Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sắc mới tại không gian hồ Hoàn Kiếm

Dạ Khánh| 03/01/2017 07:19

Hà Nội đang thực hiện chỉnh trang, sơn lại mặt tiền các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm...

Hà Nội đang thực hiện chỉnh trang, sơn lại mặt tiền các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đi dọc các tuyến phố: Lê Thái Tổ, Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng, dễ dàng nhận thấy “tấm áo” mới đang được khoác lên các công trình. Không còn tình trạng “mỗi nơi một phách”, việc chỉnh trang lần này đem đến sự đồng điệu cho không gian hồ Hoàn Kiếm về cả màu sắc và cảnh quan, hài hòa với kiến trúc cổ trên toàn tuyến phố.

Chỉnh trang mặt tiền các tuyến phố

Dự án cải tạo chỉnh trang mặt đứng công trình trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm triển khai từ cuối tháng 11-2016. Các vì kèo, mái che cũ trước đây được “xén” và giữ thống nhất trên toàn tuyến phố. Một số vì kèo cũ, xuống cấp được thay mới bằng khung sắt, lợp mới mái tôn xanh chắc chắn. Mặt tiền các căn hộ được chỉnh trang, lăn màu sơn vàng đồng bộ. Tuyến phố “khoác áo mới”, sáng sủa hơn, đẹp đẽ hơn.

Bà Thanh (số nhà 30 - 32 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống) cho biết: “Các hộ dân không phải bỏ công sức và kinh phí để cải tạo mà do UBND phường đầu tư. Sau khi bên ngoài được chỉnh trang xong, bà con liền bàn nhau kêu gọi mỗi nhà đóng góp một chút, mua sơn, ve tự sơn lại ngõ đi chung bên trong cho sạch đẹp. Nói chung ai cũng phấn khởi, vui mừng và hoàn toàn ủng hộ chủ trương này”.

Những ngày cuối năm 2016, công việc bộn bề, nhưng việc chỉnh trang, sơn lại mặt tiền trụ sở Tòa soạn báo cũng đang được lãnh đạo Báo Hànộimới chỉ đạo thực hiện. Hơn một tuần nay, không kể ngày nghỉ, ngày lễ, Báo Hànộimới tiến hành cạo lớp sơn cũ và thực hiện sơn lại toàn bộ mặt tiền trụ sở báo. Ban công, lô gia sắt cũng được chỉnh trang, cải tạo. Các cánh cửa sổ, cửa chính được tháo ra, cọ rửa và sơn lại lớp sơn mới trên cơ sở giữ đúng màu sơn nguyên bản. Trụ sở Tòa soạn Báo Hànộimới vốn là công trình kiến trúc Pháp cổ càng thêm đẹp hơn với những giỏ hoa xinh xinh được gắn, treo dọc các ban công, lô gia.

Bảo tồn kiến trúc cổ để thu hút khách du lịch

Giống như tuyến phố Lê Thái Tổ, các công trình mặt tiền dọc phố Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng cũng đang được trang hoàng lại. Những ngày này, có thể người dân, khách du lịch đi bộ trên các tuyến phố này cảm thấy đôi chút bất tiện vì vỉa hè dành cho người đi bộ bị thu hẹp để quây bạt, dựng giàn giáo phục vụ việc chỉnh trang lại mặt tiền các công trình. Tuy nhiên, đối với những công trình, khu vực đã được chỉnh trang, khoác trên mình chiếc áo mới, nhiều người đi qua mỉm cười vì thấy “ưng mắt” với sự thay đổi diện mạo của không gian hồ Hoàn Kiếm lần này. Cái mới được chỉnh trang trên nguyên tắc bảo tồn cái cũ, vì vậy cùng với việc cải tạo theo hướng khôi phục bề mặt những công trình kiến trúc Pháp cổ, các công trình đã xây dựng mới cũng được chỉnh trang phù hợp, hài hòa với kiến trúc cổ trên toàn tuyến phố.

Được biết, việc chỉnh trang, sơn lại mặt tiền công trình các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm lần này thuộc Dự án cải tạo chỉnh trang các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm nói riêng và cải tạo chỉnh trang các tuyến phố cổ Hà Nội nói chung, đã được UBND thành phố thống nhất, chỉ đạo UBND quận Hoàn Kiếm và các sở, ngành triển khai thực hiện từ tháng 4-2016.

Ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Sau thời gian tiếp thu ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế, dự án, phê duyệt theo thẩm quyền, việc chỉnh trang các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm được bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11-2016, thi công xây dựng cuốn chiếu từng phần và sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2017. Các tủ điều hòa, dây điện, dây điện thoại... trên bề mặt công trình cũng được yêu cầu di chuyển. Ngoài ra, đối với các biển hiệu, biển quảng cáo cũng có quy định cụ thể về vị trí, kích cỡ…

Như vậy, cùng với việc tổ chức không gian đi bộ, việc chỉnh trang các tuyến phố, trên cơ sở không tách rời nền tảng, giá trị vốn có đã và đang mang đến diện mạo mới, đồng bộ, hài hòa hơn cho khu vực hồ Hoàn Kiếm, đem lại không gian vui chơi, văn hóa cho người dân Thủ đô và du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc mới tại không gian hồ Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.