Người cán bộ cơ sở được dân tin yêu

Linh Nhi| 06/01/2023 06:30

(HNM) - “Trưởng ban Mặt trận tổ 10/ Sẵn lòng giúp đỡ mọi người gắng công/ Được lòng các cựu chiến binh/ Vui vẻ phụ nữ nhiệt tình tham gia...”. Những câu thơ giản dị trên được dành cho bà Đinh Thị Mai, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 10, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng). Ở tổ dân phố, cán bộ và nhân dân đều dành cho bà Mai tình cảm ấm áp, tin yêu với lòng quý mến, khâm phục tinh thần nhiệt huyết, hết lòng vì cộng đồng của bà - một nhà giáo về hưu vẫn không ngừng đóng góp cho xã hội.

Bà Đinh Thị Mai (thứ hai từ trái sang) cùng cán bộ phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh, an toàn xây dựng.

Hăng say đóng góp cho xã hội

Tổ dân phố số 10, phường Bạch Đằng gồm 8 tổ dân phố gộp lại, có số lượng cư dân sinh sống đông nhất so với các tổ dân phố của phường (579 hộ). Đặc thù là một địa bàn phức tạp, bao gồm những tuyến phố Vân Đồn, Tây Kết, Bạch Đằng có nhiều nhà cho thuê trọ, người dân đến tạm cư đông, di biến động về dân số diễn ra thường xuyên. Đồng thời là tổ dân phố có số lượng người có công sinh sống đông, có nhiều nhà tập thể... Đây là một thách thức lớn đối với đội ngũ cán bộ cơ sở nói chung và với bà Đinh Thị Mai nói riêng.

Là nhà giáo nhiều năm làm công tác quản lý, bà Mai có kinh nghiệm bố trí, sắp xếp công việc, cũng như công tác nhân sự. Về hưu, bà mong muốn đóng góp sức mình xây dựng quê hương và bà được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận. Bà Mai và chi bộ xác định, để tổ dân phố ổn định, mọi phong trào được sôi động, hiệu quả thì điều cần nhất là vận động 8 tổ trưởng tổ dân phố trước khi sáp nhập không “buông bỏ” trách nhiệm, mà sát cánh với các cán bộ kế cận.

Hằng ngày, ngoài những việc đồng hành cùng chi bộ, trưởng các đoàn thể, cá nhân bà Mai luôn quan tâm thăm hỏi, tuyên truyền chủ trương, chính sách của các cấp ủy Đảng, pháp luật của Nhà nước, động viên, thuyết phục người dân tham gia vào các việc chung của tổ dân phố, thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ công dân. Qua đó, bà nắm bắt rõ hoàn cảnh các gia đình, rồi nhanh chóng thống nhất trong chi bộ có phương án giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho nhân dân.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 10 Hoàng Đức Thắng cho biết, tổ dân phố số 10 có tới 80 cho thuê nhà trọ, nhiều hộ còn khó khăn, trên địa bàn không có cơ quan, doanh nghiệp lớn, nên sự hỗ trợ từ cộng đồng ít hơn so với nơi khác. Nhưng thật đáng mừng, chúng tôi có những cán bộ có tài, có tâm như chị Đinh Thị Mai. Hiện nay, nổi bật ở tổ dân phố chúng tôi là tinh thần đại đoàn kết, hễ có việc gì là nhà nhà, người người chung lòng, chung sức, các hoạt động đều thu được kết quả cao.

Lan tỏa nhiều tấm gương vì cộng đồng

Theo Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Nguyễn Hoành Dũng, UBND phường đặc biệt quan tâm công tác thi đua khen thưởng và luôn quán triệt tinh thần này sâu rộng trong cán bộ và nhân dân toàn phường. Tấm gương bà Đinh Thị Mai là một nhà giáo về hưu khi tham gia công tác xã hội ở địa phương luôn gương mẫu, chuẩn mực trong mọi công việc, góp phần lan tỏa nhiều tấm gương điển hình được UBND phường ghi nhận. Hiện nay, nhờ có những tấm gương như bà Mai mà các phong trào “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, “Uống nước nhớ nguồn”, đặc biệt tinh thần đoàn kết trong nhân dân được phát huy mạnh mẽ.

Tổ trưởng tổ dân phố số 10 Đinh Thị Kim Dung chia sẻ, trong nhiều năm qua, dù có hoàn cảnh nào xảy đến, người dân tổ dân phố số 10 cũng vẫn giữ vững tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Đơn cử như đợt dịch Covid-19 kéo dài, tổ 10 bị ảnh hưởng nặng nề do số người dân bị “mắc kẹt” đông, chủ yếu là người lao động tự do, không có dự trữ hay của để dành, nên cán bộ và nhân dân địa phương dốc lòng giúp đỡ. Nhờ đó, đã có 336 người được giúp đỡ với hơn 3 tấn gạo, nhu yếu phẩm khác và gần 55 triệu đồng. Sau dịch, tổ dân phố số 10 đã có 42 hội viên phụ nữ được vay vốn với tổng số gần 3 tỷ đồng; vận động 32 hội viên tham gia nuôi lợn nhựa tiết kiệm đạt gần 2 tỷ đồng. Có được những kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo và sát sao của chi bộ, trong đó bà Đinh Thị Mai là tấm gương khiến cán bộ và nhân dân đều kính trọng. Từ hình ảnh mẫu mực của bà Mai, hiện tổ dân phố số 10 có nhiều cá nhân tiêu biểu không bao giờ thiếu vắng trong các phong trào hoạt động vì cộng đồng, như: Bà Lê Mĩ Liên, ông Nguyễn Ngọc Thanh, bà Nguyễn Thị Thúy, ông Hoàng Đức Thắng, ông Lê Minh Tâm...

Thực tế cho thấy, ngoài vai trò Phó Bí thư Chi bộ chỉ đạo sát sao, bám sát hoạt động của cơ sở, bà Mai luôn là đầu tàu gương mẫu trong vai trò phụ nữ giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng hoa ở phố Tây Kết, xóa hai “chân” rác ở phố này và vận động người dân quét dọn giữ cho ngõ, phố trên địa bàn luôn sạch, đẹp. Suốt 5 năm qua, bà Mai liên tục là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với những đóng góp tích cực vì cộng đồng, bà Mai vinh dự được UBND thành phố tặng Bằng khen “Người tốt, việc tốt” năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cán bộ cơ sở được dân tin yêu