Người thầy khơi gợi niềm say mê môn toán

Thống Nhất| 23/11/2022 06:32

(HNM) - 25 năm gắn bó với nghề, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn, giáo viên Trường Trung học cơ sở Trần Phú (quận Hoàng Mai) luôn nỗ lực sáng tạo các giải pháp, nhằm khơi gợi trong học sinh có thêm tình yêu và niềm say mê môn toán. Với sáng kiến "Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế", thầy Hoàn đã giúp môn toán bớt khô khan, đưa toán học gần hơn với cuộc sống.

Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn hướng dẫn học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Phú (quận Hoàng Mai) làm bài tập toán.

Giúp học sinh hứng thú với toán

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội năm 1996, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn (sinh năm 1975) bắt đầu nhận công tác tại Trường Trung học cơ sở Trần Phú từ năm 1997 và gắn bó đến nay. Hiện tại, thầy Hoàn là một trong những giáo viên dạy môn toán cốt cán của quận Hoàng Mai, có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của quận.

Nhiều năm gắn bó với nghề, điều khiến thầy giáo Hoàn luôn trăn trở là làm thế nào để môn toán hấp dẫn, lôi cuốn học sinh hơn và ngày càng có thêm nhiều học sinh yêu thích môn toán. Theo thầy Hoàn, làm được việc này sẽ giúp học sinh tự tin, đạt kết quả tốt hơn trong kỳ thi lớp 10 trung học phổ thông hằng năm.

Thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn chia sẻ, toán học là môn khoa học cơ bản, hiện diện ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Chẳng hạn, môn toán giúp học sinh tính được lượng sơn cần thiết hoặc số lượng giấy dán tường cần dùng, nếu muốn làm đẹp lại căn phòng của mình. Hoặc, học sinh có thể giúp mẹ tính toán số lượng cây giống, hạt giống phù hợp với diện tích mảnh đất của mình để tránh lãng phí… Dù thiết thực như vậy, nhưng theo thầy Hoàn, vẫn còn không ít học sinh chưa thích học toán, thậm chí, có một số em còn sợ môn này, lý do được các em thổ lộ là vì môn học khô khan, phép tính hóc búa.

Sau khi khảo sát, tìm hiểu kỹ về những khó khăn, cũng như mong muốn của học sinh, thầy giáo Hoàn đã tìm kiếm, từng bước áp dụng các giải pháp giúp học sinh hứng thú hơn với môn toán. Một trong số đó là sáng kiến “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế”. Theo đó, đối với mỗi bài dạy, thầy giáo Hoàn đều cố gắng tìm cách thức gắn kiến thức trong bài với thực tiễn, đồng thời xây dựng các bài toán thực tế phù hợp để học sinh hiểu nhanh, nhớ lâu.

Những nỗ lực của thầy giáo Hoàn đã góp phần tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục của nhà trường. Năm học 2020-2021, Trường Trung học cơ sở Trần Phú có 2 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi toán lớp 9 cấp quận, 1 học sinh đạt giải cấp thành phố; tỷ lệ học sinh trúng tuyển lớp 10 trung học phổ thông công lập rất cao, trong đó có nhiều em trúng tuyển lớp 10 chuyên toán…

Nhân rộng sáng kiến

Từ khi áp dụng giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” tại Trường Trung học cơ sở Trần Phú, điểm tích cực là học sinh đã yêu thích và say mê môn toán hơn. Theo Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Phú Đỗ Thu Phương, thầy giáo Hoàn là giáo viên có chuyên môn giỏi, tận tâm với nghề và luôn được đồng nghiệp nể trọng, học sinh yêu quý.

Sau khi nhận thấy hiệu quả, thầy giáo Hoàn đã chia sẻ giải pháp của mình đến các giáo viên dạy toán trong toàn quận. Theo đó, từ năm học 2021-2022, hiệu quả từ giải pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh đối với môn toán đã được lan tỏa tới các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai và đem lại chuyển biến tích cực. Minh chứng là, điểm thi vào lớp 10 trung học phổ thông của học sinh lớp 9 thuộc quận Hoàng Mai ngày càng khởi sắc và đang nằm trong tốp đầu của thành phố. Em Trần Minh Phương, học sinh lớp 8C cho biết, được thầy giáo Hoàn dạy toán, em khá tự tin chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 và sẽ nỗ lực đạt kết quả tốt nhất.

Còn bà Cao Thị Minh Phương, phụ huynh học sinh Trần Cao Sơn, lớp 6D, Trường Trung học cơ sở Trần Phú chia sẻ: “Dù chưa hết một học kỳ, song tôi nhận thấy con có nhiều tiến bộ về môn toán, nhất là về kỹ năng ứng dụng kiến thức đã học. Tôi thích phương pháp dạy của thầy giáo Hoàn là luôn tìm kiếm các tình huống thực tế có gắn với toán để học sinh hiểu thêm về vai trò của môn toán”.

Tại hội nghị chia sẻ sáng kiến kinh nghiệm của các giáo viên được chọn vào vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ sáu vừa diễn ra vào cuối tháng 10-2022, sáng kiến của thầy giáo Hoàn được Hội đồng xét duyệt cấp thành phố đánh giá cao, đặc biệt về cách tiếp cận phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là cụ thể hóa bài học thông qua tình huống thực tế, giảm lý thuyết, hàn lâm. Sáng kiến này cũng được các nhà giáo trên địa bàn thành phố phản hồi tích cực với mong muốn được tăng cường trao đổi, chia sẻ, nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở các trường học. Với những nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng dạy học môn toán, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2021-2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người thầy khơi gợi niềm say mê môn toán