Vị tướng của lòng dân

Linh Nhi| 26/01/2023 06:49

(HNM) - Ở địa bàn dân cư số 1, phường Điện Biên (quận Ba Đình), ai cũng biết tới Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Khuất Duy Tiến, hội viên Hội Cựu chiến binh phường Điện Biên, người luôn được bà con tín nhiệm, tin yêu, mến phục. Năm nay đã hơn 90 tuổi, ông Tiến là tấm gương sáng trong cuộc sống đời thường, mẫu mực từ trong gia đình, dòng họ, cho đến cộng đồng. Mới đây, ông đã được UBND thành phố tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2022.

Ông Khuất Duy Tiến (thứ 2 từ trái sang) trao đổi công việc với cán bộ phường và địa bàn dân cư số 1 phường Điện Biên (quận Ba Đình).

Vị tướng già giữa đời thường

Từ nhiều năm nay, người dân ở địa bàn dân cư số 1 phường Điện Biên quen thuộc với hình ảnh một vị tướng già luôn gần gũi, thân thiện, ân cần từ lời ăn tiếng nói với mọi người, chu đáo với các việc của cộng đồng dân cư, luôn là “đầu tàu” cho các tầng lớp nhân dân địa phương noi theo trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bí thư Chi bộ - Trưởng ban công tác Mặt trận địa bàn dân cư số 1 Phan Chu Thành cho biết, Trung tướng Khuất Duy Tiến cùng gia đình sống gương mẫu, hòa đồng, luôn đi đầu tham gia ủng hộ các loại quỹ ở mức cao, thường xuyên tham gia các hội nghị, cuộc họp của tổ dân phố, với những ý kiến đóng góp dung dị, mộc mạc nhưng luôn chỉ ra đường hướng tốt nhất để xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, phát triển, văn minh. Trung tướng Khuất Duy Tiến cũng là “nòng cốt” của Đảng ủy cơ sở khi tích cực, kiên quyết đấu tranh với các luận điệu sai trái, chống phá của các thế lực thù địch; tham gia góp ý kiến vào các văn kiện chuẩn bị đại hội của Đảng, Quốc hội và Đảng ủy ở địa phương cũng như các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND...

"Trung tướng Khuất Duy Tiến cũng là người “thắp ngọn lửa” truyền thống trong lòng thế hệ trẻ hôm nay qua những cuộc giao lưu giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Với các công việc của địa bàn dân cư, Trung tướng Tiến là một cựu chiến binh mẫu mực được cấp ủy, chính quyền địa phương tín nhiệm, có uy tín cao lan tỏa trong nhân dân và hội viên cựu chiến binh. Trung tướng Tiến cũng là người đi đầu trong các hoạt động nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, giúp người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống", ông Phan Chu Thành cho biết thêm.

Bà Vũ Thị Hồng Vân, vợ của Trung tướng Khuất Duy Tiến, tự hào kể về chồng mình: “Ở trong gia đình, vợ, con, cháu, chắt được ông bảo ban, dìu dắt, động viên, ai cũng thấy mình cần phải phấn đấu noi gương ông trong các việc từ nền nếp, lối sống, tình cảm trong gia đình cho đến ngoài xã hội. Dù ở vai trò là đảng viên, hay quần chúng, đều gương mẫu trong cơ quan đoàn thể nơi công tác. Hay với các công việc cộng đồng, ông cũng đều chu đáo, luôn tự nhắc nhở cần hoàn thiện bản thân từ việc nhỏ nhất”.

Tấm gương giàu sức lan tỏa

Đến tập thể 34 phố Trần Phú hỏi nhà Trung tướng Khuất Duy Tiến, hầu hết ai cũng biết rõ gia đình ông Tiến và nhiều người mau mắn bảo: "Để tôi đưa đến tận nhà ông Tiến nhé, vì tập thể này rộng lắm".

Trên đường dẫn chúng tôi đến nhà của vị tướng già Khuất Duy Tiến, chị Liên ở phố Trần Phú kể: "Trung tướng Khuất Duy Tiến năm nay hơn 90 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, luôn tươi cười với mọi người. Ai ở đây cũng biết, ông là một tướng lĩnh cấp cao, nhưng vô cùng dung dị, thân thiện lời ăn tiếng nói cho đến cử chỉ, việc làm của ông đối với mọi người không phân biệt già trẻ đều khiến chúng tôi kính phục, học hỏi. Bao nhiêu năm qua, người dân ở địa bàn dân cư số 1 chúng tôi đều được ông dìu dắt, chỉ bảo từng việc, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, tuyến phố văn minh sạch đẹp, xây dựng ngõ phố sáng, xanh, sạch, đẹp, được phường, quận khen thưởng”.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới về Trung tướng Khuất Duy Tiến, công chức văn hóa - xã hội phường Điện Biên Nguyễn Kim Loan nói: "Trước những kỳ cuộc, sự kiện lớn của địa phương cũng như Thủ đô, chúng tôi đều tham vấn ý kiến của ông Tiến và được ông chỉ bảo cách làm hay. Điển hình như ngõ 8 phố Tôn Thất Thiệp được trang hoàng bằng cờ Tổ quốc làm điểm cho nhiều tuyến phố trên địa bàn phường. Không chỉ đẹp cảnh quan, mà còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc trong lòng mỗi người dân về tình yêu Thủ đô, đất nước".

Còn Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên Vũ Ngọc Hoan cho biết: "Không chỉ noi gương ông Khuất Duy Tiến về lý tưởng cách mạng, lối sống, đạo đức, mà chúng tôi còn học ông về ứng xử trong gia đình, dạy bảo con cháu. Gia đình ông Tiến nhiều thế hệ chung sống đoàn kết, các con, cháu ông đều học hành thành đạt, nhiều người có địa vị cao trong xã hội".

Mỗi người trong gia đình ông Tiến đều là tấm gương trong từng trường hợp cụ thể, góp phần xây dựng tổ dân phố đi đầu trong các phong trào thi đua của phường. Tiếng nói của ông Tiến vừa tâm huyết, vừa có sức thuyết phục rất cao, góp phần xây dựng địa bàn dân cư số 1 nói riêng, phường Điện Biên nói chung ngày càng văn minh, giàu đẹp. Phường Điện Biên cũng tự hào có ông Khuất Duy Tiến là tấm gương sáng, từ đó lan tỏa phong trào người tốt, việc tốt trên địa bàn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vị tướng của lòng dân