Tuổi càng cao, gương càng sáng

Linh Nhi| 02/02/2023 06:25

(HNM) - Tổ dân phố số 14 phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) là tổ dân phố đoàn kết với nhiều mô hình hay về xây dựng tổ dân phố an toàn, văn minh, sạch đẹp... Trong những thành tích đó, có đóng góp không nhỏ của ông Nguyễn Phương Đức, nguyên Bí thư Chi bộ 14, nguyên Trưởng ban Công tác mặt trận, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Công an hưu trí phường Quan Hoa. Tuổi càng cao, ông càng như tấm gương sáng, luôn chủ động, trách nhiệm với mọi công việc của cộng đồng, khu dân cư. Ông là nòng cốt trong nhiều phong trào ở địa phương, góp phần lan tỏa nhiều việc làm tốt, cách làm hay trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Phương Đức (ở giữa) trao đổi với cán bộ Chi bộ 14 phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) công việc của tổ dân phố.

Nghỉ hưu không nghỉ việc

Sau nhiều năm giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Dạy và Đào tạo nghề lái xe Học viện Cảnh sát nhân dân, năm 2009, Đại tá Nguyễn Phương Đức về nghỉ chế độ tại địa phương ở tổ dân phố số 14, phường Quan Hoa. Là người nhanh nhạy, hoạt bát, yêu nghề, yêu việc nên sau khi nghỉ hưu, ông Đức chủ động tình nguyện tham gia trực tiếp các hoạt động cộng đồng ở tổ dân phố. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác, ông Đức đã tạo mối gắn kết trong khu dân cư để huy động sức mạnh tập thể, tập trung trí tuệ trong cán bộ và nhân dân, xây dựng tổ dân phố tiêu biểu trên nhiều mặt.

Năm 2013, ông Nguyễn Phương Đức được bầu làm Bí thư chi bộ, nguyên Trưởng ban Công tác mặt trận, đúng giai đoạn thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU của Thành ủy về "Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội". Theo đó, tổ dân phố 14, Chi bộ 14 ra đời do 3 tổ dân phố với 3 chi bộ hợp thành, có số lượng đảng viên lên tới hơn 100 người, đông nhất phường. Đặc thù khó khăn lúc đó là địa bàn nhiều khu nhà tập thể (5 khu tập thể), trình độ văn hóa, dân trí rất khác nhau, khi bàn thảo việc chung thường có nhiều ý kiến trái chiều, có lúc tạo không khí căng thẳng... Vì vậy, ông Đức rất trăn trở và cho rằng, chỉ bằng cách hành động, học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh mới hóa giải hiệu quả những nút thắt ở khu dân cư. Theo đó, cá nhân ông luôn luôn gương mẫu, hy sinh quyền lợi cá nhân vì mục đích chung của cộng đồng. Từ những việc nhỏ như giữ vệ sinh ngõ phố, đến các phong trào, cuộc vận động ở địa bàn dân cư, ông Đức luôn là người đi đầu, miệng nói, tay làm, thậm chí ông không những làm thay việc của người khác, mà còn có đóng góp về vật chất thay những gia đình khó khăn, để tạo sức mạnh cho các phong trào chung.

Bà Ngô Thị Thảo, Bí thư Chi bộ 14 đánh giá: 10 năm là Bí thư chi bộ, ông Nguyễn Phương Đức luôn thể hiện tinh thần nhiệt huyết, kiên định, việc gì ông chỉ đạo cũng hợp lòng dân, ông đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác và hiện nay những việc ông làm vẫn là tư liệu quý cho thế hệ sau kế thừa, phát huy.

Người luôn vì cộng đồng

Ông Nguyễn Phương Đức tuy đã 76 tuổi nhưng vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn nói cười vui vẻ, tạo không khí sôi nổi mỗi khi gặp mọi người hoặc trong các việc chung của cộng đồng. Ông không nề hà công việc, trái lại luôn cần mẫn cùng người dân, cán bộ cơ sở quét dọn vệ sinh khu dân cư, đồng hành cùng tổ bảo vệ dân phố, chia sẻ kinh nghiệm cùng cán bộ dân phòng, đoàn thanh niên tham gia các phong trào của địa phương.

Bà Lê Thị Lạc có hoàn cảnh khó khăn, phải đi nhặt đồ tái chế bán lấy tiền sinh sống cũng rất xúc động mỗi khi được chi hội phụ nữ cùng ông Đức tới thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết. Ông Mai Văn Cải, Tổ trưởng tổ dân phố số 14 khẳng định: Ông Nguyễn Phương Đức là tấm gương sáng ở địa bàn dân cư, tổ dân phố. Ông là người tuổi càng cao, gương càng sáng, được cán bộ và nhân dân quý mến, noi theo. Tuy đã thôi cương vị lãnh đạo ở địa bàn dân cư, tổ dân phố vì tuổi cao, nhưng ông vẫn nặng lòng vì cộng đồng, không phân biệt việc chung - riêng, luôn tâm huyết đặt việc chung lên trên hết.

Nhiều người dân ngách 50, 52, đường Cầu Giấy phấn khởi kể, toàn bộ hệ thống thoát nước và nền ngõ, ngách ở đây luôn được thông thoát, khang trang do nhân dân đồng lòng chung sức góp của, góp công xây dựng; trong đó ông Đức cũng là một nhà hảo tâm. Người dân các ngách: 53, 9, 16, ngõ 68, đường Cầu Giấy thống nhất theo chỉ đạo của ông Đức, cùng nhau cố gắng, quyết tâm xóa "chân rác" và di dời điểm tập kết vật liệu xây dựng để đường sá sạch đẹp, thông thoáng như hôm nay...

Bí thư Đảng ủy phường Quan Hoa Nguyễn Thị Linh Chi ghi nhận: Ông Nguyễn Phương Đức là Bí thư chi bộ tiêu biểu 10 năm liền, liên tục 10 năm là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông Đức xứng đáng được nhận rất nhiều giấy khen của các cấp về các mặt công tác Đảng, Mặt trận, tổ dân phố và đặc biệt là Câu lạc bộ Công an hưu trí phường là mô hình mới, luôn được các cấp đánh giá cao. Tấm gương của ông được cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể phường thường xuyên tuyên truyền để lan tỏa năng lượng tích cực trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuổi càng cao, gương càng sáng