Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Hạ nhiệt'' vi phạm đất đai ở xã Minh Trí, Minh Phú

Đức Duy| 26/09/2022 07:40

(HNM) - Từ đầu năm đến nay, tại xã Minh Trí và Minh Phú (huyện Sóc Sơn) xảy ra 74 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy và quyết tâm vào cuộc của chính quyền địa phương, các vi phạm tại 2 xã này đã dần “hạ nhiệt” và không phát sinh vi phạm mới.

Cụ thể, trên địa bàn xã Minh Trí phát sinh 55 trường hợp vi phạm. Đến ngày 15-9, lực lượng chức năng của xã đã vận động tự tháo dỡ và cưỡng chế được 53 trường hợp. Hiện còn 2 trường hợp xây dựng trên đất lâm nghiệp có đơn khiếu nại nên xã tạm dừng để thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, UBND xã Minh Trí quyết tâm xử lý xong 2 trường hợp này trước ngày 30-9.

Trong khi đó, tại xã Minh Phú xảy ra 19 vi phạm từ đầu năm 2022, hiện đã được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm 18 trường hợp, còn 1 trường hợp chuyển đổi sai mục đích trên đất lâm nghiệp xin tự khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu trước ngày 30-9.

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú Nguyễn Thế Lưu cho biết: Để xử lý dứt điểm vi phạm và ngăn chặn vi phạm mới phát sinh, từ đầu năm đến nay, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về quy định của pháp luật đất đai, trật tự xây dựng; đồng thời, xã nêu tên những trường hợp xây dựng trái phép, sai phép trên hệ thống truyền thanh để cộng đồng theo dõi, giám sát việc xử lý.

Còn tại xã Minh Trí, hằng ngày, xã phân công lực lượng phối hợp với Tổ công tác liên ngành của huyện kiểm tra, rà soát, thiết lập hồ sơ từng trường hợp để xử lý.

Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị huyện Sóc Sơn Nguyễn Văn Thu cho biết, cùng với xử lý tận gốc vi phạm, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo 2 xã: Minh Trí, Minh Phú kiên quyết đình chỉ các công trình thi công trái phép và thông báo cho Công ty Điện lực Sóc Sơn cắt điện tại các công trình vi phạm. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo các xã lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh vi phạm từ người dân.

Ông Nguyễn Văn Thu cũng cho hay, huyện Sóc Sơn cũng đề nghị các đơn vị như: Xí nghiệp thủy lợi, hạt kiểm lâm, ban quản lý rừng phải có trách nhiệm phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, phối hợp với địa phương để xử lý, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Chính sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở, vi phạm đất đai, trật tự xây dựng ở các “điểm nóng” này được xử lý và không phát sinh vi phạm mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc, việc xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng được Ban Thường vụ Huyện ủy xác định là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Do vậy, ngoài xử lý các vi phạm trong năm 2022, huyện chỉ đạo 2 xã Minh Trí, Minh Phú tập trung rà soát, hoàn thiện hồ sơ những vi phạm tồn đọng từ giai đoạn 2021 trở về trước để đánh giá, phân loại và xử lý dứt điểm từng trường hợp từ nay đến cuối năm 2022 nhằm lập lại kỷ cương, tạo lòng tin của nhân dân đối với chính quyền các cấp trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Hạ nhiệt'' vi phạm đất đai ở xã Minh Trí, Minh Phú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.