Người phụ nữ kết nối yêu thương

Linh Nhi| 27/04/2023 06:23

(HNM) - Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 9 phường Ngọc Lâm (quận Long Biên) vừa được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2023 vì có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Là người luôn gương mẫu, đi đầu các phong trào ở địa phương, bà Tuyết có nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả hoạt động của phụ nữ, tạo kết nối yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau giữa những người dân trong tổ dân phố.

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết (thứ ba từ trái sang) trao đổi công việc với cán bộ phường Ngọc Lâm (quận Long Biên).

Luôn gương mẫu, đi đầu

Gặp bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, không ai nghĩ rằng bà đã 67 tuổi. Dáng vẻ thanh thoát, nhanh nhẹn, nét mặt tươi vui, hiền hậu, phong cách thân thiện, hòa đồng giúp bà trẻ hơn tuổi của mình. Ở độ tuổi đáng lẽ có thể dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, vui hưởng tuổi già nhưng với bà Tuyết, chưa ngày nào là không tất bật với công việc cộng đồng. Bà tâm niệm, đó là niềm hạnh phúc bởi được đóng góp công sức cho cộng đồng.

Mỗi ngày của bà Tuyết đều đầy ắp các hoạt động. Sáng sớm hằng ngày, bà thức dậy trước mọi người, kết nối các hội viên phụ nữ cùng tập thể dục dưỡng sinh, sau đó là tham gia vệ sinh nơi công cộng. Sau đó, có những ngày bà  dành thời gian đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những hội viên neo đơn, mời họ tham gia Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 9; ngày thì đi vận động bà con phân loại rác thải để gây Quỹ Từ thiện của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 9. Bà cũng thường xuyên tham gia cùng cán bộ tổ dân phố vận động người dân phòng, chống dịch bệnh; thăm, tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn ở khu dân cư.

Là người có lối sống hiền thiện nên hễ thấy việc gì có ích, có thể giúp đỡ người khác là bà Tuyết không nề hà, từ những việc nhỏ nhất. Thấy nhà ai mua sắm đồ mới, bà xin những chiếc vỏ hộp giấy, túi ni lông, rồi dùng nhà mình làm nơi tập kết để gom lại bán phế liệu, lấy tiền đóng góp cho quỹ hoạt động của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 9 và làm thiện nguyện.

Tổ trưởng tổ dân phố số 9 phường Ngọc Lâm Phạm Văn Phong chia sẻ: “Sự gương mẫu, nhiệt tình đi đầu của bà Tuyết trong các hoạt động khiến mọi người vui vẻ làm theo. Đơn cử như việc phân loại rác, thu gom phế liệu, nhiều gia đình đã thực hiện thường xuyên theo cách làm của bà Tuyết. Mỗi tuần, bà Tuyết cùng các hội viên phụ nữ bán phế liệu thu được 600.000-700.000 đồng gây quỹ hoạt động”.

Nói về bà Tuyết, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 9 Vũ Thị Thúy Bính nhận xét: “Điều đặc biệt nhất là bà Tuyết luôn sống đẹp và thương yêu mọi người. Đơn cử khi đi thăm người bệnh ở Bệnh viện K, bà Tuyết cảm thương với hoàn cảnh khó khăn không may mắc bệnh hiểm nghèo nên đã sẵn sàng hỗ trợ họ tiền trong khả năng của mình. Những việc làm của bà Tuyết có sức lan tỏa lớn trong Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 9, vì luôn xuất phát từ tấm lòng tận tâm, san sẻ với mọi người”.

Lan tỏa nếp sống đẹp

Một đặc thù của tổ dân phố số 9 phường Ngọc Lâm là có nhiều hộ thuê trọ làm kinh doanh buôn bán nhỏ, nên thành phần dân cư trên địa bàn đa dạng, thậm chí tương đối phức tạp. Tuy vậy, có một điều đáng quý là có nhiều phụ nữ sống tại đây dù chỉ theo diện tạm trú, nhưng do cảm động, nể phục trước tấm lòng và những công việc vì cộng đồng của bà Tuyết nên đã tự nguyện tham gia Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 9. Con số 150 hội viên hiện nay vẫn liên tục tăng khi những hoạt động của Chi hội thực sự thiết thực, ý nghĩa. Trong đó, Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh, Câu lạc bộ Dân vũ do bà Tuyết xây dựng thu hút chị em mọi lứa tuổi, từ các bà, các chị, đến các bạn thanh niên. Không những mang lại sức khỏe cho mọi người, hoạt động của các câu lạc bộ còn tạo được sự đoàn kết giữa những người có hoàn cảnh khác nhau.

Điều ý nghĩa là tham gia các câu lạc bộ, các hội viên phụ nữ đều xác định trách nhiệm “người giữ lửa” để vừa xây dựng gia đình hạnh phúc, vừa đóng góp xây dựng khu dân cư. Mọi người thường cùng chia sẻ vui buồn trong cuộc sống, thăm nom, động viên nhau khi ốm đau, bệnh tật, trao đổi cách nuôi dạy con cháu... Tình thân ngày càng gắn kết và có sức lan tỏa, quy tụ ngày càng nhiều những tấm lòng nhân ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Chính từ sự đoàn kết gắn bó mà mọi phong trào, hoạt động do cấp trên chỉ đạo phát động, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 9 đều hoàn thành xuất sắc, đặc biệt là trong phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, từ thiện xã hội...

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 9 Đinh Ngọc Lĩnh khẳng định, từ năm 2019 đến nay, khi bà Tuyết đảm nhận vai trò Chi hội trưởng đã giúp Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 9 có bước phát triển nổi bật, xây dựng được khối đoàn kết, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều kết quả rõ nét. Tinh thần nhiệt huyết, sự sáng tạo trong hoạt động của bà đã lan tỏa nếp sống đẹp, có trách nhiệm tới mọi người để cùng xây dựng một cộng đồng biết thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ kết nối yêu thương