Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Dân vận khéo”, nhân dân đồng thuận

Hiền Thu| 22/02/2020 07:18

(HNM) - 11 tòa nhà cao tầng thuộc khu dân cư số 11 và 14 của phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) hiện không còn “chuồng cọp”, mái che lô nhô mà thay vào đó là những rào sắt hẹp và đều tăm tắp. Đây là kết quả của mô hình “dân vận khéo” của Đảng bộ phường Hoàng Văn Thụ trong công tác bảo đảm trật tự văn minh đô thị.

Khu dân cư số 11 gồm 6 tòa nhà cao tầng và khu dân cư số 14 gồm 5 tòa nhà cao tầng nằm trên trục đường Hoàng Mai ra cầu Đền Lừ và đường 2,5. Đây là các tòa nhà được xây dựng từ cuối những năm 1990 dành cho các hộ dân tái định cư từ các dự án của thành phố chuyển về và một số hộ gia đình chính sách. Trong quá trình sử dụng, nhiều hộ dân đã tự cơi nới làm lồng sắt, “chuồng cọp” để tạo thêm diện tích sử dụng, với diện tích từ 4 đến 10m2. Những vi phạm này làm mất mỹ quan đô thị bởi sự thiếu đồng bộ, tiềm ẩn mất an toàn trong phòng cháy, chữa cháy…

Trước thực trạng đó, Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ đã ban hành nghị quyết tập trung chỉ đạo xử lý vi phạm cơi nới “chuồng cọp” tại các nhà chung cư cao tầng. Trên cơ sở đó, cấp ủy chi bộ các khu dân cư nghiêm túc thực hiện.

Ông Hoàng Đức Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Hoàng Văn Thụ, Bí thư chi bộ khu dân cư số 11 cho biết: “Trước tiên chúng tôi yêu cầu các đảng viên (kể cả đảng viên sinh hoạt 2 chiều), hội viên các chi hội đoàn thể, gương mẫu vận động gia đình và nhân dân tự giác tháo dỡ phần công trình cơi nới, lồng sắt, “chuồng cọp”. Nếu đảng viên nào chưa tháo dỡ thì chưa phân loại đảng viên, nếu không tự giác khắc phục thì nhận xét cuối năm sẽ ghi rõ “Không chấp hành chính sách pháp luật nơi cư trú”. Qua đó, đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân của khu dân cư đã chấp hành tốt và tự tháo dỡ phần vi phạm”.

Bà Đỗ Thị Minh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 79, khu dân cư số 11 chia sẻ: “Gia đình tôi là gia đình chính sách, bản thân tôi là tổ trưởng nên tôi đã bàn với gia đình gương mẫu trong việc tháo dỡ.

Sau đó, nhiều hộ gia đình cũng đồng thuận làm theo”. Chị Nguyễn Minh Thành, cư dân tòa nhà A3, khu dân cư số 14 cho biết: “Giờ đây toàn bộ các khối nhà đều giống nhau về diện tích phần khung sắt là rất hẹp, bám sát tường của tòa nhà nên nhìn cũng đẹp mắt hơn và người dân cảm thấy an toàn hơn”.

Bà Trần Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Hoàng Văn Thụ cho biết: “Việc tháo dỡ lồng sắt, “chuồng cọp”, mái che ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự kiên trì vận động, giải quyết thấu tình, đạt lý của các thành viên Tổ dân vận khu dân cư và các tổ công tác chuyên đề của khu dân cư đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Kết quả là hơn 400 hộ gia đình đã tháo dỡ phần cơi nới trái phép”.

Từ kết quả đạt được, Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ đang đề ra kế hoạch trong năm 2020 và những năm tiếp theo tiếp tục vận động nhân dân duy trì nếp sống trật tự văn minh đô thị, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Với tinh thần đó, Tổ dân vận khu dân cư vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh và nhắc nhở nhằm xây dựng khu dân cư ngày càng văn minh.

Theo Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai Bùi Thị Xiêm, mô hình “Dân vận khéo” của phường Hoàng Văn Thụ đã thể hiện tinh thần đoàn kết, có quyết tâm chính trị cao, khắc phục khó khăn, kiên trì vận động nhân dân thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng ủy phường. Thành công của mô hình này đã góp phần tạo diện mạo đô thị văn minh, được Quận ủy biểu dương trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn quận Hoàng Mai giai đoạn 2009-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dân vận khéo”, nhân dân đồng thuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.