Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều giải pháp bảo đảm trật tự văn minh đô thị

Phong Thu| 02/12/2022 08:24

(NSHN) - Sau gần 1 năm triển khai nhiều việc làm cụ thể, diện mạo đô thị của quận Hoàng Mai đã có chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp, đòi hỏi quận thực hiện những giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn.

Nhân dân quận Hoàng Mai tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường.

Từ đầu năm 2022 đến nay, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của quận Hoàng Mai, UBND các phường trên địa bàn quận đã tiến hành hơn 200 đợt ra quân duy trì trật tự văn minh đô thị; xử lý, giải tỏa được 36 điểm trông giữ phương tiện không phép.

Trong 10 tháng của năm 2022, lực lượng chức năng quận đã xử phạt vi phạm hành chính 17.722 trường hợp vi phạm về trật tự giao thông, đô thị…, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng. UBND các phường cũng đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Công an phường, đội tự quản phường tổ chức ra quân dẹp bỏ các chợ "cóc", chợ tạm sai quy định.

Việc thu gom, vận chuyển rác thải, phế thải trên địa bàn theo hợp đồng đã ký kết với nhà thầu được duy trì, đáp ứng được công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Hiệu quả rõ nét là đến nay, bộ mặt đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng lấn chiếm hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán đã giảm, công tác thu gom rác thải, vệ sinh môi trường thường xuyên được duy trì.

Tuy nhiên, mới đây, tại phiên giải trình về một số nội dung trong công tác quản lý, bảo đảm trật tự văn minh đô thị trên địa bàn quận năm 2022 (do Thường trực HĐND quận Hoàng Mai tổ chức ngày 22-11-2022), nhiều hạn chế đã được chỉ rõ. Đó là, việc sử dụng, lấn chiếm hè phố trên địa bàn quận còn tồn tại.

Một số tuyến đường còn tình trạng tái vi phạm như: Trương Định, Trần Nguyên Đán, Nam Dư và tại các khu đô thị: Kim Văn - Kim Lũ, HH Linh Đàm, Tây Nam Linh Đàm…

Hiện tượng đổ trộm rác thải, phế thải vẫn diễn ra, xuất hiện nhiều điểm chân rác. Tình trạng đỗ xe sai quy định trên vỉa hè, lòng đường vẫn còn; ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại một số vị trí vẫn chưa được cải thiện như: Nút giao cầu Dậu, nút giao Pháp Vân, Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng…

Theo đại diện UBND quận Hoàng Mai, thực trạng trên có nhiều nguyên nhân. Trong đó, ý thức của một số người dân trong việc chấp hành các quy định quản lý hè phố, lòng đường chuyển biến chậm, chưa thực chất; công tác tuyên truyền, vận động ở một số nơi chưa thực sự sâu sát và hiệu quả; sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương một số phường còn chưa quyết liệt, chủ yếu mới thực hiện theo kỳ cuộc…

Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai, cho biết mặc dù giờ cao điểm đã có lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phân luồng giao thông, nhưng do lưu lượng người tham gia giao thông đổ về các tuyến này quá đông nên vẫn xảy ra ùn ứ.

Trong khi đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao, chưa tự giác; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế và lực lượng tham gia phân luồng giao thông còn hạn chế do quân số mỏng.

Từ thực tế triển khai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Xuân Chinh cho rằng, địa bàn phường tập trung đông dân cư, song hầu hết các tòa chung cư đều không có tầng hầm, hoặc chỉ có 1 tầng hầm, không có chỗ để ô tô nên xe ô tô đỗ tràn lan ra ngoài vỉa hè, lòng đường.

Trong khi đó, thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, phường chỉ có 15 cán bộ, và dù đã ký hợp đồng thêm 5 người làm trong lĩnh vực đô thị, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với việc xử lý các vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng chỉ đạo, để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được cũng như khắc phục những hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự văn minh đô thị, thời gian tới, quận sẽ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, quận tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, thu hồi các ô đất để trống, xây dựng bãi trông xe, xây dựng chợ.

Cùng với đó, quận Hoàng Mai phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp làm tốt nhóm giải pháp về tuyên truyền để người dân hiểu, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhất là phải thực hiện thường xuyên, kiên trì việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp bảo đảm trật tự văn minh đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.