Thắp sáng ngọn lửa hiếu học

Phạm Đức Bách| 28/03/2023 06:19

(HNM) - Với tinh thần trách nhiệm cao và nhiều kinh nghiệm làm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình học tập, 16 năm qua, nhà giáo Đinh Thị Xuân Mai - Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tổ dân phố 16, Hội Khuyến học phường Đức Giang (quận Long Biên) được nhiều thế hệ học sinh, phụ huynh trân trọng, quý mến vì có nhiều công lao gây dựng tổ dân phố học tập, thắp sáng ngọn lửa hiếu học tại địa phương.

Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tổ dân phố 16 (phường Đức Giang, quận Long Biên) Đinh Thị Xuân Mai (thứ hai từ phải sang) động viên các em học sinh luôn chăm học. Ảnh: Bảo Hân

Trăn trở sự nghiệp trồng người

Nhà giáo Đinh Thị Xuân Mai năm nay 70 tuổi, đã có nhiều năm đứng trên bục giảng tại Trường cấp I Diêm Gỗ trước đây, nay là Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (phường Đức Giang, quận Long Biên). Sau 34 năm gắn bó với mái trường thân yêu, năm 2006 bà nghỉ hưu, sống cùng gia đình tại tổ dân phố 16. Trọn thời gian công tác, chăm sóc, dạy dỗ trẻ thơ khôn lớn trưởng thành, bà nhận được biết bao tình cảm, lời động viên, chúc mừng, khen ngợi của các thế hệ học sinh, phụ huynh cũng như đồng nghiệp. Phần thưởng cao quý mà bà luôn trân trọng là những tấm giấy khen trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp hay kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo Việt Nam”.

Vốn là nữ giáo viên năng động, tâm huyết, gắn bó nhiều năm với Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, khi về hưu, nhà giáo Đinh Thị Xuân Mai được chi bộ tin tưởng, nhân dân quý mến, giao nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học từ năm 2006 đến nay. Với tất cả nhiệt huyết chăm lo cho sự nghiệp trồng người, bà tự nguyện nhận, cần mẫn làm cầu nối giữa địa phương, nhà trường với gia đình trong việc chăm lo giáo dục học sinh và xây dựng gia đình, tổ dân phố học tập. Nhận thức sâu sắc, ý nghĩa tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tổ dân phố học tập, chi bộ tổ dân phố hằng năm vẫn ra nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo cụ thể chi hội khuyến học triển khai chương trình công tác.

Không có học sinh bỏ học, chất lượng học tập đại trà ổn định, tỷ lệ học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp năm sau tăng hơn năm trước, tỷ lệ gia đình học tập luôn đạt 95% trở lên... Đó là những thành tích mà tổ dân phố 16 vinh dự đạt được, trong đó có công sức của nhà giáo Đinh Thị Xuân Mai.

Tâm sáng, chí bền

Chủ tịch Chi hội Cựu giáo chức phường Đức Giang Phạm Đức Bách chia sẻ về phong trào xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài: Hằng năm, Chi hội Khuyến học nhận được 25-30 triệu đồng từ đóng góp của hội viên, hộ gia đình hay các tổ chức, đoàn thể. Các đảng viên sinh hoạt hai chiều cũng đóng góp xây dựng quỹ và hỗ trợ tổ chức cho các em học sinh đạt thành tích xuất sắc đi tham quan, trải nghiệm.

“Đã thành thông lệ, vào giữa tháng 8 hằng năm, Chi hội Khuyến học đều tổ chức “Ngày hội khuyến học - khuyến tài, xây dựng tổ dân phố học tập” tại cụm dân cư. Ngày hội đã trở thành nét đẹp văn hóa, có ý nghĩa sâu sắc. Những thành tích trong công tác khuyến học - khuyến tài của Chi hội Khuyến học 16 những năm qua xứng đáng được biểu dương khen thưởng. Nhà giáo Đinh Thị Xuân Mai đã góp nhiều trí tuệ, công sức, đi đầu trong các hoạt động đó”, ông Phạm Đức Bách cho biết.

Hội Khuyến học phường Đức Giang hiện có 28 chi hội với 6.622 hội viên - hộ gia đình, nhưng không nhiều người kiên trì, tâm huyết với công việc như nhà giáo Đinh Thị Xuân Mai. Nhiều lần bà tâm sự: “Muốn làm tốt việc khuyến học phải hiểu khuyến học ngày nay là như thế nào. Do vậy, tôi thường xuyên dành thời gian tìm hiểu văn bản hướng dẫn công việc này qua sách báo, tài liệu do hội cấp trên cung cấp. Gần đây, Hội Khuyến học phường Đức Giang tổ chức chuyên đề phổ biến các tiêu chí đánh giá, công nhận gia đình học tập, tổ dân phố học tập, cộng đồng học tập; xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Tôi đã có thêm nhiều kiến thức để tuyên truyền vận động mọi người cùng thực hiện”.

Điều đáng quý hơn là nhà giáo Đinh Thị Xuân Mai thường xuyên theo dõi việc học tập, tu dưỡng của con em trong tổ dân phố, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn, để tư vấn kịp thời với gia đình, nhà trường tìm cách khắc phục. Đặc biệt, nhà giáo Đinh Thị Xuân Mai đã cùng ban chấp hành chi hội dành thời gian vận động “nhà hảo tâm” đóng góp xây dựng quỹ hội. Từ nguồn quỹ còn eo hẹp, mỗi năm chi hội dành từ 15 đến 20 triệu đồng để phát thưởng cho học sinh và hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

Khuyến học, khuyến tài, xây dựng tổ dân phố học tập là công việc mang tính xã hội, nhân văn sâu sắc nhưng không được hưởng thù lao, chế độ. Người đảm nhận trọng trách này nếu không có tâm sáng, chí bền thì không làm được. Công việc của khuyến học, khuyến tài không chỉ dừng lại việc thu tiền để phát thưởng đại trà cho con em mà còn phải tổ chức các hoạt động gắn với việc xây dựng đời sống văn hóa, nét ứng xử văn minh lịch sự ở khu dân cư. Đó là một trong những căn nguyên lý giải nhà giáo Đinh Thị Xuân Mai luôn say mê, nhiệt tình, gắn bó với công việc suốt 16 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng ngọn lửa hiếu học