Nghệ sĩ trẻ truyền lửa nhiệt huyết

Linh Nhi| 17/11/2022 06:55

(HNM) - Nghệ sĩ trẻ Bùi Văn Phòng còn được biết đến với nghệ danh Quốc Phòng, vừa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen "Người tốt, việc tốt" năm 2022. Hiện anh là Trưởng đoàn 1 Nhà hát Chèo Hà Nội, luôn được lãnh đạo, đồng nghiệp yêu quý, đánh giá cao về tài năng, các hoạt động thiện nguyện cũng như luôn biết truyền lửa nhiệt huyết với nghệ thuật Chèo cho các đồng nghiệp.

Nghệ sĩ trẻ Quốc Phòng (bên phải) trong vở “Tình trăng” của Nhà hát Chèo Hà Nội.

Bén duyên từ thủa nhỏ

Nghệ sĩ Bùi Văn Phòng, sinh năm 1988, sinh ra và lớn lên tại “nôi” chèo - quê lúa Thái Bình. Có lẽ nhân duyên từ trước, nên ngay khi còn nhỏ, cậu bé Phòng đã yêu tha thiết các làn điệu chèo quê hương. Cậu không bao giờ vắng mặt trong những buổi diễn ở làng, xã và thường theo chân các anh, chị, cô, bác đi diễn trong các hội làng. Cứ thế, tình yêu với chèo dần lớn theo năm tháng. 

Thế nên, không lạ khi kết thúc Trung học phổ thông, anh thi vào Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Thái Bình. Thi đỗ rồi miệt mài học và khổ luyện tại trường, chàng sinh viên Bùi Văn Phòng mạnh dạn thử sức nhiều hội diễn và sớm đạt nhiều giải thưởng danh giá.

Nuôi ước mơ sáng tạo và làm sống động thêm các làn điệu chèo trong lòng khán giả trong, ngoài nước, anh Phòng dành trọn thời gian sống cùng môn nghệ thuật này. “Tôi yêu chèo đến độ cứ nghe được một làn điệu hay dù trực tiếp hay gián tiếp, tôi liền ghi âm lại, về nhà luyện cho bằng được” - anh Phòng chia sẻ. Ước nguyện “ra biển lớn” của anh ngày càng lớn, nhất là sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Thái Bình. Thế nên, anh đã lên Hà Nội thi và được tuyển ngay vào Nhà hát Chèo Hà Nội. Thấy được khả năng diễn xuất, thanh âm và đặc biệt là “sức bật” trong từng vai diễn, lãnh đạo nhà hát quyết định để anh Phòng nhập vai chính chỉ trong thời gian ngắn sau khi về nhà hát.

Năm 20 tuổi, vai diễn Hoàng đế Quang Trung trong vở Ngọc Hân Công chúa đã khiến danh tiếng Quốc Phòng vươn xa. Từ đó đến nay, anh liên tục thành công trong các vai diễn, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi trong suốt thời gian dài, năm nào anh Phòng cũng đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua", "Người tốt, việc tốt", cùng rất nhiều Huy chương vàng tại các hội diễn cấp Bộ và toàn quốc. Anh cũng vinh dự được chọn đi biểu diễn phục vụ nhiều sự kiện quan trọng ở các nước châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới.

Tấm gương “truyền lửa”

Đến với Nhà hát Chèo Hà Nội, tôi được nhiều đồng nghiệp của nghệ sĩ Quốc Phòng chia sẻ rằng, anh Phòng không bao giờ giữ lại riêng mình bất cứ kỹ thuật hay khả năng diễn xuất nào, mà thường xuyên “truyền lửa” cho lớp trẻ. Đặc biệt, anh có khả năng phát hiện năng khiếu cũng như giọng ca “đẹp” từ các anh, chị em diễn viên cũng như những sinh viên thực tập. Trên cơ sở đó, anh dốc lòng “đào luyện” những nhân tài tương lai...

Diễn viên Lê Đạt - nghệ sĩ trẻ “nổi” lên nhờ sự dìu dắt của Quốc Phòng, mới đây vừa giành được Huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu chèo toàn quốc năm 2022, bộc bạch: "Tôi cảm thấy mình may mắn khi nhận được sự chỉ dạy của diễn viên Quốc Phòng. Anh Phòng vừa tận tâm, vừa hiền lành, đặc biệt là luôn sẵn dốc lòng dốc sức cho sự nghiệp cũng như cho anh em trong đoàn".

Không chỉ “truyền lửa” qua kỹ năng, khả năng diễn xuất cho mọi người, anh Phòng còn luôn thể hiện tâm đức trong đời sống thường nhật như giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, không từ chối trước việc khó. Dưới sự lãnh đạo của người Trưởng đoàn tài năng, nhân ái, tập thể diễn viên Đoàn 1 Nhà hát Chèo Hà Nội luôn có tinh thần cống hiến cho nghệ thuật song song với nhiều hoạt động thiện nguyện. Hằng năm, họ đều có những hoạt động giúp đồng bào lũ lụt, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, ở bất kỳ đâu họ cũng sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về các làn điệu chèo cho những người yêu môn nghệ thuật này.

Việc sống trách nhiệm với tập thể của anh Phòng cũng khiến đồng nghiệp gắn kết như một gia đình, càng thêm yêu nghề, mang hết tinh túy nghệ thuật đến với khán giả. Chủ tịch Công đoàn Nhà hát Chèo Hà Nội, nghệ sĩ Trần Ngọc Phú (tên nghệ danh Trần Phú) cho biết thêm: "Những chuyến công tác thường kỳ của Đoàn 1 Nhà hát Chèo Hà Nội với vai trò đầu tàu của anh Phòng luôn là những chuyến đi ý nghĩa với nhiều niềm vui xuyên suốt, qua đó đã nhân lên tình đoàn kết, lửa nghề trong hơn 30 anh chị em nghệ sĩ trong Đoàn".

Nghệ sĩ Trần Ngọc Phú, Chủ tịch Công đoàn Nhà hát Chèo Hà Nội nhận xét: “Dù biểu diễn ở đâu, trong môi trường thiếu thốn, khó khăn, về với vùng sâu, miền núi..., nghệ sĩ Quốc Phòng vẫn “cháy” hết mình với nghệ thuật, hóa thân trọn vẹn với nhân vật. Nghệ sĩ Quốc Phòng là tấm gương sáng về cả tài năng nghệ thuật và phong cách sống. Anh luôn dành những điều tốt đẹp cho người khác...”. 

Nói về nghệ sĩ trẻ Quốc Phòng, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội bày tỏ niềm tự hào về một người em, người đồng nghiệp mà chị rất trân quý. “Đoàn Chèo Hà Nội có một nghệ sĩ như Quốc Phòng là niềm tự hào. Chúng tôi tin tưởng sẽ có ngày càng nhiều nghệ sĩ như Quốc Phòng, bởi “người truyền lửa” tốt sẽ có nhiều ngọn lửa nhiệt huyết mới được thắp lên...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ trẻ truyền lửa nhiệt huyết