõ 58 được giao nhiệm vụ cứ khoảng 22h là đưa tủ cứu thương vào nhà, sáng hôm sau lại mang ra. Anh cho biết: “Trên tuyến phố này số hiệu thuốc không nhiều, khi có tai nạn xảy ra người bị thương ngồi, nằm ở rìa đường mà không có gì để sơ cứu, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Từ khi có tủ cứu thương, ai không may bị ngã là có đồ sơ cứu ngay, rất tiện. Đây là một việc làm có ích”.

Khi tủ cứu thương phát huy tác dụng, được người dân nhiệt tình ủng hộ, cán bộ Chi hội Phụ nữ khu phố 5 lại tiếp tục nghĩ cách làm mới. Năm 2019, khi Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh Xuân Nam giao cho Chi hội Phụ nữ khu phố 5 thực hiện điểm Tháng An toàn giao thông, họ đã nghĩ ngay đến việc kết hợp giữa tủ cứu thương và mũ bảo hiểm. Trên bức tường đầu ngõ 58, các cán bộ phụ nữ treo 5 chiếc mũ bảo hiểm với “lời mời” có nội dung: “Mũ bảo hiểm miễn phí. Vì tính mạng con người, xin mời dùng”. “Bởi đoạn đường này gần các trường đại học, nhiều sinh viên đi tắt qua đây để tránh phải đội mũ bảo hiểm nên chúng tôi muốn giúp họ ứng xử đúng luật”, bà Nguyễn Phương Thảo lý giải.

Tính đến nay, những “nhà hảo tâm” ở khu phố 5 đã phát hơn 200 chiếc mũ bảo hiểm cho người đi đường theo cách nói trên. Đó là số mũ đạt chuẩn mà họ đã vận động đóng góp hoặc gom số mũ cũ, mũ bị hỏng quai đeo hoặc mất lưỡi trai mà mọi người không dùng, đem về rửa sạch hoặc sửa chữa. Anh Phạm Đức Tuyên, chủ quán nước bên đường tấm tắc khen ngợi mô hình mà Chi hội Phụ nữ khu phố 5 đã thực hiện. Anh khẳng định, đây là mô hình thiết thực cho cộng đồng.

Nhìn các cán bộ Chi hội Phụ nữ của khu phố 5 say sưa kể về việc làm của mình dù lâu nay đã bước vào độ tuổi “xưa nay hiếm”, tôi hỏi: “Liệu gia đình, người thân có ủng hộ việc làm này của các bác hay không?”. Chi hội trưởng Nguyễn Thị Bích Lan vui vẻ đáp: “Chúng tôi ở tuổi này rồi, được trời thương còn cho đôi chân khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn thì việc gì có ích cho cộng đồng là cứ làm thôi. Con cháu đều ủng hộ, cảm thấy tự hào vì chúng tôi vẫn có đóng góp cho xã hội”.

Nhân rộng mô hình

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh Xuân Nam nhấn mạnh, đây là mô hình mà lãnh đạo Hội hết sức quan tâm, khuyến khích và động viên hội viên thực hiện. “Trong Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2019 và triển khai công việc năm 2020, chúng tôi đã có hình thức biểu dương mô hình hay, cá nhân tiêu biểu. Hiện nay, mô hình của khu phố 5 đã được đưa vào chương trình thi đua của phường năm 2020. Đáng mừng là vừa qua Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội và Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân đã quyết định nhân rộng mô hình này tại 3 điểm: Đầu đường Triều Khúc, đoạn nút giao với đường Nguyễn Trãi; đầu ngõ 445 phố Nguyễn Xiển; khu vực gần Trường THPT Trần Hưng Đạo. Trong đó, chúng tôi tập trung vào địa điểm gần Trường THPT Trần Hưng Đạo bởi đây là nơi có đông học sinh qua lại, rất dễ xảy ra tai nạn. Dự kiến từ tháng 3 đến tháng 8-2020, công việc sẽ hoàn tất”, bà Nguyễn Thị Thu Hường cho biết thêm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh Xuân Nam bày tỏ trăn trở về số lượng mũ cũng như vật dụng y tế dành cho tủ cứu thương. Bà mong muốn người dân trong phường chung sức, đồng lòng ủng hộ việc làm này bằng cách ủng hộ mũ cũ đảm bảo chất lượng hoặc thiết bị y tế cho Chi hội Phụ nữ các khu phố. Có như vậy thì mô hình giàu tính nhân văn này mới có thể lan tỏa bền lâu trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân): Sẻ chia vì một tuyến phố văn minh