Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lạc giữa phố quen

Phương Quang| 31/07/2021 06:16

(NSHN) - Nghe như có vẻ là vô lý, nhưng thực sự là như vậy. Căn cớ là dù đi lại thường xuyên trên cung đường này, nhưng ít lâu nay tôi mới tự đi xe máy mà không ỷ lại vào taxi, Grab vì ngại "con" Covid-19 hỏi thăm. Cũng vì thế nên mới bị "lạc" giữa những đường phố từng qua lại nhiều lần. Đó là đoạn đường qua những con phố quen thuộc Minh Khai, Đại La nằm trên tuyến đường Vành đai 2 đang được xây mới và nâng cấp cả trên cao, dưới thấp. Nghe nói, toàn tuyến sẽ sớm hoàn thiện và thông xe, hứa hẹn xuất hiện một cung đường đẹp, hiện đại ở phía Nam Hà Nội.

Trước đó, trên tuyến đường này, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng trên đường Trường Chinh đã được đưa vào sử dụng từ tháng 11-2020. Từ đoạn đường này cũng đủ hình dung ra sự êm thuận, thông thoáng của đoạn còn lại trong tương lai, dù công trường còn đang ít nhiều bề bộn.

Cũng may là dù đang thi công tuyến đường trên cao, nhưng do tổ chức thi công hợp lý nên giao thông không mấy ảnh hưởng, thậm chí còn giảm ùn tắc vì phần đường phía dưới sớm được đưa vào sử dụng thành tuyến đường hai chiều, các phương tiện không lo xung đột. Đó là chưa kể đoạn đường Trường Chinh khá êm thuận, tiện lợi. Đây cũng là tuyến đường mà tôi hay qua lại. Và cũng bởi thế nên mới có câu chuyện "lạc giữa phố quen".

Lấy đoạn trên phố Minh Khai làm ví dụ. Trước khi được nâng cấp, đây là một trong những con phố thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm mỗi buổi sáng, buổi chiều của Hà Nội. Di chuyển trên tuyến đường này vào những thời điểm đó, người tham gia giao thông thường mong tới được các nút giao thông có những con phố tương đối rộng rãi cắt ngang, ví như Mai Động, Kim Ngưu, Bạch Mai. Đang giờ ùn tắc, gặp những con phố đó là có cơ hội để thoát dòng người, xe đang ken nhau di chuyển thậm chí từng mét một trên đường trong làn khói xăng cùng hơi nóng ngột ngạt. Cũng tương tự là con phố Đại La với ngã tư Trần Đại Nghĩa, Phố Vọng…

Từ ngày việc xây dựng, nâng cấp đoạn đường này cả trên cao và dưới thấp được khởi công, sau một thời gian ngắn, giao thông trên tuyến đã được cải thiện. Dù không phải đã hết ùn ứ, nhưng cảnh tắc đường, chôn chân hàng tiếng đồng hồ tại một điểm đã không còn. Có chuyện "lạc giữa phố quen" là bởi trước đây có khi phải mất cả giờ đồng hồ mới vượt qua được khoảng cách giữa các nút giao thông, ngã ba ngã tư, thì nay chỉ một thoáng xe chạy. Vậy là có lúc phải vòng lại, định thần xác định điểm mình cần tới. 

Sáng cuối tuần, có việc đi từ khu Time City, qua Minh Khai, Đại La, Trường Chinh về Ngã Tư Sở, nhiều lúc tôi cứ phải định hình xem đâu là cầu Mai Động xưa, chỗ nào là ngã tư Trung Hiền chỗ chợ Mơ cũ, đâu là phố Trần Đại Nghĩa... Những con đường như Bạch Mai, Mai Động, Trần Đại Nghĩa, Tôn Thất Tùng… như thành nhỏ hơn so với trục đường mới nâng cấp, gây cảm giác bỡ ngỡ, lạ lẫm. 

Và câu chuyện này không chỉ với đoạn Vành đai 2 nói trên. Thủ đô đang mở ra nhiều con đường mới. Người Hà Nội, dù chẳng đi đâu xa, khi tới những khu đô thị mới xây dựng bỡ ngỡ, lạc đường đã đành, còn nhiều khi bị "lạc giữa phố quen" là như vậy. 

Hà Nội đang trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố hầu hết ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù vậy, công trường xây dựng tuyến đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở vẫn là 1 trong 6 công trình trọng điểm tiếp tục được thi công, đang gấp rút hoàn thành những phần việc còn lại. 

Nhớ hồi tháng 4 năm ngoái, trên Facebook xuất hiện một câu hỏi: Việc đầu tiên bạn làm sau khi hết giãn cách xã hội là gì?

Với tôi, sẽ là đạp xe một lượt suốt cả tuyến đường mới, để tận hưởng sự êm thuận, và để không còn bị "lạc giữa phố quen"…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lạc giữa phố quen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.