Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Hương Ly| 05/03/2020 06:58

(HNM) - Thời gian qua, các cấp, các ngành của quận Hoàn Kiếm đã tổ chức học tập nghiêm túc, bài bản; triển khai nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào đời sống. Qua đó góp phần quan trọng giúp quận Hoàn Kiếm đạt những kết quả tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàn Kiếm tích cực dọn vệ sinh môi trường, góp phần giữ cho phố phường luôn sạch, đẹp. Ảnh: Nguyên Anh

Những việc làm giản dị

“Mẫu mực, luôn tận tụy với công việc” là đánh giá của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn dân cư số 2, phường Tràng Tiền dành cho Bí thư chi bộ Nguyễn Minh Tâm. Trên cương vị Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 2, ông Tâm luôn sâu sát, quan tâm đến hoạt động của các tổ chức đoàn thể; đẩy mạnh phong trào thi đua; giải quyết những vấn đề phát sinh của địa phương. Ông cũng luôn có mặt để hòa giải kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Nhờ vậy, vụ hòa giải tranh chấp bán hàng tại ngõ 13 Bà Triệu hay việc vận động những hộ gia đình sinh sống tại các số nhà 28-36 phố Hai Bà Trưng thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy do ông cùng cán bộ cơ sở thực hiện đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. “Là đảng viên, cán bộ cơ sở, tôi tâm niệm phải giữ vững mối liên hệ mật thiết với nhân dân. Đó chính là cách học tập, làm theo gương Bác thiết thực nhất”, ông Nguyễn Minh Tâm chia sẻ.

Với tinh thần học Bác từ những việc nhỏ, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hàng Đào đã phát động phong trào “Nuôi lợn nhựa” tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em nghèo. Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn nên đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Từ năm 2016 đến nay, Hội đã trao tặng 12 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 1.000.000 đồng cho các gia đình cận nghèo, tặng trên 50 suất quà cho hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Năm 2020, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hàng Đào tiếp tục nhận đỡ đầu, trợ cấp 300.000 đồng/tháng cho 1 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn phường còn có nhiều việc làm tốt theo gương Bác như: Tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm; không mê tín dị đoan, đốt nhiều vàng mã ngày lễ, Tết…

Những việc làm thiết thực, cụ thể trong học tập làm theo Bác tại quận Hoàn Kiếm không chỉ góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người mà còn được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Lan, phường Tràng Tiền nhận xét, sự tận tụy của ông Nguyễn Minh Tâm (Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 2 phường Tràng Tiền) trong công việc đã khiến sự đoàn kết gắn bó của người dân địa phương ngày càng khăng khít, giữ vững sự bình yên của khu dân cư. Còn theo bà Trần Thúy Hà, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hàng Đào, phong trào “Nuôi lợn nhựa” tuy giản dị nhưng đã và đang “góp gió thành bão”, giúp hội viên, những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Nhân rộng những điển hình tiên tiến

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàn Kiếm Trương Thị Thanh Nhàn, những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Nhiều mô hình hay, tấm gương tiêu biểu đã xuất hiện. “Nếu như Quận đoàn tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Trách nhiệm của tuổi trẻ Hoàn Kiếm trong thực hiện Di chúc Bác Hồ” tại Khu di tích 48 Hàng Ngang thu hút gần 1.500 bài tham gia dự thi, thì ngành Giáo dục và Đào tạo quận lại chỉ đạo các trường tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt dưới cờ ý nghĩa, như: “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Bác Hồ một tình yêu bao la”, “Hồ Chí Minh - Tấm gương về ý chí và nghị lực”… góp phần giúp mỗi người dân thêm hiểu, thêm kính yêu tấm gương đạo đức cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Trương Thị Thanh Nhàn chia sẻ. Năm 2019, toàn quận Hoàn Kiếm đã có hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị được các cấp biểu dương, khen thưởng; riêng Ban Thường vụ Quận ủy đã khen thưởng 30 tập thể có nhiều thành tích.

Chia sẻ về việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho biết, mặc dù quận đã đạt những kết quả bước đầu, song trên thực tế, vẫn còn tồn tại, hạn chế như tình trạng một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan thuộc khối doanh nghiệp chưa tự giác, tích cực tham gia học tập, nghiên cứu chuyên đề năm 2019; việc đăng ký và thực hiện nội dung làm theo Bác của một số tập thể, cá nhân chưa tạo chuyển biến rõ nét… 

“Để khắc phục các tồn tại trong việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Quận ủy Hoàn Kiếm triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, quận chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, hội viên; kịp thời biểu dương khen thưởng gương điển hình, lựa chọn các mô hình tiêu biểu về học tập và làm theo Bác có nhiều sáng tạo, phù hợp thực tiễn để nhân rộng nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng”, Bí thư Quận ủy Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa những giá trị tốt đẹp