Người ''thắp lửa'' phong trào khuyến học

Linh Nhi| 12/04/2023 23:38

(NSHN) - Bà Võ Thị Hồng, Chủ tịch Quỹ Hà Đình Minh, ở tổ dân phố số 14, thuộc địa bàn dân cư số 7, phường Trung Liệt (quận Đống Đa) được người dân và cán bộ cơ sở mến phục vì có tấm lòng nhân ái, luôn hướng về cộng đồng, hết mình với công tác khuyến học ở địa phương. Năm 2022, bà vinh dự được UBND thành phố tặng Bằng khen Người tốt việc tốt.

Trọn tâm huyết         

Với tấm lòng thương người, vợ chồng bà Hồng thường xuyên giúp đỡ những thanh, thiếu niên nhiều địa phương, chủ yếu là hoạt động khuyến học, khuyến tài. Khi nghỉ hưu, hai ông bà dành trọn thời gian cho những chuyến thiện nguyện nơi quê nhà và nhiều vùng đất khác để thúc đẩy việc học của lớp trẻ.

Năm 2002, Chi hội khuyến học ở địa bàn dân cư số 7 hình thành, ông bà chủ động xin tham gia, đóng góp tiền xây dựng quỹ và tích cực phát triển phong trào khuyến học ở địa phương. Vợ chồng bà Hồng ngoài tham gia các việc trong phong trào khuyến học ở địa phương, còn lập quỹ khuyến học riêng của gia đình mang tên Quỹ Hà Đình Minh để góp thêm những phần quà cho học sinh, sinh viên khó khăn, học giỏi.

Hiện nay, quỹ của gia đình bà phát triển lên gần 200 triệu đồng. Ban đầu, Quỹ Hà Đình Minh tặng các cháu học sinh giỏi 1 triệu đồng. Cháu nào chưa đạt học sinh giỏi nhưng hoàn cảnh khó khăn cũng được nhận 500.000 đồng để động viên, khuyến khích. 

Bà Võ Thị Hồng (ngoài cùng bên trái) trao đổi về thực hiện công tác khuyến học với cán bộ cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Tổ trưởng tổ dân phố số 14, địa bàn dân cư số 7, phường Trung Liệt, cho biết: "Ở tổ tôi, các cháu học sinh, sinh viên, đặc biệt là những cháu có hoàn cảnh khó khăn coi bà Hồng như người bà, người mẹ thứ hai. Vào những dịp trao học bổng, khu dân cư vui như ngày hội lớn. Các bậc phụ huynh tự hào về con em mình đã phấn đấu trong học tập và cảm kích gia đình bà Hồng đã tạo niềm vui, khuyến khích con cháu họ ngày càng tiến bộ". 

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Bà Nguyễn Thị Kim Bái, Chủ tịch Hội khuyến học phường Trung Liệt cho biết, từ sáng kiến xây dựng Quỹ Hà Đình Minh của gia đình bà Võ Thị Hồng, hiện nay, Tổ dân phố 14 nói riêng và nhiều tổ dân phố trên địa bàn phường nói chung đã học tập nên phong trào khuyến học ở địa phương ngày càng phát triển. Nhiều gia đình cũng thành lập các quỹ riêng để tặng học sinh nghèo, học sinh giỏi mọi miền Tổ quốc.

Theo mô hình khuyến học của gia đình bà Hồng, ở tổ dân phố số 14, phường chỉ đạo xây dựng điểm mô hình khuyến học ở những tổ dân phố còn chưa có nhiều hoạt động quan tâm khuyến học. Đáng mừng hơn, nhiều gia đình đã đưa mô hình này về quê nhà, thúc đẩy việc hỗ trợ công tác khuyến học trên mọi miền Tổ quốc.

“Một điều làm chúng tôi rất vui là từ phong trào khuyến học ở địa phương, tình đoàn kết và đồng thuận trong nhân dân ngày càng cao, mọi gia đình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các mâu thuẫn nội bộ nếu có đều được giải quyết ngay từ cơ sở", ông Lưu Quang Quán, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận địa bàn dân cư số 7 nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt Lê Ngọc Bích cũng nhận định, từ những hoạt động mang ý nghĩa tốt đẹp của gia đình bà Hồng, UBND phường có nhiều thuận lợi trong việc nhân rộng những tấm gương tiêu biểu ở địa phương. Người dân tổ dân phố số 14, địa bàn dân cư số 7, phường Trung Liệt được phường chọn làm “đòn bẩy” cho phong trào khuyến học nói riêng và xây dựng đoàn kết, đồng thuận trong toàn phường nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người ''thắp lửa'' phong trào khuyến học