Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc Oai tập trung đầu tư hạ tầng cho 2 xã miền núi

Đức Duy| 21/10/2022 07:17

(HNM) - Trong giai đoạn 2021-2022, huyện Quốc Oai được thành phố Hà Nội bố trí 235,5 tỷ đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn cho 2 xã miền núi Phú Mãn và Đông Xuân. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư các dự án tại đây ở mức thấp. Để bảo đảm mục tiêu về giải ngân, UBND huyện Quốc Oai quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Dự án kè hồ Đồng Âm, xã Phú Mãn (huyện Quốc Oai) đã hoàn thành, tạo cảnh quan sạch đẹp.   Ảnh: Hoàng Sơn

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô Hà Nội, xã Phú Mãn được phân bổ 94,9 tỷ đồng triển khai 7 dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông, trạm y tế, nhà văn hóa… Tuy nhiên, đến đầu tháng 10-2022, xã mới giải ngân được hơn 52 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch. Còn tại xã Đông Xuân có 13 dự án, với số vốn đầu tư hơn 140 tỷ đồng, giải ngân được 93,5 tỷ đồng, đạt 67%, chậm so với kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân chính khiến các dự án chậm triển khai là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với đó, những tháng đầu năm 2022, giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, cước phí vận chuyển hàng hóa tăng cao. Ngoài ra, một số dự án tại xã Phú Mãn và Đông Xuân còn chưa được các phòng, ban của huyện và thành phố bàn giao chỉ giới đường đỏ… dẫn đến giải phóng mặt bằng chậm...

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai Nguyễn Trung Thành cho biết, khi xác định rõ nguyên nhân, các phòng, ban chuyên môn của huyện và xã đã phối hợp với đơn vị thi công quyết liệt triển khai các giải pháp tháo gỡ. Trong đó, huyện chỉ đạo các xã giám sát tại công trường và đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Huyện giao chỉ tiêu từ nay đến ngày 31-12, các xã phải hoàn thành 85-90% khối lượng công việc và giải ngân đạt trên 90% kế hoạch vốn thành phố giao để Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát huy hiệu quả, tạo cảnh quan và bộ mặt nông thôn trên địa bàn hai xã Phú Mãn và Đông Xuân ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Để đạt mục tiêu này, theo Chủ tịch UBND xã Phú Mãn Đinh Ngọc Sơn, xã đã làm việc với từng đơn vị thi công và yêu cầu các đơn vị tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị thi công công trình… Cụ thể, đối với các dự án đạt 80-90% khối lượng công việc, xã yêu cầu đơn vị thi công cam kết hoàn thành trong tháng 11; các dự án còn lại hoàn thành trước ngày 31-12. Có như vậy, tiến độ giải ngân vốn các dự án trên địa bàn xã mới đạt trên 90% kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, các dự án đầu tư tại hai xã Phú Mãn và Đông Xuân có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng cao, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc; thể hiện tính ưu việt trong chủ trương, chính sách của thành phố về công tác dân tộc, miền núi. Quốc Oai coi việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư các dự án là nhiệm vụ trọng tâm và đang được triển khai rốt ráo. Từ nay đến cuối năm 2022, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền về công tác giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân đối với việc thu hồi đất để triển khai dự án. Đồng thời, huyện đồng hành với các xã, doanh nghiệp tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, hoàn thiện hồ sơ thanh toán, giải ngân vốn ngay khi hoàn thành khối lượng công việc nhằm đạt mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai tập trung đầu tư hạ tầng cho 2 xã miền núi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.