Những cây cảnh độc lạ phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2020

Quang Thái| 08/01/2020 13:53

(HNMO) - Để có những cây cảnh như: đào, quất, bưởi… với thế độc lạ phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán, các chủ vườn phải mất nhiều năm nghiên cứu, chăm sóc, ghép cành, tạo thế…

Điển hình như chậu hoa đào “Long quyển ngũ hành sơn” của một chủ vườn đào ở phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) thu hút được nhiều người chơi đào.

"Long quyển ngũ hành sơn" là tác phẩm nghệ thuật độc đáo với chậu đào khổng lồ hình rồng dài hơn 8m, nặng hơn 9 tấn ôm trọn lấy 5 cây đào tượng trưng cho 5 ngọn núi.

Các nghệ nhân đã mất khoảng 5 tháng để hoàn thành chậu hình rồng từ gỗ chò Nam Phi nguyên khối.

Các gốc đào này là những gốc lâu năm, được chọn từ nhiều nhà vườn khác nhau tại phường Phú Thượng.

Anh Đặng Thanh Hải (chủ nhân chậu đào) cho hay: “Chậu đào hình rồng với phần đầu rồng quay về phía thân, tượng trưng cho truyền thống hướng về nguồn cội của người dân Việt Nam mỗi khi Tết đến xuân về. Thân rồng cuộn lại ôm 5 gốc đào mang ý nghĩa cầu mong bình an, may mắn, sum vầy”.

Bên cạnh chậu đào “khủng”, dịp Tết năm nay, nhà vườn của nghệ nhân Trương Ngọc Xuân (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đưa ra thị trường những chậu quất thăng tiến rất độc đáo (ghép từ hai loại là cần thăng và quất).

Để có sản phẩm quất thăng tiến thì tuổi của cây cần thăng và cành quất phải tương đương nhau.

Sau khi ghép, người thợ phải chăm sóc, tỉa lá, tỉa cành thường xuyên rất kỳ công, vì cành cần thăng phát triển nhanh dễ làm mất thế cây cảnh. Phải mất ít nhất 3 năm để có một cây hoàn thiện.

Mỗi chậu quất thăng tiến có mức giá từ 3 triệu đến 30 triệu đồng tùy vào thế và tuổi của cây.

Nghệ nhân Trương Ngọc Xuân cho biết: “Tôi nghiên cứu và trồng thành công quất thăng tiến từ 4 năm trước. Mỗi năm vườn nhà tôi đưa ra thị trường khoảng 100 gốc quất thăng tiến”.

Bên cạnh đó, một nhà vườn tại phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã ghép, tạo hình thành công cây bưởi cảnh có quả hình hồ lô rất độc đáo.

Mỗi cây được chủ vườn chăm sóc và tạo thế trong hai đến ba năm, sau đó lấy quả tạo hình hồ lô. Làm bưởi hồ lô đòi hỏi kỹ thuật cao và chăm sóc rất tỉ mỉ, nếu không chuẩn kỹ thuật thì sau khi quả lớn sẽ không thành hình.

Mỗi cây bưởi hồ lô này có giá dao động từ 2 đến 4 triệu đồng tùy theo số lượng quả và thế cây.

Bà Ngô Thị Vân Hồng (phường Tứ Liên) cho biết: “Đây là năm đầu tiên vườn nhà tôi làm bưởi hồ lô từ hơn 100 gốc và chỉ thu được khoảng 25 gốc đưa ra thị trường. Làm bưởi này quan trọng nhất là khâu chọn giống và thời tiết phải ủng hộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cây cảnh độc lạ phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2020