Người tổ trưởng hết lòng vì dân

Linh Nhi| 27/10/2022 06:18

(HNM) - Ông Trương Văn Quý, Tổ trưởng tổ dân phố số 24, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) được người dân địa phương quý mến bởi ông vừa có tấm lòng nhân ái, luôn hết lòng với công việc, vừa có năng lực gắn kết cộng đồng dân cư.

Từ khi ông được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố, “bộ mặt” tổ 24 đã thay đổi rất nhiều, trở nên xanh, sạch, đẹp hơn. Với những thành tích đạt được, ông đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2022.

Ông Trương Văn Quý (người ngồi giữa), Tổ trưởng tổ dân phố số 24 trao đổi công việc với cán bộ phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy).

Nỗ lực, tâm huyết với công việc

Năm 2017, sau khi chia tay Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải để về nghỉ hưu tại tổ dân phố số 24, phường Mai Dịch, ông Trương Văn Quý thường xuyên cùng cán bộ cơ sở gây dựng các phong trào hoạt động vì cộng đồng. Ông tự nguyện tham gia, đảm nhận nhiều công việc của tổ dân phố với suy nghĩ đơn giản là còn sức khỏe thì tiếp tục cống hiến cho xã hội. Thấy ông nhiệt tình “lăn lộn” với phong trào, cư dân tổ dân phố số 24 tín nhiệm bầu ông làm tổ trưởng. Không phụ sự tin tưởng, yêu quý của mọi người, ông luôn cố gắng đảm nhận công việc được giao, nỗ lực, tâm huyết xây dựng tổ dân phố văn minh, xanh, sạch, đẹp và đoàn kết như một ngôi nhà lớn.

Những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ Tổ trưởng tổ dân phố, điều khiến ông Quý trăn trở nhiều nhất là địa bàn tổ dân phố số 24 đông dân nhất phường Mai Dịch và có đặc thù trình độ dân trí không đồng đều, 2/3 số hộ là tạm cư từ nơi khác đến thuê nhà trọ, trong khi dân cư “gốc” ở địa phương có tập quán sinh hoạt đậm bản sắc văn hóa làng quê ngoại thành. Để thắt chặt mối quan hệ giữa nhiều thành phần cư dân là điều khó khăn. Sau nhiều ngày đêm suy nghĩ, tìm hiểu kỹ đặc điểm tình hình dân cư cũng như nắm chắc hoàn cảnh kinh tế, nếp sinh hoạt của các hộ trên địa bàn, ông bắt đầu tham mưu, góp ý kiến và “xin” chỉ đạo của cấp trên để bắt tay triển khai từng phần việc.

Bám sát tôn chỉ “lấy dân làm gốc”, “lấy sức mạnh của dân để gây dựng hạnh phúc trong dân”, ông Quý làm gương trong mọi phong trào, hoạt động và nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm cao của người dân. Hễ nhà ai có việc gì cần, ông đều sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ. Điều đáng quý là ông luôn sẵn sàng bỏ tiền túi để lo việc chung cho cộng đồng, lấy hiệu quả làm thước đo cho công việc.

Trung tá Nguyễn Quang Thẩm, cảnh sát khu vực ở địa bàn tổ dân phố số 24 khẳng định: "Ông Quý luôn tận tâm, tận lực vì công việc. Việc ông nắm rõ tình hình đặc điểm cư dân không kém cảnh sát khu vực đã góp phần giúp chúng tôi rất nhiều trong hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm an ninh địa bàn, giữ bình an cho người dân".

Khơi dậy sức dân xây dựng cộng đồng

Tổ dân phố số 24, phường Mai Dịch có khu vực Ao Chạ từng là “điểm nóng” về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, với một “núi” rác tồn tại rất nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân. Với suy nghĩ để nâng cao chất lượng cuộc sống thì môi trường và thiết chế văn hóa phải được bảo đảm, đi đôi với việc xây dựng hòa khí trong nhân dân, ông Trương Văn Quý đã mạnh dạn xin chủ trương xóa “chân” rác ở Ao Chạ và nhiều điểm "đen" về vệ sinh môi trường tại các ngõ, ngách trên địa bàn.

Với số tiền eo hẹp 5 triệu đồng được địa phương cấp, ông Quý đã vận động gia đình trích tiền cho thuê từ 20 phòng trọ và vận động mọi người đóng góp được hơn 100 triệu đồng để có nguồn kinh phí thuê nhân công dọn dẹp toàn bộ rác, nạo vét ao, đổ bê tông nền xung quanh và thả sen, “thay áo mới” cho Ao Chạ. Tiếp đó, ông lại không tiếc tiền của, công sức, vận động cộng đồng dân cư đóng góp, ủng hộ kinh phí, ngày công để chỉnh trang đình Dịch Vọng Sở.

Bên cạnh đó, ông cùng với nhiều người tâm huyết ở địa phương xây dựng các câu lạc bộ khiêu vũ, thể dục thể thao, bóng bàn, phát triển các phong trào văn hóa, văn nghệ. Để “lôi kéo” mọi người đến với các phong trào, ông nêu gương, tích cực tham gia với nhiều vai trò như vận động viên, đạo diễn, hậu cần. Rất nhiều người dân thấy những hành động, việc làm từ tâm của ông nên đã tích cực hưởng ứng các phong trào, đồng hành cùng ông trong những hoạt động vì cộng đồng.

Nhắc đến ông Trương Văn Quý, những người dân trong tổ dân phố số 24 như các bà Trần Thị Khanh, Nguyễn Thị Nhọn, ông Trần Văn Đức đều khẳng định, ông Quý là người Tổ trưởng mẫu mực, được mọi người tin quý, yêu mến. Nhờ có ông, hiện nay người dân trên địa bàn tổ dân phố đã không còn khoảng cách và luôn đồng lòng trong mọi phong trào hoạt động, từ xây dựng nếp sống văn minh, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Các thiết chế văn hóa đều được hoàn thiện.

Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch Đặng Thìn Chín cho biết: "Ghi nhận trách nhiệm, sự tận tâm cũng như năng lực xây dựng tổ dân phố của ông Trương Văn Quý, vừa qua UBND phường Mai Dịch thống nhất đề cử ông là gương tiêu biểu của toàn phường. Kết quả mà tổ dân phố số 24 đạt được là những bài học quý cho địa phương".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người tổ trưởng hết lòng vì dân