Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không gian xanh, vành đai xanh

Đỗ Minh| 18/11/2022 06:25

(HNM) - Nằm ở phía Tây Hà Nội, huyện Thanh Oai là vùng nông nghiệp sinh thái gắn với hệ thống di tích lịch sử, làng nghề truyền thống. Với định hướng phát triển thành một quận "xanh" của Thủ đô trong tương lai, Thanh Oai đặc biệt chú trọng phát triển không gian xanh, tạo thành vành đai xanh như một điểm nhấn của Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Tuyến đường hoa tại xã Bình Minh (huyện Thanh Oai). Ảnh: Đào Huyền

Đường xanh, ngõ sạch

Thành công trong xây dựng nông thôn mới, những con đường ở Thanh Oai được bê tông hóa, ngày càng khang trang, rộng rãi. Từ các tuyến đường giao thông huyết mạch đến những con đường nhỏ trong thôn xóm đều được đầu tư, nâng cấp và trồng cây xanh, trồng hoa tạo nên những không gian xanh. 

Con đường ở thôn Chua (xã Bình Minh) với chiều dài 2.000m, trước kia cỏ dại mọc um tùm, có nhiều tụ điểm rác thải, thì nay đã được nâng cấp, trồng nhiều loại cây xanh như: Ngũ sắc, dâm bụt, mẫu đơn, hoa bướm... tạo nên không gian đa sắc. Chi hội trưởng phụ nữ thôn Chua Nguyễn Thị Hoa cho biết: "Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Minh đã vận động người dân ủng hộ kinh phí, ngày công lao động để xây dựng các con đường hoa, cây xanh của thôn. Mô hình đã được các thôn khác học tập, từ đó nhân rộng thêm nhiều đường hoa, cây xanh, làm cho không gian sống ở làng quê trong lành hơn".

Cùng với việc trồng cây xanh, hình thành các tuyến đường hoa..., Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Oai còn triển khai phong trào vệ sinh môi trường nhằm giữ gìn, bảo vệ không gian xanh tại các xã, thị trấn. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Oai Nguyễn Thúy Mai cho biết, nhiều cơ sở hội đã có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, như duy trì tốt 118 đoạn đường nở hoa, 40 điểm sinh hoạt cộng đồng thân thiện với môi trường. Cùng với đó, các hội viên còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân không đốt rơm rạ.

Đồng hành cùng Hội Liên hiệp phụ nữ, nhiều phong trào của các hội, đoàn thể cũng được triển khai hiệu quả, giúp Thanh Oai ngày một xanh, sạch hơn. Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai Nguyễn Minh Nguyện cho hay, Đoàn thanh niên huyện đã đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, tổ chức bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép, xóa các "điểm đen" về rác thải; đồng thời, vận động đoàn viên thanh niên và người dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình. Đây là những phong trào có nhiều ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực, hình thành nhiều không gian xanh để Thanh Oai sớm trở thành một quận sinh thái của Thủ đô.

Tạo vành đai xanh

Bí thư Đảng ủy xã Hồng Dương Nguyễn Văn Thanh cho biết, Hồng Dương đang nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, việc xây dựng các tiêu chí từ quy hoạch đến các tiêu chí về văn hóa, kinh tế…, Hồng Dương đặc biệt chú trọng bảo tồn các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc; đồng thời tạo dựng các không gian xanh với việc chỉnh trang làng xóm, vệ sinh môi trường cho từng khu dân cư, khu sinh hoạt cộng đồng và các khu di tích... 

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Oai Nguyễn Thúy Mai thông tin, hưởng ứng các phong trào xây dựng làng quê xanh, sạch, đại diện các chi hội phụ nữ ở cơ sở đã đến từng gia đình nhắc nhở người dân, hội viên tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần; hướng dẫn việc phân loại rác tại nguồn, đổ rác đúng nơi quy định; vận động trồng hoa ở tường rào, cổng nhà... Toàn bộ kinh phí cho việc trồng hoa, vẽ tranh tường được xã hội hóa, người dân nhiệt tình tham gia ủng hộ. Các phong trào “thêm một chậu hoa, bớt một túi rác”, “xây dựng các tuyến đường nở hoa”, “đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”… đã và đang lan tỏa tới 21 xã, thị trấn trên địa bàn Thanh Oai, mang lại hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội, góp phần tạo dựng nếp sống "xanh" trong cộng đồng cư dân cũng như xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương...

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng, với tầm nhìn là quận đô thị sinh thái, thương mại dịch vụ kết hợp với công nghiệp trong tương lai, Thanh Oai đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố xây dựng quy hoạch. Trong đó, tất cả các vùng từ công nghiệp tới nông nghiệp đều chú trọng triển khai dự án trồng cây xanh, hình thành các khoảng xanh... hướng tới là vành đai xanh của Thủ đô.

“Huyện Thanh Oai có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử với nhiều làng nghề, di tích... Đây là nền tảng để phát triển văn hóa gắn với du lịch tâm linh, du lịch làng nghề. Do vậy, trong việc triển khai các dự án bảo tồn, tôn tạo di tích, Thanh Oai đặc biệt chú trọng tạo không gian xanh phù hợp với các di tích, làng nghề. Cùng với các khu đô thị Thanh Hà và Mỹ Hưng, Thanh Oai sẽ phát triển một số khu đô thị dọc theo đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Cùng với đó là các điểm dân cư, bãi đỗ xe tĩnh, vườn hoa, khu vui chơi, thể dục thể thao… Tất cả đều phải được phủ xanh để làm đẹp cảnh quan, góp phần tạo nên môi trường đáng sống”, ông Bùi Văn Sáng cho biết thêm.

Với những con đường cây xanh, đường hoa đa sắc màu, những khu đô thị sinh thái đã và đang hình thành, Thanh Oai vươn mình trong một màu xanh của sự trù phú, yên bình và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gian xanh, vành đai xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.