Góp sức xây dựng quê hương Yên Sở

Bảo Hân| 10/01/2023 06:24

(HNM) - Nếu ai từng say mê truyện ngắn Làng của cố nhà văn Kim Lân, cảm thấy tự hào về quê hương thì chắc chắn sẽ gặp lại cảm xúc như thế khi nghe người dân Kẻ Giá (nay là xã Yên Sở, huyện Hoài Đức) kể chuyện về quê mình hôm nay. Niềm tự hào như mạch chảy ngầm ấy được nuôi dưỡng và truyền lửa từ những “cây cao bóng cả” trong xã, trong đó có vai trò của Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Yên Sở Nguyễn Đắc Quý (70 tuổi).

Ông Nguyễn Đắc Quý (ngoài cùng bên phải) và các bậc cao niên trao đổi việc tổ chức lễ hội làng Giá diễn ra vào tháng Ba âm lịch hằng năm.

Nêu gương cho con cháu

Người dân xã Yên Sở hôm nay - Kẻ Giá năm xưa, tự hào với mảnh đất đã đi vào kho tàng tục ngữ dân ca cổ: “Thóc Lại Yên, tiền Kẻ Giá, cá Kẻ Canh” hay “bơi Đăm, rước Giá, hội Thầy”… bao nhiêu, càng thấy hãnh diện hơn khi những xóm làng ẩn mình ven dòng sông Đáy năm nào đã vươn mình xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu.

Để có những bước tiến vượt bậc đó không thể không nhắc đến vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Yên Sở, Hội Người cao tuổi xã và ông Nguyễn Đắc Quý. Ông Quý đã cùng các hội viên góp phần xây dựng làng quê Yên Sở vừa khang trang, vừa giữ được những giá trị văn hóa truyền thống.

Nét đổi thay dễ nhận thấy khi Yên Sở xây dựng nông thôn mới là bài trừ những hủ tục trong việc hiếu, việc hỷ đã tồn tại qua nhiều thế hệ. Là công nhân đường sắt về hưu, ông Nguyễn Đắc Quý không thể “ngồi yên” khi chứng kiến những nếp sống thiếu văn minh, lành mạnh ấy tồn tại. Được tiếp sức từ Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, ông Quý và những người cao tuổi trong xã bắt tay xây dựng và củng cố Quy ước Làng văn hóa Yên Sở. "Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm, lãnh đạo xã và người cao tuổi phải tự nêu gương, thay đổi từ chính gia đình mình để bà con làng xóm trông vào", ông Quý chia sẻ.

Nhớ lại chuyện cũ, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Yên Sở Nguyễn Văn Nga kể về chính đám hiếu của cậu ruột và mẹ đẻ ông khi thực hiện theo nếp sống văn hóa mới. “Gia đình tôi tiên phong thực hiện tang văn minh (hỏa táng), cũng không tổ chức cỗ bàn rềnh rang tới 2-3 ngày, đặc biệt là bỏ luôn tục con cháu lăn đường tiễn đưa các cụ như trước… Thêm nhiều gia đình lãnh đạo xã cùng thực hiện nếp sống mới nên sau đó người dân trong xã đều làm theo”, ông Nga nói.

Tiếp mạch câu chuyện, ông Nguyễn Đắc Quý chia sẻ, Hội Người cao tuổi có sáng kiến động viên hội viên lựa chọn hình thức hỏa táng trong di chúc để tránh việc không thống nhất trong con cái. Nhờ sự vận động tích cực của chính quyền xã, hai Đại đức trụ trì các chùa Ngọc Tân và Pháp Vũ tại xã sẵn sàng lên hội trường tập trung đông đảo bà con để nói rõ hơn về ích lợi của việc thực hiện nếp sống văn hóa mới cho muôn đời sau.

Chủ tịch UBND xã Yên Sở Nguyễn Bá Trường đánh giá, từ những việc cụ thể như những viên gạch nhỏ đã xây nên nền móng văn minh nông thôn Yên Sở hôm nay, giúp không làm mai một những nét văn hiến Kẻ Giá năm xưa. Chẳng những trở thành vùng nông thôn mới nâng cao tiêu biểu của huyện Hoài Đức mà Yên Sở đã trở thành câu chuyện lan tỏa toàn thành phố.

Gìn giữ cho muôn đời sau

Trong khi tiến độ xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương chậm, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chỉ tập trung vào xây dựng cơ bản thì ở Yên Sở đã đạt được tổng quan trên mọi mặt, được thành phố đánh giá có nhiều kinh nghiệm, sáng kiến hay. Sau 2 năm kể từ khi được công nhận về đích nông thôn mới nâng cao, đến nay xã Yên Sở đã gần hoàn tất các tiêu chí kiểu mẫu với số điểm đạt cao. Dù chỉ chiếm xấp xỉ 20% dân số của xã nhưng 2.420 hội viên Hội Người cao tuổi như "vốn quý" của quê hương luôn giữ vững vai trò người có uy tín trong cộng đồng, góp phần quan trọng để Yên Sở gặt hái được nhiều thành công.

Hễ nhắc về chuyện làng, chuyện xã với sự đóng góp cá nhân, ông Quý luôn tự hào kể đến những tấm gương vì cộng đồng như: Bí thư chi bộ, Trưởng ban Mặt trận khu 5 Trần Mạnh Khang đã hiến cả trăm cây dừa giống để phục dựng lại làng dừa Yên Sở như trong bối cảnh quay bộ phim kinh điển “Vĩ tuyến 17 ngày về đêm” của điện ảnh Việt Nam; hay công lao gây dựng phong trào dưỡng sinh, rèn luyện thân thể của Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dưỡng sinh xã Yên Sở Nguyễn Thị Quý trong sự nghiệp chung xây dựng nếp sống mới.

Dưới mái đình rêu phong trong Khu di tích lịch sử cấp quốc gia - Đình Quán Giá, tổng kết một năm đã qua hướng tới những niềm vui đầu xuân, các bậc cao niên xã Yên Sở đều cảm thấy hân hoan khi bao công sức bấy lâu gây dựng quê hương được lớp trẻ trân trọng tiếp nối và gìn giữ. Nói như Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở Nguyễn Đình Khoa, Yên Sở hôm nay ghi nhận, để truyền lại đời sau nét đẹp đời sống mới nhà có số, đường làng có tên, quê hương xanh, sạch, đẹp... Đó là công sức của nhân dân, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, trong đó có đóng góp không nhỏ của Hội Người cao tuổi xã và ông Nguyễn Đắc Quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức xây dựng quê hương Yên Sở