Chàng trai trẻ có tấm lòng nhân ái

Linh Nhi| 20/10/2022 06:24

(HNM) - Từ một người làm nghề thiết kế nội thất bình thường, mối nhân duyên đã đưa Lê Quyết Thắng, sinh năm 1991, hiện sống ở tổ dân phố 15, phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) trở thành người phục chế ảnh liệt sĩ có tiếng.

Điều đáng quý là việc làm của anh không bắt nguồn từ danh, lợi, mà bằng tấm lòng tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ. Với những việc làm ý nghĩa, giàu lòng nhân ái, tháng 9 vừa qua, anh được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt".

Anh Lê Quyết Thắng (người thứ hai từ phải sang) chia sẻ công việc của mình với lãnh đạo phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm).

Luôn tận tâm, tận lực

“Có một nhân duyên khiến tôi chấn động tâm can và đó là khởi nguồn công việc phục chế ảnh liệt sĩ mà tôi cùng nhóm thiện nguyện của mình đang thực hiện”. Anh Thắng bắt đầu câu chuyện với tôi khi kể về mối nhân duyên đặc biệt.

Đó là thời điểm giữa tâm dịch Covid-19, do công việc thiết kế nội thất bị đình trệ, hằng ngày, anh Thắng “lang thang” trên mạng xã hội để vừa tìm việc thiết kế nội thất, vừa làm nghề tay trái của mình là phục chế ảnh cũ. Một buổi tối, anh Thắng đã “gặp” trên mạng xã hội một người cha có con là liệt sĩ, nghe bác kể về sự hy sinh của con mình trong chiến tranh rất thương đau và anh Thắng đã khóc vì xúc động. Đêm đó anh Thắng không ngủ được và hình ảnh về người chiến sĩ, liệt sĩ ấy cứ hiện về.

Nghĩ đến cảnh người liệt sĩ ngã xuống khi thân thể không toàn vẹn, anh Thắng thấy tâm mình thôi thúc phải làm điều gì đó để trả ơn những anh hùng liệt sĩ. Và anh đã nhận giúp gia đình liệt sĩ ấy phục chế ảnh của liệt sĩ bằng tất cả tấm lòng. "Bức ảnh thành công ngoài mong đợi của chính tôi bởi bức ảnh cũ rất mờ nhạt. Gia đình liệt sĩ đón nhận tấm ảnh với niềm xúc động lớn vì thần thái bức ảnh sống động và chân thật... Từ đó, rất nhiều thân nhân liệt sĩ đã tìm đến và tôi bắt tay vào công việc mới mẻ này với một động lực lạ kỳ...” - anh Lê Quyết Thắng tâm sự.

Thời điểm phục chế bức ảnh liệt sĩ đầu tiên vào gần dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), nên Lê Quyết Thắng phát tâm phục dựng 75 bức ảnh các liệt sĩ. Thời gian để hoàn thành một bức ảnh mất khoảng 6 giờ đồng hồ, song cũng có những bức ảnh rất mờ hoặc bị ố bởi “màu” của thời gian, anh phải dày công 3-4 ngày mới xong. Trong thời gian đó, anh tận tâm, tận lực tìm hiểu về liệt sĩ qua người thân hoặc đồng đội liệt sĩ kể lại, để nắm bắt thần thái cũng như cảm hứng, động lực cho chính mình trong từng nét phục dựng. Và những bức ảnh anh phục chế đều được gia đình thân nhân liệt sĩ đón nhận với niềm xúc động khôn nguôi...

Khơi dậy nhiều tấm lòng nhân ái

Nhận được sự đồng hành của một số đồng nghiệp có tấm lòng mến mộ, nhóm thiện nguyện “Team Lee” do Lê Quyết Thắng đứng đầu gồm 6 thành viên từ nhiều miền Tổ quốc đã ra đời và chỉ trong một tháng nhóm đã hoàn thành 200 ảnh liệt sĩ. Các thành viên trong nhóm đã trao ảnh phục chế đến từng gia đình và được tiếp thêm động lực từ niềm vui, sự xúc động của các gia đình liệt sĩ khi nhận ảnh con, em mình để thờ phụng.

Anh Viên Đình Bền, người tình nguyện tham gia nhóm phục chế ảnh cùng anh Lê Quyết Thắng bộc bạch: Tấm lòng của Thắng đã khơi dậy khát khao cháy bỏng anh em trong nhóm là làm sao để phục chế thật nhiều bức ảnh liệt sĩ để báo ơn các anh hùng liệt sĩ. Đó là những liệt sĩ chưa biết tên, nhiều gia đình tìm mộ con, mộ cha, mộ chồng hàng chục năm mà chưa thấy. Họ gói ghém những bức ảnh cũ, mờ là kỷ vật duy nhất của người thân trong lá cờ Tổ quốc và mang đến nhóm với hy vọng “gặp” được người thân qua bức ảnh mới. "Nhiều gia đình bật khóc khi nhận bức ảnh từ tay chúng tôi “Đúng rồi, con đã về đây”...” .

Anh Lê Quyết Thắng cho biết, sau hơn 4 tháng kể từ khi bắt tay phục dựng ảnh liệt sĩ, đến nay nhóm “Team Lee” đã nhận được gần chục nghìn bức ảnh và lời đề nghị tha thiết từ gia đình của thân nhân liệt sĩ. Mặc dù nhóm nỗ lực hết sức, song số lượng ảnh phục dựng được còn quá hạn chế so với những mong mỏi của gia đình liệt sĩ. Trước thực tế này, anh Lê Quyết Thắng cùng nhóm đang chuẩn bị chương trình cộng tác, chia sẻ để truyền cảm hứng cũng như kỹ thuật và quan trọng hơn là truyền cảm hứng, tấm lòng từ tâm tới mọi người, để sớm đáp ứng yêu cầu tha thiết mong mỏi từ hàng ngàn gia đình thân nhân liệt sĩ.

Đánh giá về nhóm “Team Lee” và Lê Quyết Thắng, ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn nói: Chúng tôi khâm phục và tự hào về các bạn trẻ trong nhóm và đặc biệt là anh Thắng đã không quản ngại khó khăn, vất vả, hết lòng mang đến niềm vui cho thân nhân gia đình liệt sĩ qua việc phục dựng ảnh liệt sĩ. Việc làm này không chỉ mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, mà còn khơi dậy tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” trong giới trẻ. Địa phương lấy việc làm của anh Thắng làm đề tài giáo dục truyền thống trong đoàn viên thanh niên cũng như lan tỏa hơn nữa tấm lòng nhân ái trong mọi tầng lớp nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai trẻ có tấm lòng nhân ái