Chuyện về hai “vầng trăng khuyết” cùng tỏa sáng

Vũ Minh| 25/10/2022 07:36

(HNM) - Nhắc đến cặp vợ chồng khuyết tật Đoàn Ngọc Bảo (sinh năm 1993) và Nguyễn Lệ Thu (sinh năm 1994), nhiều người dân ở xã Tảo Dương Văn (huyện Ứng Hòa) không khỏi thán phục, ngưỡng mộ. Anh Bảo bị khuyết tật chân trái, còn chị Thu bị khuyết tật chân phải, nên họ được ví như hai “vầng trăng khuyết” ghép lại thành vầng trăng tròn để cùng tỏa sáng.

Vợ chồng anh Đoàn Ngọc Bảo và chị Nguyễn Lệ Thu tại chương trình giao lưu “Hạnh phúc vầng trăng khuyết”, tháng 10-2022.

“Cuộc sống luôn có những điều kỳ diệu. Chỉ cần mỗi người không ngừng nỗ lực vượt lên chính mình, điều kỳ diệu ấy sẽ đến, thậm chí có thể bật lên thành sức mạnh, niềm tin, mang lại hạnh phúc cho mỗi người”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Lệ Thu sau hành trình vượt lên chính mình.

Chị Thu sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bắc Giang. Trong một lần cùng các bạn đứng xem máy xúc lăn bánh, không may chị bị tai nạn, phải phẫu thuật cắt bỏ chân phải. Biến cố này khiến chị từ một cô bé nhí nhảnh, hồn nhiên thành đứa trẻ bị khuyết tật vận động. Nhận được sự quan tâm, động viên của gia đình, người thân cùng bạn bè, chị dần chấp nhận hoàn cảnh và tìm cách vượt lên số phận. Với suy nghĩ và lối sống tích cực, chị Nguyễn Lệ Thu trở thành tấm gương của những người đồng cảnh. Năm 2019, chị tham gia cuộc thi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết” dành cho người khuyết tật và có mặt trong tốp 10 thí sinh xuất sắc nhất.

Còn anh Đoàn Ngọc Bảo sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp ở xã Tảo Dương Văn (huyện Ứng Hòa). Từ khi mới sinh, chân trái của anh đã bị tật. Dù trải qua nhiều lần phẫu thuật nhưng cơ hội phát triển bình thường đã không đến với anh. Cuối cùng, anh phải cắt bỏ chân trái mang nhiều chứng bệnh.

Lớn lên trong môi trường nhiều khó khăn nhưng luôn đong đầy tình yêu thương giúp anh Đoàn Ngọc Bảo dần nhận ra cách tốt nhất để đáp lại sự quan tâm của những người xung quanh là phải tự chăm lo cuộc sống của bản thân. Từ đó, anh tìm cách thích ứng với cuộc sống dù chỉ có một chân lành lặn. “Thời gian đầu tôi tập đi lại, rồi tập luyện thể thao với môn trượt patin, trượt băng nghệ thuật, đi bộ, bơi lội… để rèn luyện sức khỏe. Chăm chỉ tập luyện bằng ý chí và niềm tin mãnh liệt, tôi trở thành vận động viên thể thao chuyên nghiệp; tham gia chương trình "Không giới hạn - Sasuke Việt Nam" và nhiều chương trình khác”, anh Đoàn Ngọc Bảo cho hay.

Cùng sinh hoạt trong một cộng đồng người khuyết tật, hai con người có nhiều điểm tương đồng đã nảy sinh tình cảm và nên duyên vợ chồng vào đầu năm 2020. Câu chuyện tình cảm của vợ chồng anh Đoàn Ngọc Bảo tạo nên những suy nghĩ, ý kiến trái chiều, ngay cả với người thân. Song, với bản lĩnh và ý chí vượt khó, với niềm tin vững chắc vào những điều tốt đẹp, hai “vầng trăng khuyết” đã ghép lại thành vầng trăng tròn để cùng nhau tỏa sáng hơn. Hiện tại, ngày qua ngày, anh Bảo trở thành “chân phải” vững chắc của chị Thu và ngược lại chị Thu trở thành “chân trái” cho chồng trong mọi hoạt động, đúng như lời hẹn ước trong hôn lễ diễn ra hơn hai năm trước đó. Hạnh phúc như được nhân lên khi gia đình họ đón con trai khỏe mạnh chào đời, hiện cháu được gần 2 tuổi. Cứ thế, họ cùng nhau vun vén cho tổ ấm nhỏ.

Chia sẻ về việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, chị Nguyễn Lệ Thu cho biết: “Để hai mảnh ghép khiếm khuyết trở nên vẹn tròn, sống bên nhau hạnh phúc, chúng tôi đã nuôi dưỡng bằng tình yêu, sự chân thành, chia sẻ và thấu hiểu”. Chung suy nghĩ, anh Đoàn Ngọc Bảo nói: “Chúng tôi luôn nhìn vào những điểm tốt đẹp của nhau để tự hoàn thiện bản thân. Cả hai động viên nhau không nản chí, không bỏ cuộc, luôn vững tin vào tương lai".

Trải qua hành trình dài vươn lên để tỏa sáng trên nhiều phương diện, anh Đoàn Ngọc Bảo và chị Nguyễn Lệ Thu là một trong 35 cặp vợ chồng người khuyết tật tiêu biểu của cả nước được các cơ quan chức năng vinh danh trong chương trình “Hạnh phúc vầng trăng khuyết” năm 2022 diễn ra đầu tháng 10 vừa qua. Theo Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Trần Tuyết Ánh, vợ chồng Bảo - Thu là gia đình điển hình không chỉ trong cộng đồng người khuyết tật mà với cả cộng đồng gia đình Việt Nam nói chung. Bởi, thực tế cho thấy, tình yêu thương và sự quan tâm, chia sẻ là yếu tố nền tảng để xây dựng gia đình ấm êm, hạnh phúc, qua đó tạo môi trường tốt đẹp để các thành viên ngày càng trưởng thành về mọi mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về hai “vầng trăng khuyết” cùng tỏa sáng