Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không gian xanh giữa lưng trời

Nhóm phóng viên| 05/06/2020 06:37

(HNM) - Những năm gần đây, yếu tố xanh trong các công trình xây dựng tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã được quan tâm và phát triển. Cây xanh không chỉ cải thiện môi trường sống thêm trong lành mà còn tạo nét thẩm mỹ cho những ngôi nhà, góc phố. Đặc biệt, nhiều hộ dân, cơ quan, trường học, chủ đầu tư dự án nhà ở đã có nhiều sáng tạo trong việc trồng cây ở ban công, nóc nhà... tạo nên những không gian xanh giữa lưng chừng trời.

Cây xanh phủ kín tòa nhà Dream Hotel and Apartment tại phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa).

Nhiều cách làm xanh không gian sống

Để cải thiện môi trường sống, thời gian qua, nhiều hộ gia đình ở Thủ đô Hà Nội đã tận dụng mọi không gian có thể để trồng cây xanh. Từ những khoảng trống nhỏ như ban công, giếng trời, mái nhà..., nhiều người đang góp phần tạo làm xanh môi trường sống. Điển hình tại ngõ 685, ngõ 614 đường Lạc Long Quân, hay đường Vệ Hồ, phố Tô Ngọc Vân (quận Tây Hồ)... nhiều hộ gia đình đã trồng cây xanh kín các ban công nhà, làm giàn cho cây leo lên mái để tạo không gian xanh cho ngôi nhà và góp phần tô điểm cảnh quan đường phố xanh - sạch - đẹp.

Tại Khu biệt thự Vườn Đào (quận Tây Hồ), ngoài các hàng cây xanh trồng trên từng dãy phố, mỗi gia đình còn trồng thêm hoa ở ban công, tạo nhiều khoảng xanh làm dịu bớt nắng hè gay gắt. Tương tự, tại Khu tập thể Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa), hầu hết các ngôi nhà đều được phủ xanh bằng rất nhiều loại cây khác nhau.

Nhà thấp tầng thì trồng cây trong chậu ngoài ban công, nhà cao tầng hơn thì trồng những cây có thể leo lên mái như hoa giấy, hoa ti gôn, thiên lý... Nhà của anh Nguyễn Quốc Khánh ở số 11 ngách 22, ngõ 4 Phương Mai có giàn ti gôn phủ từ tầng 8 xuống tầng 1, hoa nở rực rỡ làm bừng sáng không chỉ khoảng không gian sống của gia đình, mà còn làm cả góc phố thêm phần sống động.

Còn chị Phạm Mai Lan ở chung cư Berriver phường Gia Thụy (quận Long Biên) chia sẻ, để làm đẹp không gian sống của gia đình và góp phần làm xanh thêm không gian chung của cộng đồng, chị đã nhờ chuyên gia thiết kế, làm hẳn một "vườn treo" xanh mát ở ngay ban công tầng 6.

Tại các không gian rộng, nhiều chủ nhà rất chú trọng tạo điểm nhấn không gian xanh trên cao mà những ngôi nhà ở phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Đinh Liệt... quanh hồ Hoàn Kiếm là một ví dụ. Tại ban công nhiều ngôi nhà, quán cà phê đều có cây xanh và những giỏ hoa xinh xắn. Xuôi phố Bà Triệu tới đầu phố Hồ Xuân Hương, ngước mắt lên cao là bắt gặp một vườn cây sum suê xanh mát trên nóc một tòa nhà cao tầng. Một vườn cây tương tự cũng làm đẹp thêm trụ sở Trung tâm Phát thanh - Truyền hình quân đội đặt ở 165 Xã Đàn.

Cần chính sách khuyến khích

Việc để có một không gian sống xanh phụ thuộc không quá nhiều vào diện tích rộng hay hẹp, nhà ở cao hay thấp tầng, mà quan trọng là có ý tưởng phù hợp.

Theo Kiến trúc sư Vũ Hoàng Anh (trú tại số 41 phố Thái Hà), các căn hộ ở khu tập thể hay chung cư nên chọn giải pháp làm "vườn treo", trồng phong lan, cây thủy sinh. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã có quy chuẩn về cây xanh công trình nhà ở, nên đây là căn cứ pháp lý cho việc đưa cây xanh vào các ngôi nhà. "Các chung cư do tôi thiết kế đều có "vườn treo" chủ yếu là cây phong lan, thủy sinh, phù hợp cảnh quan, không gian và tiện cho các gia đình chăm sóc", Kiến trúc sư Vũ Hoàng Anh cho biết.

Dẫn chứng về thực tế phát triển không gian xanh, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, do diện tích của quận hẹp, mật độ dân cư và phương tiện giao thông lớn nên quận đặc biệt quan tâm tạo không gian xanh để cải thiện điều kiện sống của người dân. Đặc biệt, để dần hình thành những tuyến "phố hoa", quận khuyến khích, hỗ trợ các hộ dân có nhà ở mặt phố trồng, trang trí cây xanh, hoa trên ban công, nhất là vào những dịp ngày lễ kỷ niệm,...

Để xanh hóa các ban công, mái nhà cao tầng, cũng như các công trình, Thạc sĩ, Kiến trúc sư Nguyễn Huy Khanh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, việc phát triển các công trình xanh hiện nay vẫn chủ yếu mang tính tự phát, do các chủ đầu tư, chủ nhà quan tâm tạo dựng. Chính vì vậy, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của chính quyền địa phương trong khuyến khích, hỗ trợ người dân tạo thêm nhiều không gian sống xanh của nhà dân nói riêng và đô thị nói chung.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh khẳng định: Gần đây, xu hướng phát triển các dự án bất động sản, nhà ở, trường học xanh ngày càng nhiều ở nước ta. Tuy nhiên, do chưa có quy định bắt buộc nên việc phát triển công trình xanh không đồng đều. Vì thế, thời gian tới rất cần chính sách, cơ chế để khuyến khích phát triển nhiều hơn nữa các công trình xanh với những vườn cây xanh trên cao, sử dụng tối đa yếu tố tự nhiên, bền vững và hài hòa với thiên nhiên. Như vậy, chắc chắn Hà Nội sẽ có thêm những khoảng xanh giữa lưng chừng trời,  góp phần làm đẹp cảnh quan, cải tạo môi trường sống và xây dựng Thủ đô ngày càng xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gian xanh giữa lưng trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.