Cô giáo trẻ đam mê sáng tạo

Thống Nhất| 26/10/2022 06:29

(HNM) - Nhắc tới cô giáo Vũ Bích Phương, nhiều đồng nghiệp và học sinh, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) đều bày tỏ sự yêu mến, nể phục vì đam mê sáng tạo trong công việc. 12 năm đứng trên bục giảng, cô Phương đã mạnh dạn ứng dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại, trong đó có việc lan tỏa phương pháp dạy học đảo ngược, giúp dạy học trực tuyến hiệu quả hơn.

Mỗi bài học, cô giáo Vũ Bích Phương (Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) đều cùng học sinh thảo luận và đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo. Ảnh: Minh Đức

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học

Tốt nghiệp Trường Đại học Thủ đô Hà Nội năm 2010, cô giáo Vũ Bích Phương (sinh năm 1989) thi đỗ viên chức, dạy môn sinh học tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Phong Sắc (quận Hai Bà Trưng). Năm 2013, cô Phương chuyển công tác đến Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy).

12 năm gắn bó với nghề, cô Phương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không ngừng học hỏi, có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh học tập tích cực, chủ động.

Chỉ một năm sau khi nhận công tác ở Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng, cô giáo Phương đã được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ làm giáo viên chủ nhiệm lớp. Liên tục từ năm 2014 đến 2020, dù bận việc gia đình, chăm sóc 2 con nhỏ, cô giáo Phương vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa học và thi lấy bằng thạc sĩ, vừa tự trang bị kỹ năng tin học và ngoại ngữ. Theo cô Phương, chính những kiến thức thu lượm được trong thời gian này đã giúp ích đáng kể trong hành trình liên tục đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học của cô.

“Với một giáo viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, được giao làm công tác chủ nhiệm là vinh dự, cũng là một thách thức. Nhờ sự tin tưởng của Ban Giám hiệu, sự hướng dẫn của các đồng nghiệp lớn tuổi và sự ủng hộ của gia đình, tôi luôn cố gắng khắc phục khó khăn để học hỏi. Tôi luôn tâm niệm rằng, bất cứ việc gì mình có thể tham gia thì luôn nỗ lực hết mình, bởi đó là cơ hội để được học hỏi và hoàn thiện hơn”, cô giáo Vũ Bích Phương chia sẻ thêm.

Bà Dương Hồng Yên, phụ huynh học sinh Vũ Duy Anh (lớp 6A6) bày tỏ: “Từ một học trò khá nhút nhát, không thích tham gia các hoạt động chung, nhưng chỉ sau gần 2 tháng từ khi vào lớp 6 do cô giáo Phương làm chủ nhiệm, tôi rất mừng khi thấy con có nhiều chuyển biến tích cực. Con tự tin đăng ký làm người dẫn chương trình của lớp dịp 20-10, tích cực, hào hứng tham gia các hoạt động tập thể”.

Không ngừng sáng tạo

Dấu mốc quan trọng đối với cô giáo Vũ Bích Phương là chuyến tham dự diễn đàn giáo dục toàn cầu tại châu Âu vào năm 2016 - phần thưởng dành cho giáo viên đoạt giải Nhất cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Trở về sau diễn đàn, rất nhiều ý tưởng, phương pháp dạy học hiện đại được gợi mở, một trong số đó là sáng kiến về phương pháp dạy học đảo ngược. Đây là phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin để giao nhiệm vụ cho học sinh trước khi học bài mới ở lớp. Khi đến mỗi tiết học, học sinh sẽ cùng trình bày, chia sẻ cùng nhau những điều đã tìm được (bằng cách thu thập video, hình ảnh, nội dung tự học…). Giáo viên tổng hợp, chốt lại những nội dung chính về kiến thức, kỹ năng ở bài học đó.

Theo cô giáo Vũ Bích Phương, với phương pháp này, giáo viên dành thời gian, công sức kỹ hơn ở phần chuẩn bị để giao nhiệm vụ cho học sinh sao cho sát với yêu cầu về kiến thức, kỹ năng bài học. Học sinh được tự học, tự tìm hiểu, được cùng nhau chia sẻ trên lớp sẽ ghi nhớ lâu hơn. Phương pháp này đã được nhiều đồng nghiệp cùng trường và trên địa bàn thành phố Hà Nội ứng dụng, góp phần nâng chất lượng dạy học trực tuyến trong bối cảnh học sinh phải tạm dừng đến trường khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Là giáo viên dạy sinh học, cô giáo Phương dành nhiều tâm huyết xây dựng “Dự án chống biến đổi khí hậu bằng việc làm thiết thực”, với mong muốn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và làm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Điều trăn trở nhất của cô giáo Phương hiện nay là nâng hiệu quả dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế với chi phí hợp lý, đồng thời tạo thêm hứng thú cho học sinh bằng cách cho các em đi xe buýt 2 tầng, tham quan bảo tàng, thử các món ăn ngon của Hà Nội… là cách thức mà cô giáo Phương sẽ triển khai trong năm học này, giúp các em phát triển các kỹ năng cần thiết.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng Lê Thị Thúy Nga nhận xét, cô giáo Phương là giáo viên chủ nhiệm giỏi, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong dạy học mang tính ứng dụng cao. Từ năm 2020 đến nay, cô giáo Phương có nhiều sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố, đoạt Giải thưởng nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo do Sở Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội trao tặng; được UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”... Năm 2022, cô giáo Vũ Bích Phương được đề cử xét chọn Giải thưởng “Gương nhà giáo trẻ tiêu biểu” của Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo trẻ đam mê sáng tạo