Người trưởng thôn mẫu mực

Linh Nhi| 30/03/2023 06:23

(HNM) - Thôn Ngọc Chi có dân số đông nhất xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) với hơn 7.000 nhân khẩu, có tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều dự án lớn đang triển khai. Những năm qua, cán bộ, nhân dân thôn Ngọc Chi đã phát huy tinh thần đoàn kết để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Trong thành quả này có sự đóng góp của Trưởng thôn Ngọc Chi Nguyễn Thị Mai. Bà Nguyễn Thị Mai đã được UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022.

Trưởng thôn Ngọc Chi Nguyễn Thị Mai (thứ hai từ trái sang) trao đổi công việc với cán bộ xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh).

“Thủ lĩnh” của những phong trào

Sinh năm 1964, năm nay đã gần 60 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Mai vẫn giữ được phong thái làm việc nhanh nhẹn, hiệu quả. Bà Mai được đánh giá là “thủ lĩnh” của các phong trào hoạt động tại địa phương, dù đó là việc nhỏ nhất như vệ sinh môi trường hay việc khó là công tác giải phóng mặt bằng.

Xã Vĩnh Ngọc vốn là vùng quê thuần nông nhưng những năm gần đây, nhiều dự án lớn đang được triển khai trên địa bàn như Dự án Thành phố thông minh, Dự án Công viên văn hóa du lịch, vui chơi giải trí Kim Quy... đã giúp diện mạo của thôn thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức lớn đối với đội ngũ cán bộ cơ sở, trong đó có thôn Ngọc Chi, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án và chuyển đổi đời sống kinh tế của nhân dân.

Với thực tế địa phương như vậy, nhưng nhờ tinh thần mẫu mực, nhiệt huyết trong công tác, luôn đi đầu làm gương, bà Mai cùng các cán bộ thôn đã ngày đêm kiên trì tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, chấp hành pháp luật của Nhà nước, đạt hiệu quả cao. Các hộ dân trong thôn Ngọc Chi đã đồng thuận bàn giao đất, sớm giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho các dự án mà không có hiện tượng đơn thư, khiếu kiện. "Điều đáng quý nhất là đời sống nhân dân trong thôn luôn giữ vững tình đoàn kết, bảo đảm an ninh trật tự và ngày càng phát triển", bà Mai chia sẻ.

Nói thêm về việc này, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc Nguyễn Như Hạo đánh giá: “Thôn Ngọc Chi có quy mô dân số lớn nhất xã nên việc quản lý, xây dựng thiết chế văn hóa là một thử thách với chính quyền cơ sở, nhất là trong bối cảnh đô thị hóa như hiện nay. Tuy vậy, nhờ có sự đóng góp quan trọng của bà Mai mà mọi việc trong thôn đều tốt đẹp. Chúng tôi rất tự hào về người trưởng thôn luôn mẫu mực, nhiệt huyết với công việc như bà Mai”.

Tấm gương sáng ở khu dân cư

Là người con của xã Vĩnh Ngọc, trải qua nhiều vị trí công tác trên chính quê hương mình, từ cán bộ Đoàn thanh niên xã, Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn, Phó Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn, đến Phó Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Ngọc Chi, ở cương vị nào bà Nguyễn Thị Mai cũng dành hết tâm huyết và tình cảm để cống hiến cho công việc. Là nông dân “chính hiệu”, nhưng bà Mai đã nhanh nhạy, sáng tạo, siêng năng học hỏi kỹ thuật mới để giúp nông dân tiết kiệm thời gian, công sức lao động mà vẫn mang lại năng suất, hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.

Thậm chí, hộ dân nào không có phương tiện sản xuất, hoặc có gia đình thiếu lao động đột xuất do ốm đau, bà Mai sẵn sàng bỏ thời gian, công sức giúp họ làm đất, cấy lúa, thu hoạch để không bị chậm mùa vụ. Hộ nào không tìm được đầu ra tiêu thụ nông sản, bà Mai giúp kết nối với đơn vị thu mua để hàng hóa sản xuất ra không bị dư thừa, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân. Đặc biệt, những hộ khó khăn trong thôn Ngọc Chi đã được bà Mai thăm nom và kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ.

Với cương vị Phó Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Ngọc Chi, bà Nguyễn Thị Mai đã giúp hàng trăm lượt hộ nông dân vay vốn, phát triển kinh tế, chuyển đổi sản xuất sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp. Hiện nay, ở thôn Ngọc Chi có các nghề phụ là làm đậu phụ, kinh doanh dịch vụ, trồng đào, hoa, cây cảnh, cho thu nhập ổn định. Để người dân yên tâm phát triển kinh tế theo hướng mới, bản thân bà Mai cùng cán bộ thôn đều làm gương, đi trước. Điển hình như việc trồng đào cảnh, gia đình bà đã tiên phong triển khai, sau đó phổ biến cho các hộ dân trong thôn cùng làm.

Ông Nguyễn Văn Tuyền, người dân thôn Ngọc Chi cho biết: “Gia đình tôi và nhiều hộ trong thôn được cán bộ thôn hướng dẫn đi học nghề để tạo việc làm sau thu hồi đất nông nghiệp. Hiện nay, gia đình tôi đã mở được xưởng sản xuất cơ khí, tạo việc làm với mức lương ổn định cho hơn 10 công nhân”.

Bên cạnh đời sống kinh tế khấm khá, đời sống tinh thần của người dân cũng luôn được chú trọng nâng cao. Hiện thôn Ngọc Chi có các câu lạc bộ khiêu vũ, câu lạc bộ bóng chuyền hơi nam, nữ; các hoạt động văn hóa, văn nghệ phát triển mạnh. Nhà văn hóa thôn Ngọc Chi luôn rộn rã tiếng cười, sáng đèn mỗi tối. Từ đó, nhân dân thêm đoàn kết, gắn bó, nhà nhà, người người sống no đủ, hạnh phúc. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vĩnh Ngọc Lê Thị Tứ khẳng định: “Chị Mai là tấm gương sáng mà chị em phụ nữ trong xã luôn yêu mến, muốn học hỏi và làm theo”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người trưởng thôn mẫu mực