Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm hoàn thiện hạ tầng Khu đô thị mới Văn Khê

Mỹ Hà| 23/03/2023 19:45

(NSHN) - Nắp hố ga cao hơn mặt đường, gây mất an toàn giao thông; hệ thống điện chiếu sáng hầu như không hoạt động; rác thải bị đổ bừa bãi gây ô nhiễm môi trường… là thực trạng diễn ra nhiều năm nay tại Khu đô thị mới Văn Khê (phường La Khê, quận Hà Đông), ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nguyên nhân của tình trạng trên là do hạ tầng khu đô thị chưa được hoàn thiện và bàn giao cho địa phương, đơn vị chức năng quản lý, vận hành.

Ngày 22-3, ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại Khu đô thị mới Văn Khê cho thấy, cổng khu đô thị mới theo quy hoạch được phê duyệt rất đẹp, bề thế, nhưng thực tế đến nay vẫn chưa được thi công. Tại vị trí xây cổng chỉ trơ ra những cột sắt hoen gỉ. Các tuyến đường chính và đường nhánh trong khu đô thị, hầu hết mới chỉ được rải thảm nhựa lần 1, vỉa hè nhiều tuyến đường chưa được hoàn thiện, rất nhếch nhác. Giữa các trục đường chính, rất nhiều hố ga nằm nhô cao hơn mặt đường 8-10cm, như chiếc “bẫy” với người đi đường. Tại một số vị trí, để việc đi lại được an toàn, người dân đã tự mang vữa ra trát quanh 4 cạnh của nắp hố ga...

Nắp hố ga cao hơn mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào buổi tối.

Không chỉ chưa hoàn chỉnh đường, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước trong khu đô thị cũng chưa xong. Cụ thể, đèn chiếu sáng đã được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long xây dựng, lắp đặt từ lâu nhưng do không đưa vào sử dụng, hầu hết bóng đèn đều bị cháy, dây bị hỏng hoặc mất trộm, nên đến nay không sử dụng được. Theo ông Nguyễn Văn Hải, ở dãy liền kề 4, Khu đô thị mới Văn Khê, do đèn chiếu sáng không hoạt động, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn vào buổi tối, nguy cơ mất an ninh trật tự cao.

Hệ thống đèn chiếu sáng tại Khu đô thị mới Văn Khê không hoạt động.

Công tác vệ sinh môi trường tại khu đô thị này cũng bộc lộ nhiều bất cập. Theo phản ánh của người dân, từ khi bàn giao nhà cho cư dân về ở, đến nay, chủ đầu tư vẫn đảm nhận thu gom, vận chuyển rác thải trong toàn khu (trừ các tòa chung cư). Song, do thu không đủ chi, cộng với ý thức chấp hành quy định về vệ sinh môi trường của người dân chưa cao nên rác thải sinh hoạt, đồ dùng hỏng như: Giường, bàn ghế, đệm…, vẫn xuất hiện ở bất cứ khu vực nào trong khu, gây mất vệ sinh môi trường.

Một tồn tại nữa là do hạ tầng khu đô thị chưa hoàn thiện, chưa thể bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, vận hành nên vi phạm trật tự công cộng, trật tự đô thị diễn ra nhiều.

Trao đổi với phóng viên về những nội dung nêu trên, Giám đốc Ban quản lý dự án Khu đô thị mới Văn Khê Nguyễn Tiến Sỹ thừa nhận là đúng và cho biết: Khu đô thị mới Văn Khê có tổng diện tích 33,1ha. Sau khi hoàn thành xây dựng, một số tòa chung cư và 920 căn liền kề, biệt thự đã bàn giao cho người dân ở khoảng 10 năm nay. Hiện, chủ đầu tư rất muốn hoàn thiện toàn bộ hạ tầng trong khu, nhưng do gặp khó khăn về tài chính nên chưa thể triển khai. “Chủ đầu tư cũng đang tích cực huy động vốn để có thể hoàn thiện hạ tầng chiếu sáng, đường giao thông; phối hợp với các nhà thầu hoàn thiện hồ sơ hoàn công hệ thống thoát nước để bàn giao trong thời gian sớm nhất”, ông Nguyễn Tiến Sỹ bày tỏ.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường La Khê Bạch Quang Đại cho biết: Những năm gần đây, cử tri Khu đô thị mới Văn Khê liên tục phản ánh về những tồn tại trong khu đô thị, đề nghị có biện pháp khắc phục. Theo đó, UBND phường đã nhiều lần có công văn gửi Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đề nghị sớm hoàn thiện hạ tầng để bàn giao cho địa phương quản lý nhưng đến nay vẫn… “dậm chân tại chỗ”. Để khắc phục những tồn tại trên, nhất là công tác vệ sinh môi trường, quản lý trật tự công cộng…, phường đã phối hợp với Ban quản lý dự án Khu đô thị mới Văn Khê tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định, không xả rác bừa bãi, đẩy đuổi các trường hợp lấn chiếm vỉa vè, lòng đường bán hàng... Song tình trạng này khó được xử lý dứt điểm vì địa phương chưa nhận bàn giao, không có chế tài xử phạt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thiện hạ tầng Khu đô thị mới Văn Khê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.