Cần mẫn làm đẹp khu phố

Linh Nhi| 19/01/2023 06:25

(HNM) - Những ngày cận Tết, nhà nhà, người người tất bật dọn dẹp nhà cửa đón xuân, thì có một người phụ nữ vẫn âm thầm làm đẹp vườn hoa, đường làng ngõ xóm. Đó là bà Đoàn Thị Hà, "Người tốt, việc tốt" cấp thành phố năm 2022, hội viên Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 8, phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng). Bà Hà không quản ngại những ngày đông giá rét, cần mẫn làm đẹp cho ngõ nhỏ, mang không khí xuân tràn ngập trong từng nếp nhà ở tổ dân phố.

Bà Đoàn Thị Hà (đứng giữa) chia sẻ công việc với cán bộ UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng).

“Biến” chân rác thành vườn hoa

Ở tổ dân phố số 8 (phường Đồng Tâm) là những con ngõ nhỏ, nhiều nhà tập thể, nên vấn đề vệ sinh môi trường trở thành bài toán khó, chỉ cần một hộ thiếu ý thức vứt rác bừa bãi hay để rác không đúng nơi quy định là nhiều gia đình khác bị ô nhiễm môi trường “tấn công”. Nhưng do địa bàn quá chật hẹp, ngõ ngách đan xen, nên người dân nơi đây nhiều khi lực bất tòng tâm trong việc bảo vệ môi trường, bởi cả khu vực chỉ có một điểm tập kết rác thải trên mảnh đất xen kẹt hơn 30m2 nằm giữa tổ dân phố.

Cho đến một ngày, được sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, tổ dân phố số 8, đa số người dân thống nhất “xóa” chân rác nằm giữa khu dân cư để bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, hành trình "xóa" chân rác ban đầu đã gặp khó khăn bởi người dân phải đi quãng đường xa để đến nơi có xe thu gom rác. Thế nên có người thực hiện, có người vẫn mang rác ra đổ tại điểm tập kết cũ. Trước thực tế này, bà Đoàn Thị Hà xung phong tình nguyện cùng cán bộ tổ dân phố thuê nhân công vận chuyển hàng chục xe đất, rác ra khỏi điểm tập kết ở giữa khu dân cư. Sau khi đã “giải phóng mặt bằng”, để ngăn mọi người không mang rác ra đổ, bà Hà đã đề xuất với tổ dân phố cho mình làm người trông coi việc đổ rác của tổ dân phố. Nhẹ nhàng khuyên bảo, chia sẻ, dần dần người dân đã mang rác ra tập kết đúng nơi quy định.

Bà Vũ Thị Rứa, người dân ở tổ dân phố số 8, cho biết: "Thấy bà Hà và cán bộ tổ dân phố vất vả, chúng tôi bảo nhau vận động người dân không đổ rác ở đây và thay phiên cùng bà Hà canh giữ không để tái phát “chân rác”. Đặc biệt, được sự đồng ý của lãnh đạo tổ dân phố và sự đồng thuận của nhân dân, bà Hà đã tình nguyện cải tạo khu tập kết rác cũ thành vườn hoa. Bà đã cần mẫn đi mua hoa, rồi thường xuyên chăm sóc làm cho vườn hoa luôn tươi đẹp".

Gây dựng tình đoàn kết

“Mưa dầm thấm lâu”, việc làm ý nghĩa của bà Đoàn Thị Hà đã lan tỏa trong khu phố. Người dân đã cùng nhau giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, chăm sóc vườn hoa, tô điểm cho cảnh quan môi trường của tổ dân phố số 8 thêm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Nói về những việc làm của mình, bà Hà khiêm tốn chia sẻ: "Tôi có thời gian rảnh hơn mọi người vì con cái đã trưởng thành. Cũng may mắn là có sức khỏe tốt nên tôi luôn nghĩ phải lấy công việc làm niềm vui và cũng mang lại ý nghĩa cho cộng đồng dân cư nơi sinh sống. Tôi rất vui khi việc làm nhỏ bé của mình được mọi người ủng hộ, chung tay và tổ dân phố ngày càng đoàn kết, an vui hơn".

Chị Nguyễn Thúy Hoa, nhà ở gần vườn hoa bộc bạch: "Trước đây, khi còn tồn tại “chân rác”, gia đình tôi và các hộ quanh đây không những khổ sở vì ô nhiễm, thậm chí không dám mời ai đến nhà chơi vì ngồi trong nhà cũng ngửi thấy mùi xú uế từ rác thải. Bây giờ thì ngược lại, mời khách đến nhà thấy tự hào vì ngõ phố sạch đẹp, vườn hoa luôn xanh tươi. Các cháu trong tổ dân phố cũng thường xuyên ra vườn hoa ngồi chơi. Những người lớn tuổi cũng ra hóng mát hàn huyên trò chuyện rất là vui. Việc làm của bà Hà và lãnh đạo tổ dân phố thật ý nghĩa, nhân lên tình cảm gắn bó láng giềng".

Tổ trưởng tổ dân phố số 8 Nguyễn Thị Tuyết Mai phấn khởi nói: "Tổ dân phố chúng tôi tự hào dẫn đầu về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, được nhiều tổ dân phố bạn sang tham quan, học tập. Đáng mừng hơn, người dân tổ dân phố số 8 ngày càng ý thức và đoàn kết xây dựng khu phố khang trang, sạch đẹp, văn minh với nhiều hoạt động tiêu biểu như: Các hộ kinh doanh không lấn hè đường, 100% nhà dân mở lối thoát hiểm thứ hai, bảo đảm an toàn phòng cháy. Vì đặc thù có nhiều nhà tập thể cao tầng, nên hiện nay tổ dân phố tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân để xe đúng nơi quy định, đề phòng mất trộm và bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông".

Đánh giá về các hoạt động ở địa phương, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Ba năm gần đây, tổ dân phố số 8 luôn dẫn đầu các phong trào thi đua, nhân dân đồng thuận đoàn kết xây dựng tổ dân phố văn hóa, giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, tổ dân phố xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu, lan tỏa việc làm tốt trong cộng đồng như bà Đoàn Thị Hà. Những thành quả của tổ dân phố số 8 là niềm tự hào và là đơn vị nòng cốt để phường nhân rộng những tấm gương điển hình trên toàn phường".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần mẫn làm đẹp khu phố