Người phụ nữ làm đẹp xóm làng

Ngọc Quỳnh| 06/12/2022 12:45

(NSHN) - Những ngày đầu tháng 12, chúng tôi có dịp quay trở lại xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì). Trong cái lạnh của mùa đông, bà Trần Thị Huệ (ở thôn 2, xã Yên  Mỹ) vẫn cần mẫn với công việc chăm sóc hoa, cây cảnh, góp phần cho làng quê xanh - sạch - đẹp, trở thành điểm tham quan, chụp ảnh cho du khách mỗi mùa hoa nở.

Bà Trần Thị Huệ cùng người dân xã Yên Mỹ chăm sóc các tuyến đường hoa.

Từ góp phần làng quê xanh - sạch - đẹp...

Dù đã gần 70 tuổi, nhưng hơn 7 năm nay, bà Trần Thị Huệ vẫn cặm cụi nhổ cỏ, trồng cây, quét dọn đường làng, ngõ xóm, chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho quê hương Yên Mỹ, huyện Thanh Trì.

Bà Huệ nói: "Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây không chỉ là công việc nông lâm đơn thuần mà còn có ý nghĩa quan trọng là giáo dục đạo đức lao động, đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường sinh thái. Thay vì tập thể dục mỗi sáng thì tôi trồng cây, trồng hoa, dọn dẹp ngõ xóm. Tôi tự nguyện làm, nên khi nào còn sức thì còn làm để tuổi già vui, khỏe, có ích".

Trải dọc đoạn đường chừng 2km từ trạm xá thôn đến UBND xã là đủ loại hoa: Dâm bụt, hoa hồng, hoa ngũ sắc... Nhờ công sức dọn dẹp, chăm sóc hằng ngày của bà Huệ, con đường cỏ dại ngày nào của thôn giờ đã phong quang, rực rỡ sắc hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp, tô điểm sức sống mới. Bà Trần Thị Huệ tình nguyện làm việc này vì muốn đóng góp công sức cho làng, xóm để mọi người cùng làm theo.

Xã Yên Mỹ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014. Thời điểm này, diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt từng ngày nhờ sự vào cuộc của toàn thể nhân dân. Công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc các tuyến đường hoa được Yên Mỹ thực hiện theo mô hình xã hội hóa.

Ngay sau khi Quy tắc ứng xử nơi công cộng được thành phố ban hành, xã đã vận động bà con mỗi người đóng góp 1.000 đồng/tháng để duy trì quỹ trồng cây xanh, các tuyến đường hoa. Chủ trương của xã được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, nhờ đó, những đoạn đường cỏ dại ở Yên Mỹ tiếp tục được nở hoa. Trong đó, có một phần đóng góp không nhỏ của bà Trần Thị Huệ trong việc vận động nhân dân.

Nhận xét về công dân tiêu biểu của xã, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ Trần Quang Khải cho biết: "Bà Trần Thị Huệ là một trong những gương điển hình của xã Yên Mỹ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đóng góp tích cực trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng mà thành phố ban hành. Trồng hoa, trồng cây cảnh thay cỏ dại giờ trở thành phong trào ở xã Yên Mỹ".

...đến bảo tồn giá trị truyền thống

Không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm, bà Trần Thị Huệ còn quan tâm đến việc bảo tồn những giá trị truyền thống của làng quê. Nhà truyền thống xã Yên Mỹ trưng bày hơn 300 hiện vật được đóng góp từ hơn 80 cá nhân, chủ yếu là vật dụng gắn bó với cuộc sống lao động sản xuất, sinh hoạt hằng ngày của nhân dân. Nhiều hiện vật trong số đó có tuổi hơn 100 năm.

Bà Trần Thị Huệ, người trông coi "bảo tàng" xã Yên Mỹ.

Kể từ khi nhà truyền thống đi vào hoạt động, bà Huệ tự nguyện nhận công việc quét dọn, tiếp nhận hiện vật do các hộ dân hiến tặng. Cũng có khi bà trở thành hướng dẫn viên bất đắc dĩ cho các du khách tham quan.

Bà Trần Thị Huệ nhớ lại: "Vào một buổi sáng đẹp trời, tôi đang trên đường tới Nhà truyền thống, bỗng nhiên được cụ Thọng (hơn 90 tuổi) ở xóm 6 gọi vào. Cụ vừa tìm được chiếc điếu bát hút thuốc lào của bố chồng, tính đến nay, hiện vật này đã trên 100 năm tuổi. Cụ nhờ tôi mang ra Nhà truyền thống hiến tặng. Tôi rất xúc động vì đây là hiện vật mà gia đình cụ gìn giữ và tin cẩn giao cho tôi".

Theo Bí thư Đảng ủy xã Yên Mỹ Trần Quang Khánh, nhiều gia đình đóng góp những kỷ vật lưu giữ lâu năm của gia đình như chum, vại, cối đá, cày, cuốc, liềm, đôi quang gánh, đôi thùng... Nhà truyền thống cũng là nơi giữ gìn, tiếp lửa, là "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Đây cũng là một nơi trang trọng thể hiện sự tri ân, niềm tự hào đối với thế hệ đi trước.

"Nhà truyền thống xã Yên Mỹ có sự đóng góp lớn của bà Trần Thị Huệ, những hiện vật ở đây quá quen thuộc, bà nhớ mặt và đặt tên từng món, đó là chiếc mâm gỗ hình chữ nhật là của gia đình cụ Đặng Văn Quế, ở xóm 2, sử dụng trong giỗ chạp từ thế kỷ XIX; chiếc chum sành còn nguyên núm, nắp đậy là của gia đình ông Dạng, ở xóm 9, có thể chứa được vài tạ thóc...", ông Trần Quang Khánh cho biết thêm.

Những việc làm bình dị nhưng đầy ý nghĩa của những người như bà Trần Thị Huệ đã góp phần lưu giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp ở địa phương, nâng cao chất lượng môi trường sống, góp phần để làng quê Yên Mỹ ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng là phường của thành phố Hà Nội trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ làm đẹp xóm làng