Luôn hết lòng vì hoạt động xã hội

Linh Nhi| 08/09/2022 06:22

(HNM) - Anh Hồ Quang Minh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) không nhớ đã bao nhiêu lần mình nhận được giấy khen về thành tích hoạt động vì cộng đồng. Gần đây nhất, anh được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen "Người tốt - việc tốt" năm 2022 về công tác phòng, chống dịch và hiến máu nhân đạo gần 50 lần. Luôn luôn hết lòng vì hoạt động xã hội, vì lợi ích cộng đồng, được lãnh đạo phường, đồng nghiệp, bạn bè, người thân mến phục đánh giá cao, song bản thân anh lại ít nói, chỉ âm thầm cống hiến...

Anh Hồ Quang Minh (người thứ hai từ trái sang) trao đổi công việc với cán bộ phường Phú Thượng (quận Tây Hồ).

Chọn giúp người đời làm lẽ sống

Sinh năm 1979, tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Hành chính, Trung cấp Quân sự, nhưng chàng trai trẻ Hồ Quang Minh xung phong lên đường nhập ngũ. Năm 2000, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, anh Minh hăng hái, tự nguyện tham gia hoạt động đoàn thanh niên cơ sở. Được bầu làm Bí thư Chi đoàn cụm dân cư số 5, phường Phú Thượng, anh Minh không chỉ xung kích mà còn luôn là linh hồn của các phong trào hoạt động, bởi với việc gì anh cũng đặt trọn tâm huyết, hoàn thành xuất sắc. Gần 50 lần hiến máu tình nguyện là một trong những việc làm nổi bật của anh, qua đó thu hút được rất nhiều đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân địa phương và người thân trong gia đình tham gia.

Bí quyết để có kết quả đó là do anh Minh không chỉ vận động “suông” mà còn phân tích cho mọi người giá trị của việc cho đi những giọt máu quý của mình cứu người, đồng thời anh tận tình hướng dẫn giải thích cho mọi người về vấn đề sức khỏe trước và sau khi hiến máu để họ hoàn toàn yên tâm tình nguyện và vận động người thân cùng tham gia hiến máu. Ngay ở phường Phú Thượng, lãnh đạo phường đã đồng hành cùng anh Minh hiến máu nhiều lần để tạo “đòn bẩy” cho hoạt động này trở thành nét đẹp của người dân Phú Thượng.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thượng Phạm Thị Thùy Linh khẳng định: Anh Hồ Quang Minh là tấm gương sáng ngời về tinh thần nhân ái ở địa phương. Qua các vị trí công tác Bí thư Đoàn phường, Chỉ huy trưởng quân sự phường, anh Minh luôn để lại dấu ấn trong các công việc mình phụ trách bằng sự tận tâm, trách nhiệm. Anh Minh thực sự là hình ảnh sống động về tinh thần sống đẹp, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Trên thực tế, anh Hồ Quang Minh ở lĩnh vực công tác nào cũng lồng ghép tinh thần nhân văn, nhân ái trong đồng nghiệp, đồng sự. Phó Chỉ huy trưởng quân sự phường Phú Thượng Công Phương Luân cho biết: Anh Minh không chỉ là người chỉ huy giỏi, tham mưu tốt, có ý chí tự rèn luyện cao trong công việc, mà còn là người sống chan hòa, chân thành, tình cảm với nhiều hoạt động vì cộng đồng.  

Lan tỏa tinh thần sống đẹp

Bên cạnh việc hoạt động ở địa phương, anh Minh luôn hướng tới cộng đồng thông qua những mối quan hệ quen biết hoặc tiếp xúc trong cuộc sống để tìm ra những hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. Nhiều năm qua, anh Hồ Quang Minh là điểm tựa cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, có khi là người quen, thân, có nhiều khi chỉ là những người có duyên gặp gỡ trong cuộc sống. Những đợt dịch Covid-19 vừa qua, anh luôn tình nguyện tham gia trong tuyến đầu phòng, chống dịch “lăn lộn” với những việc như: Hỗ trợ tiêm, trực chốt, giao, nhận vận chuyển nhu yếu phẩm tới người khó khăn... Có giai đoạn cả tháng anh không gặp gia đình, song dù bận đến đâu anh Minh cũng vẫn luôn dành tình cảm cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong giai đoạn cách ly xã hội, anh đến những nhà trọ thuyết phục chủ nhà miễn hoặc giảm giá cho học sinh, sinh viên và người lao động nghèo. Đồng thời vẫn thường xuyên quan tâm thăm nom người già, các cựu quân nhân, cựu chiến binh cao tuổi, coi họ như cha mẹ mình, cố gắng nhất trong mọi khả năng hoàn thiện các thủ tục giấy tờ để mọi người được hưởng đầy đủ chính sách, không để trường hợp nào bị chậm muộn, thiệt thòi. Khi không còn cách ly xã hội, anh lại nhanh chóng kết nối giúp nhiều thanh niên, người lao động được học nghề và làm việc tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, vận động chủ nhà miễn tiền ăn ở cho họ. Mỗi năm anh Minh giúp được 300-500 người có việc làm, thuê nhà ở giá rẻ. Nêu cao tinh thần học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ, ở cơ quan, anh Minh làm gương rồi thường nhẹ nhàng nhắc nhở đoàn viên thanh niên tiết kiệm điện, nước và bảo vệ của công như ở nhà mình.

Với đồng nghiệp, đồng đội khó khăn, anh Minh luôn tự đặt nguyên tắc với bản thân, coi việc quan tâm họ là trách nhiệm của mình. Anh Hoàng Mạnh Trung ở cụm dân cư số 1, phường Phú Thượng cảm động chia sẻ: "3 năm nay kể từ khi tôi bị tai nạn chấn thương sọ não, anh Minh thường xuyên quan tâm động viên, khiến tôi luôn thấy ấm áp tình đồng đội. Sự quan tâm của anh Minh giúp tôi thêm nghị lực vượt lên hoàn cảnh, đón nhận cuộc sống mới của một người không còn được sức khỏe bình thường...".

Những việc làm của anh Hồ Quang Minh được mọi người ghi nhận trên tinh thần nhận xét đúng như lời của Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thượng Phạm Thị Thùy Linh: Anh Minh thực sự là hình ảnh sống động về tinh thần sống đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luôn hết lòng vì hoạt động xã hội