Vững nhịp cầu kết nối yêu thương

Hà Hiền| 26/04/2023 06:19

(HNM) - Thông qua nhiều chương trình, hoạt động trợ giúp nhân đạo thiết thực được triển khai, Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm trở thành bạn đồng hành của những người có hoàn cảnh khó khăn trên hành trình vươn lên. Cũng nhờ đó, nhịp cầu kết nối yêu thương giữa các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm với những địa chỉ cần trợ giúp thông qua mạng lưới Chữ thập đỏ ngày càng vững chắc, nối dài theo năm tháng.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm trao hỗ trợ cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Bạn đồng hành của người gặp khó

Cùng đại diện Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm đến thăm hỏi, tặng quà một số trường hợp già yếu cô đơn vào một ngày trong tháng 4-2023, phóng viên Báo Hànộimới thấy rõ hơn những câu chuyện thấm đẫm nghĩa tình ở đây. Đang nằm nghỉ trên chiếc giường cũ trong căn nhà nhỏ, bà Đỗ Thị Thiếp (thôn 1, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm) gắng gượng ngồi dậy khi thấy có khách đến thăm. Sau khi đón nhận những lời động viên cùng phần quà thiết yếu của Đoàn cán bộ Chữ thập đỏ, bà Thiếp ngả lưng xuống chiếc giường quen thuộc, xung quanh ít có vật dụng nào giá trị.

Cùng ở thôn 1, xã Đông Dư, bà Nguyễn Thị Bích chủ yếu sống nhờ vào khoản trợ cấp xã hội hằng tháng và sự quan tâm của cộng đồng. Qua giọng nói yếu, run run, bà Bích cho biết: “Mấy tháng nay, thỉnh thoảng các cô, chú mặc áo màu đỏ (cán bộ Chữ thập đỏ - phóng viên) đến thăm tôi, còn cho quà nữa”.

Không riêng xã Đông Dư, toàn huyện Gia Lâm có 7 trường hợp người cao tuổi cô đơn nhận được nguồn hỗ trợ đều đặn hằng tháng từ nguồn xã hội hóa. Đây là mô hình mới, nổi bật và điển hình của Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm Nguyễn Thị Thanh Yến cho biết: “Người cao tuổi là đối tượng không có khả năng tự thoát nghèo, nên chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát những trường hợp thuộc hộ cận nghèo có thành viên từ 70 tuổi trở lên, qua đó xác định hơn 30 trường hợp cần sự trợ giúp. Năm 2023, do nguồn lực huy động được chưa nhiều nên bước đầu, chúng tôi tiến hành trợ giúp cho 7 trường hợp khó khăn nhất với mức 2 triệu đồng/người/tháng cùng một số hàng hóa thiết yếu”.

Ngoài chương trình hỗ trợ người cao tuổi cô đơn, huyện Gia Lâm là điểm sáng của thành phố Hà Nội trong nhiều phong trào, hoạt động Chữ thập đỏ. Năm 2022, riêng công tác cứu trợ xã hội do mạng lưới Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm triển khai đạt trị giá hơn 8,6 tỷ đồng, trợ giúp kịp thời về nhiều mặt cho hơn 14.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

Nối dài hành trình nhân ái

Cùng các cơ quan chức năng thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại ở phía sau”, Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm chú trọng triển khai hoạt động trợ giúp nhân đạo phù hợp với nhu cầu, hoàn cảnh của từng đối tượng, địa chỉ tiếp nhận, mang lại hiệu quả thiết thực. Đại diện cho các nhà hảo tâm, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Việt Nam Lê Thị Hậu Phương cho biết: “Chứng kiến những người có hoàn cảnh khó khăn phấn khởi đón nhận sự trợ giúp, chúng tôi đặt niềm tin vào hội. Chúng tôi đã cam kết hỗ trợ nguồn lực thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm đều đặn hằng tháng”.

Đối với lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện Gia Lâm, tất cả đều nỗ lực hết mình để có thêm nguồn lực chuyển đến những địa chỉ cần trợ giúp. Nổi bật là Chi hội trưởng Chi hội Nghĩa tình Gia Lâm Vũ Vân Anh cùng các tình nguyện viên đã vận động được hàng trăm triệu đồng cho phong trào “Tết nhân ái” Quý Mão 2023 vừa qua và cho Tháng nhân đạo sắp diễn ra (từ ngày 1-5 đến hết 31-5-2023). Trường hợp khác là Đội trưởng Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm Nguyễn Phương Doanh cùng thành viên trong đội luôn sẵn sàng tinh thần bốc xếp, vận chuyển hàng hóa từ Hội Chữ thập đỏ huyện đến các địa chỉ cần trợ giúp bất cứ lúc nào.

Nhờ nguồn lực xã hội dồi dào, Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm có điều kiện để nối dài hành trình nhân ái. Ngoài những hoạt động triển khai thường xuyên và theo cụm thi đua, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm đặt mục tiêu hỗ trợ về nhà ở cho ít nhất 2 gia đình ngư dân, tặng ít nhất 1.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân vùng ven biển miền Trung; hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em nghèo ở huyện Gia Lâm và một số địa phương còn khó khăn. 

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu, kết quả trợ giúp nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm triển khai vừa góp phần thắp lên niềm tin yêu, hy vọng vào những điều tốt đẹp cho người có hoàn cảnh khó khăn, vừa lan tỏa giá trị nhân ái, nhân văn trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững nhịp cầu kết nối yêu thương