Người ''vác tù và'' đa năng

Linh Nhi| 14/10/2022 06:27

(HNM) - Ông Trần Minh Tâm, sinh năm 1967, sinh ra và lớn lên tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, là người có tình yêu quê hương, lòng nhân ái và lối sống đẹp. Với vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố 10 (phường Tứ Liên), ông Tâm thực sự là “cánh tay” nối dài của chính quyền với nhân dân. Với những đóng góp của mình, ông trở thành cá nhân tiêu biểu, tấm gương sáng trên địa bàn phường và vừa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt".

Ông Trần Minh Tâm (người đứng giữa) trao đổi công việc với lãnh đạo phường Tứ Liên (quận Tây Hồ).

“Ông tổ trưởng” vì dân

Ở tổ dân phố số 10, phường Tứ Liên (quận Tây Hồ), người dân quen thuộc với hình ảnh ông Tổ trưởng tổ dân phố Trần Minh Tâm vừa thân thiện, cởi mở, nhẹ nhàng khi cần trao đổi, vừa ân cần, tận tụy khi ai đó cần sự giúp đỡ. Và, hơn thế, người dân nơi đây rất quý mến, nể phục ông bởi sự đa tài, ông có thể “hóa thân” vào nhiều “vai” trong các việc của tổ dân phố nói riêng, việc vì cộng đồng nói chung. Với tài năng khéo tay, gia đình làm nghề trang trí hoa cưới nghệ thuật và luôn chia sẻ giúp người, nên ngoài việc làm đẹp cho đời, ông chủ động tình nguyện trực tiếp đảm nhận trang trí phông nền, cắm hoa, cắt tỉa tạo hình hoa cho các hội nghị, cuộc họp từ phường đến tổ dân phố.

Vào những dịp trung thu, mùng 1-6… ông Tâm không những dành nhiều thời gian cho việc thiết kế, trang trí phông bạt, cắm hoa, trang trí mâm cỗ... mà ông còn “nhập vai” chị Hằng Nga, chú Cuội, ông già Noel hoặc người dẫn chương trình để mang lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho mọi người.

Bà Phạm Thị Mai, phố Âu Cơ chia sẻ: Thấy ông Tâm hết lòng vì tổ dân phố, bản thân tôi cũng học tập ông, dù không có tài năng như ông, tôi tự nguyện đóng góp chút lương hưu và vận động người thân, bạn bè cùng tham gia, để mua sắm nguyên liệu cho các chương trình thêm sinh động, góp thêm niềm vui với cộng đồng.

Chị Trần Hoài Thu ở cùng tổ dân phố với ông Tâm rất tự hào khi nói về “ông tổ trưởng” - cách gọi thân thiện mà mọi người dành cho Tổ trưởng tổ dân phố 10: "Ông Tâm thật sự là tấm gương sáng, luôn để mọi người học tập, làm theo. Ví như việc treo cờ Tổ quốc ở tổ dân phố, ban đầu ông Tâm bỏ tiền túi mua nguyên liệu, tự tay thiết kế rồi đến xin phép các hộ dân, “bắn” đế treo cờ trước cửa. Thấy việc làm của ông Tâm quá ý nghĩa, mọi người bảo nhau góp của, góp công cùng ông thực hiện".

Luôn hướng về cộng đồng

Nói về Tổ trưởng tổ dân phố 10, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Phạm Quang Thắng khẳng định, ông Tâm là “người đương thời” của địa phương, ông luôn nhiệt tình với mọi công việc chung, làm các việc vì cộng đồng bằng lòng đam mê, chân thành. Những kỳ cuộc như: Đại hội, bầu cử, huấn luyện quân sự, phòng cháy, chữa cháy, phòng. chống lũ lụt... của phường hay tổ dân phố, ông Tâm đều tham gia bất kể thời gian nào. Từ việc kiểm tra, xem xét dây điện khi mưa bão, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường... ông đều quan tâm. Đi trên đường, hễ thấy có rác hay đường sá hư hỏng nhẹ, ông Tâm tìm cách “xử lý” ngay, như là lấp “ổ gà” để tránh mọi người đi lại bị ngã, hoặc cái gì không tự quyết tự làm được, ông báo ngay cho UBND phường để khắc phục...

Với ông Trần Minh Tâm được san sẻ tình thương cho mọi người là hạnh phúc, nên ông thường tìm đến những hộ khó khăn, người già neo đơn, người ốm để động viên, giúp đỡ. Gia đình cháu Phạm Hữu Thực ở ngõ 172, phố Âu Cơ có bố và ông nội đều phải chạy thận nhân tạo tốn kém, ông Tâm thường đi vận động người dân ở khu phố hỗ trợ khi thì lương thực, khi thì quần áo cũ, hoặc có lúc ông dành dụm được ít tiền lại đem tặng họ.

Người dân tổ dân phố số 10 nói riêng, trên địa bàn phường Tứ Liên nói chung còn nhớ mãi hình ảnh ông Trần Minh Tâm suốt nhiều tháng lăn lộn với các việc phòng, chống dịch Covid-19, khi thì trực chốt, khi thì lo hậu cần.... Ngay cả việc nhiều người ái ngại như gia đình nào có người mất vì Covid-19, ông cũng tự tay khâm liệm và hướng dẫn gia đình thực hiện đúng khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Bà Trần Thị Hồng, chị gái ông Tâm chia sẻ: "Thấy em trai có tấm lòng luôn hướng về cộng đồng, nên tôi cũng cố gắng dành mọi thời gian có thể giúp em coi sóc việc cửa hàng và cơ sở trông xe, để em tôi yên tâm lo công tác xã hội.

Ngoài việc nêu gương được người dân tổ dân phố số 10 và phường Tứ Liên dễ dàng nhận biết qua hàng loạt việc làm kể trên, ông Trần Minh Tâm còn được cán bộ phường ghi nhận bởi có cách làm việc sáng tạo, khoa học. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Tứ Liên Nguyễn Thị Phương cho biết, trước khi triển khai việc gì để lan tỏa ra cộng đồng như: Vận động ủng hộ các quỹ hay hoàn cảnh khó khăn đột xuất do ốm đau đột xuất, tai nạn ở trong hay ngoài địa bàn phường..., ông Tâm đều gương mẫu trước, sau đấy lập sổ sách ghi chép đầy đủ, lập nhóm Zalo để thông tin công khai mọi việc từ tài chính đến kế hoạch, hiệu quả công việc. Ông Tâm thực sự là người "vác tù và" đa năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người ''vác tù và'' đa năng