Tận tâm chữa bệnh, cứu người

Thu Trang| 18/01/2023 06:20

(HNM) - Thấm nhuần Lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã không ngừng học tập, rèn luyện để trở thành người thầy thuốc giỏi về chuyên môn, sáng về y đức. Khi nhắc đến bác sĩ Kiên, bệnh nhân, đồng nghiệp luôn bày tỏ sự tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của một người thầy thuốc tận tâm với nghề.

Bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Xuân Lộc

Không ngừng học hỏi, rèn luyện

Chúng tôi gặp bác sĩ Trần Trung Kiên vào thời điểm áp Tết khi anh và các đồng nghiệp đang miệt mài với công việc chữa bệnh, cứu người. Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, bác sĩ Trần Trung Kiên cười hiền: “Ngày Tết với các y bác sĩ cũng không khác những ngày bình thường. Có khác chăng chỉ là thời điểm Tết, người dân đi lại nhiều hơn, các ca tai nạn gia tăng khiến công việc của chúng tôi bận hơn…”.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, dù cả gia đình không ai theo nghề y nhưng với một ước mơ cháy bỏng là được trở thành thầy thuốc, bác sĩ Trần Trung Kiên đã thi đỗ vào ngành Y. Sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, anh dấn thân với chuyên ngành khó là ngoại khoa, chấn thương chỉnh hình và về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Gần 20 năm công tác trong ngành Y, dù ở cương vị nào, bác sĩ Trần Trung Kiên cũng để lại ấn tượng là một bác sĩ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tâm sự về nghề, bác sĩ Kiên chia sẻ: “Bệnh viện nơi tôi công tác nằm ở khu vực xung quanh có nhiều công trình xây dựng và gần đường quốc lộ nên những ca tai nạn lao động và tai nạn giao thông phải nhập viện tương đối nhiều. Từng chứng kiến không ít trường hợp tuổi đời còn rất trẻ nhưng chỉ sau một tai nạn hoặc không may bị chấn thương trong khi làm việc, họ đã trở thành tàn phế nên tôi và các đồng nghiệp luôn tự nhủ phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, áp dụng các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới để cứu chữa người bệnh”.

Để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, hai năm 2007 và 2008, bác sĩ Kiên đã theo học cao học chuyên ngành chấn thương tại Học viện Quân y. Không chỉ vậy, anh còn thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ với các thầy, đồng nghiệp tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Đặc biệt, anh cũng dành nhiều thời gian, công sức đến những nước có nền y khoa phát triển như: Pháp, Tây Ban Nha… để học hỏi những kỹ thuật cao, những kỹ thuật mới, sau đó đưa về ứng dụng tại bệnh viện nơi mình công tác.

Chỉ mong bệnh nhân sớm khỏi bệnh

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - nơi bác sĩ Kiên công tác là bệnh viện hạng I của thành phố Hà Nội nhưng cũng đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao trong chuyên ngành ngoại khoa, chấn thương chỉnh hình, như: Thay khớp háng, bơm xi măng, nội soi khớp gối, nẹp vít cột sống bằng robot, phẫu thuật sọ não… không thua kém các bệnh viện tuyến trung ương. Đặc biệt, thời gian gần đây, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật dùng sóng cao tần để đốt, can thiệp bệnh đau khớp mãn tính, giúp bệnh nhân chưa phải thay khớp hoặc chưa muốn thay cải thiện được khả năng vận động. Mới đây, vào tháng 12-2022, bác sĩ Kiên và các đồng nghiệp đã cứu chữa thành công bệnh nhân bị gãy lìa cổ bàn chân.

Chia sẻ về ca bệnh đặc biệt này, bác sĩ Kiên cho biết, bệnh nhân tên là N.T.V. (55 tuổi, ở xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm), trong lúc di chuyển bằng xe máy trên đường thì bất ngờ bị ô tô đâm khiến bàn chân phải bị dập nát, nguy cơ cắt cụt rất cao. Ngay sau khi thực hiện các xét nghiệm, hội chẩn, bệnh nhân V. được chuyển gấp lên phòng mổ trong tình trạng nguy kịch. “Thời điểm đó, huyết áp của bệnh nhân tăng, giảm bất thường khiến cả ê kíp vô cùng lo lắng. Ca mổ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ nhưng thành công ngoài mong đợi. 12 tiếng sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, tâm lý ổn định, còn ê kíp y bác sĩ thì vỡ òa trong hạnh phúc khi đã giữ lại được bàn chân phải cho bệnh nhân”, bác sĩ Kiên kể lại.

Trong quá trình làm việc, bác sĩ Kiên còn tạo điều kiện để những đồng nghiệp trẻ mới bước vào nghề học tập, nâng cao kiến thức và động viên họ vượt khó để hoàn thành tốt công việc. Anh cũng đã trực tiếp hoặc tham gia cùng các đồng nghiệp thực hiện rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở; triển khai chuyển giao các kỹ thuật cao cho các bệnh viện tuyến huyện (Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn…).

Nhận xét về đồng nghiệp, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường chia sẻ: “Bác sĩ Kiên đã và đang phát huy truyền thống đạt được của các thế hệ đi trước, không ngừng học tập để khẳng định mình. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong hai năm liên tục 2021, 2022, bác sĩ Kiên đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Bước chân theo bác sĩ Kiên đến thăm một số người bệnh vừa mới được phẫu thuật, nhìn cách anh thăm hỏi người bệnh, hướng dẫn họ tập vận động sau khi hồi phục, chúng thôi cảm thấy mến phục và ấm lòng. “Mong rằng, Tết Quý Mão này, bệnh nhân giảm đi, nếu có thì bệnh nhẹ hơn và họ sớm khỏi bệnh về nhà sum họp với gia đình”, bác sĩ Kiên tâm sự.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tận tâm chữa bệnh, cứu người