Tấm gương sáng vì cộng đồng

Linh Nhi| 25/11/2022 06:31

(HNM) - Bà Lê Thị Nhẹ 61 tuổi, ở tổ dân phố số 3, phường Phúc Đồng (quận Long Biên) là người được bà con quý mến bởi tinh thần sống hết mình vì cộng đồng. Người dân tổ dân phố số 3 nói riêng, phường Phúc Đồng nói chung đều ghi nhận bà là một công dân gương mẫu tiêu biểu, nhiệt tình tham gia các công việc xã hội. Vừa qua, bà Lê Thị Nhẹ đã được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt".

Bà Lê Thị Nhẹ (thứ hai từ trái sang) và cán bộ tổ dân phố số 3 trao đổi công việc với lãnh đạo phường Phúc Đồng (quận Long Biên).

Hết mình vì việc chung

Bà Lê Thị Nhẹ sinh ra và lớn lên ở miền quê ngoại thành Hà Nội, nay là quận Long Biên. Ngay từ khi còn nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, lam lũ với ruộng đồng "một nắng, hai sương" đã cho bà cảm nhận được nỗi vất vả, cũng như sự thiếu thốn khó khăn là thế nào. Càng được trải nghiệm trong cuộc sống, bà càng cảm thương những người cùng cảnh. Là người sống độc thân, nên bà có nhiều thời gian để làm những việc tốt, mà  cũng là niềm vui mỗi ngày.

“Tôi không lập gia đình, không con cái, nên rất thương người neo đơn như mình, nhất là người ốm đau bệnh tật. Vì thế, tôi không ngại giúp mọi người. Vừa qua, dịch Covid-19, tôi lo cho mình một phần, nhưng cũng lo cho mọi người nhiều hơn, đơn giản vì tôi nghĩ, nếu một người có chuyện gì xảy ra thì cả gia đình họ bất an, lo lắng. Nghĩ như vậy, tôi quên luôn sự bất an của bản thân và hướng tới người xung quanh, không chỉ người thân, họ hàng, mà cả cộng đồng...” - Lời tâm sự mộc mạc, chân thành của bà Nhẹ thật sự gợi nhiều suy nghĩ, cảm xúc và việc làm vì cộng đồng của bà thực sự đáng khâm phục.

Tổ trưởng tổ dân phố số 3 Hoàng Thị Quyết cảm kích khi nói về bà Nhẹ: "Vào dịp xảy ra dịch Covid-19, bà Nhẹ là tấm gương sáng nhất ở tổ tôi. Bà là người đầu tiên gặp đại diện tổ dân phố, lên phường, lên quận để tự tay đóng góp những đồng tiền mà chính bàn tay bà bao tháng năm làm lụng vất vả dành dụm được, với mong muốn góp phần nhỏ bé vào Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19”.

Cũng với sự trân trọng, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Đồng Phạm Thị Bích Hằng chia sẻ thêm: Bà Nhẹ là công dân tiêu biểu có tinh thần vì cộng đồng, tự nguyện xung phong tham gia tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ các nhân viên y tế việc tiêm chủng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm...

Góp phần xây dựng tổ dân phố tiêu biểu

Dáng vóc nhỏ nhắn, miệng luôn mỉm cười, ai hỏi mới nói, nhưng hễ ai có việc cần thì bà Nhẹ luôn sẵn lòng giúp đỡ hết khả năng. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 3 Nguyễn Thị Út cho biết: Bà Nhẹ là tấm gương cho hội viên và tất cả mọi người trong tổ noi theo. Lúc thì bà Nhẹ “hóa thân” là cô lao công cần mẫn trong giữ gìn môi trường trong sạch, lúc bà lại làm người nhặt rác, hễ đi đường có túi ni lông hay đồ bằng nhựa, bà gom lại cùng Chi hội gây quỹ. Gần đây nhất, trong và sau đợt dịch Covid-19, bà Nhẹ như con thoi, tham gia các việc cùng cán bộ cơ sở và là người nêu cao tinh thần vì cộng đồng.

Trưởng ban Công tác Mặt trận địa bàn dân cư số 3 Ngô Thị Kim Giao nhận định: Nhờ sự tích cực của bà Nhẹ mà tổ dân phố tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các phong trào, cuộc vận động có phần dễ dàng hơn, đạt thành quả cao hơn. Điển hình nhất là gần đây, nhân dân tự giác tham gia vệ sinh môi trường vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, tự nguyện bảo nhau thực hiện xã hội hóa quyên góp tiền mua gạch ốp lát nghĩa trang, mua hàng chục chiếc chổi để mọi người cùng quét dọn vệ sinh. Hiện nay tổ dân phố 3 có nhiều tấm gương như bà Nhẹ, đó là bà Lê Thị Năm 75 tuổi, vẫn tham gia công việc của các nhóm liên gia, được nhân dân tín nhiệm vì rất gương mẫu. Đó là ông Lê Tiến Long, chủ doanh nghiệp - người luôn có tâm hướng tới cộng đồng, mỗi dịp lễ Tết, ông Long đều có quà tặng người khó khăn trên địa bàn...

Còn Bí thư Chi bộ địa bàn khu dân cư số 3 Hoàng Thị Điệp khẳng định: Tổ dân phố số 3 trước đây có đặc thù khác biệt, do được sáp nhập từ hai tổ dân phố. Ban đầu nhân dân chưa có sự đồng thuận vì quen nếp tổ nào tổ ấy có những nét riêng, có lúc rất khó hòa hợp. Khi đó, chi bộ xác định cán bộ làm gương, việc gì cũng miệng nói tay làm để dân hiểu, dân tin, dân mến. Tiếp đó, chi bộ tìm kiếm những “hạt nhân” tích cực, trong đó bà Lê Thị Nhẹ là một điển hình, để đưa vào tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương. Từ đó nhân dân nhận thấy, tổ dân phố không những có cán bộ gương mẫu mà còn có người dân tiêu biểu, nên những tấm gương sáng trong các chi hội, đoàn thể và trong cộng đồng nói chung ngày càng được nhân rộng. Qua đó, người dân luôn đoàn kết, đồng thuận và trở thành tổ dân phố tiêu biểu của phường, được UBND quận Long Biên khen thưởng. Đặc biệt, càng tự hào hơn khi tổ dân phố có bà Lê Thị Nhẹ được UBND thành phố tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt", cùng rất nhiều thành viên của tổ luôn sống có trách nhiệm, hết lòng vì những công việc chung của cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương sáng vì cộng đồng