Sát cánh bên người lầm lỡ

Mai Hoa| 22/03/2023 06:25

(HNM) - Hầu hết thời gian công tác của ông Nguyễn Văn Phú (sinh năm 1970, quê xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì) trong 22 năm qua là gắn liền với hoạt động hỗ trợ học viên cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Với ông, niềm vui lớn nhất của công việc mang tính đặc thù này chính là luôn sát cánh bên những người lầm lỡ để giúp họ làm lại cuộc đời.

Phó Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội (huyện Ba Vì) Nguyễn Văn Phú hướng dẫn học viên tạo mẫu tóc giả.

Luôn trách nhiệm với công việc

Trong thời gian công tác tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội; trụ sở ở xã Yên Bài, huyện Ba Vì), ông Nguyễn Văn Phú đã trải qua nhiều vị trí công tác. Trong đó, với cương vị hiện nay là Phó Giám đốc đơn vị này, ông Phú cùng ban giám đốc chịu trách nhiệm quản lý, giáo dục, chăm sóc y tế, khám chữa bệnh, phục hồi sức khỏe cho học viên cai nghiện hòa nhập cộng đồng và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong đơn vị.

Do đơn vị quản lý nhiều loại đối tượng, đa số có tiền án, tiền sự, trong đó, không ít người nghiện ma túy tổng hợp, bị hoang tưởng, ảo giác, loạn thần rất mạnh nên gặp không ít khó khăn. Trong bối cảnh đó, một mặt chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện phương án chống trốn, chống đánh nhau gây bạo loạn, chống thẩm lậu ma túy, tiền vàng, các đồ cấm và hành vi tiêu cực trong đơn vị; mặt khác, ông Nguyễn Văn Phú chú trọng công tác tiếp nhận, phân loại, tổ chức chữa bệnh, cai nghiện cho các đối tượng, đồng thời, có nhiều sáng kiến hỗ trợ người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó là chú trọng giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, mở rộng hiểu biết cho học viên và tăng cường liên doanh, liên kết với các trung tâm dạy nghề giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập cho người sau cai nghiện.

Kiên trì thực hiện nhiệm vụ với quan điểm: “Làm việc có sáng tạo, có chuyên môn nghề nghiệp là trách nhiệm với đối tượng, với đồng nghiệp”, ông Nguyễn Văn Phú đã nhiều lần được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND thành phố Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, UBND huyện Ba Vì khen thưởng. Mới nhất, trong năm 2022, ông Phú đã góp sức cùng Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội hỗ trợ hơn 350 học viên tái hòa nhập cộng đồng thành công, nâng cao khả năng phòng, chống tái nghiện cho học viên. Ông Phú cũng tham mưu, chỉ đạo trực tiếp công tác bảo đảm an toàn về người và tài sản, không có trường hợp học viên bỏ trốn, gây rối, được Ban Chỉ đạo 138/TP về phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố Hà Nội khen thưởng.

Lan tỏa tình yêu thương

Có thể cảm nhận được niềm tự hào của một người gắn bó với nghề công tác xã hội, hỗ trợ đối tượng đặc thù khi ông Nguyễn Văn Phú đưa phóng viên Báo Hànộimới đi thăm từng khu vực phục vụ công tác hỗ trợ học viên cai nghiện. Nơi nào cũng sạch sẽ, quy củ, trong một không gian trong lành với rất nhiều hoa đẹp và cây xanh. Ông Phú chia sẻ: “Quá trình điều trị cho học viên, việc nửa đêm phải đưa bệnh nhân đi bệnh viện tuyến trên cấp cứu, thức trắng đêm là chuyện thường tình của các cán bộ, nhân viên đơn vị. Chúng tôi luôn cố gắng phát huy tối đa điều kiện để hỗ trợ học viên điều trị, học văn hóa, học nghề, tái hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất”.

Như thấu hiểu tấm lòng người Phó Giám đốc cơ sở cai nghiện, học viên Đ.T (sinh năm 1983), cho biết: “Chương trình cai nghiện bắt buộc của tôi kéo dài 20 tháng. Lần đầu tiên vào Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội, tôi thực sự thấy môi trường hoạt động ở đây rất văn minh, các thầy, cô giàu tình người. Qua chừng 1/3 thời gian cai nghiện bắt buộc, tôi thấy sức khỏe được cải thiện nhiều. Từ chỗ nghĩ mình sẽ có tương lai mờ mịt, nay tôi thấy lạc quan hơn về việc có thể tìm được công việc để sống độc lập khi trở lại cộng đồng”.

Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội Hoàng Văn Luật đánh giá: “Với sự đoàn kết, thống nhất giữa anh chị em trong đơn vị, đặc biệt là sự hỗ trợ giàu kinh nghiệm của đồng chí Nguyễn Văn Phú - vốn được rèn luyện trong môi trường đặc thù, có tâm huyết với nghề, không ngại khó khăn, gian khổ, không ngại nguy hiểm, luôn gương mẫu thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, tôi tin tưởng công tác hỗ trợ học viên cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng của đơn vị sẽ ngày càng hiệu quả”.

Ngày 25-3 hằng năm là Ngày Công tác xã hội Việt Nam. Vinh danh những người hỗ trợ các đối tượng đặc thù trong xã hội, chúng ta không quên sự đóng góp không nhỏ của những người làm công tác hỗ trợ người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng như ông Nguyễn Văn Phú. Với những việc làm thầm lặng của mình, họ đã, đang thể hiện rõ giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; lan tỏa tình thương yêu, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau, đồng thời thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia trợ giúp các cá nhân, gia đình và cộng đồng gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sát cánh bên người lầm lỡ