Tấm gương nhiệt huyết vì cộng đồng

Linh Nhi| 25/08/2022 06:30

(HNM) - "Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 9, phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) Hoàng Thị Tường Vân là “nòng cốt” trong nhiều hoạt động ở địa phương. Qua 32 năm làm công tác xã hội, bà Vân luôn là tấm gương nhiệt huyết vì cộng đồng, sáng tạo, khơi dậy nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Việc gì ở khu dân cư được giao, bà Vân cũng hoàn thành xuất sắc" - đó là nhận xét của Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Quốc Tử Giám Nguyễn Thu Hiền về bà Hoàng Thị Tường Vân.

Bà Hoàng Thị Tường Vân (người ngồi đầu tiên bên phải) trao đổi công việc với cán bộ phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa).

Trách nhiệm với cộng đồng

Bà Hoàng Thị Tường Vân năm nay đã ngoài 70 tuổi, nguyên là cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên Viện Thiết kế công trình xây dựng (Sở Xây Dựng Hà Nội). Khi nghỉ chế độ vào năm 1990, tuy không có lương hưu, đời sống khó khăn nhưng ngay từ những ngày đầu bà Hoàng Thị Tường Vân đã tự nguyện tham gia hoạt động xã hội tại địa phương. Từng là vận động viên bóng bàn giành nhiều huy chương khi đang công tác, bà Vân đã tham mưu thành lập Câu lạc bộ thể dục - thể thao với thế mạnh là bóng bàn, thu hút được nhiều hội viên phụ nữ trong khu dân cư tham gia. Tiếp đó, bà Vân không ngừng "sáng tạo" ra nhiều sân chơi để thu hút hội viên, gây dựng phong trào, như: Đội văn nghệ, Câu lạc bộ nuôi lợn nhựa giúp nhau làm kinh tế...

Để các phong trào, hoạt động tại khu dân cư diễn ra sôi nổi, hiệu quả, có sức hút hội viên ở mọi lứa tuổi, bà Vân mày mò học hỏi kĩ năng, kiến thức từ nhiều phương tiện truyền thông. Thậm chí, bà đi đến các trường học, với vai trò hỗ trợ hậu cần để nhân đó học hỏi làm người dẫn chương trình, soạn câu hỏi, xây dựng kịch bản, đạo diễn chương trình. Đồng thời, bà quan sát, tìm hiểu, lựa chọn những người có khả năng tham gia hay đứng đầu mỗi phong trào hoạt động. Sau đó, bà nỗ lực động viên, thuyết phục họ để làm hạt nhân phong trào. Đa số trường hợp đều nhận lời bà.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Chi hội phụ nữ số 9 chia sẻ: "Thấy bà Vân tuổi cao vẫn tâm huyết với cộng đồng nên tôi và nhiều chị em khác dù rất bận công việc đặc thù vẫn tự nguyện tham gia phụ trách hoạt động văn nghệ ở địa phương". Đối với phong trào vệ sinh môi trường cũng như phòng, chống dịch Covid-19... ở địa phương, nhiều người nhìn gương bà Vân làm theo.

Cháu Nguyễn Anh Quân, 12 tuổi ở tổ dân phố số 9 (phường Quốc Tử Giám) vui vẻ cho biết: "Cứ vào dịp cuối tuần là cháu thấy bà Vân cùng các ông, bà trong khu dân cư quét dọn đường phố, ngõ ngách. Từ đó, cháu cũng tham gia cùng, mong góp chút công sức nhỏ bé để bà Vân và các ông, bà đỡ vất vả, giúp ngõ của mình sạch sẽ hơn".

Gắn kết mọi người bằng lòng nhân ái

Với phương châm không “đầu hàng” việc khó, bà Vân còn là một “chuyên gia hòa giải” được đánh giá cao. Có nhiều gia đình khi có khúc mắc, bà Vân đã tham gia “gỡ rối”. Nhiều khi không được gia đình "mời gỡ rối", song bà Vân không bao giờ nản. Ngược lại, bà lại thực hiện những “bài” khác nhau để thuyết phục, động viên cho đến khi mâu thuẫn được “hóa giải” thành công mới thôi.

Bên cạnh đó, với lòng nhân ái, bà Vân tích cực “bắt tay” với Hội Chữ thập đỏ phường để có cơ hội tiếp cận, nắm bắt, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bằng cách làm gương rồi mới kêu gọi mọi người, những năm qua, bà Hoàng Thị Tường Vân đã vận động được các hội viên Chi hội phụ nữ số 9 xây dựng và duy trì tốt mô hình như: “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi lợn nhựa”, thu hút trên 85% hội viên phụ nữ tham gia.

Số tiền quỹ từ các mô hình này lên tới vài chục triệu đồng, mang lại kết quả thiết thực. Trong đó, giúp hội viên khó khăn phát triển kinh tế, thăm nom người cao tuổi ốm đau, tặng quà các đám cưới con em hội viên... Khi được hỏi, nhiều cán bộ, hội viên - những người “kề vai sát cánh” cùng bà Vân đều ghi nhận và khẳng định họ không thể không hết lòng vì phong trào hoạt động ở địa phương khi có một Chi hội trưởng có tấm lòng nhân ái, tình cảm, trách nhiệm và cũng rất giỏi trong tổ chức, gây dựng và triển khai các hoạt động vì cộng đồng như bà Vân.

Bí thư Đảng ủy phường Quốc Tử Giám Nguyễn Thị Xuân nhận xét: Bà Hoàng Thị Tường Vân là nhân tố tích cực trong các phong trào thi đua của phường. Tuy tuổi cao, song bà Vân vẫn luôn nêu gương sáng về tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái, lan tỏa tình yêu thương, gắn kết trong cộng đồng. Đơn cử như trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, bà Vân tự nguyện đảm trách nhiều việc từ trực chốt ở tại “vùng xanh”, trực chốt tại Trạm y tế lưu động phường. Cá nhân bà Vân dùng tiền tiết kiệm của gia đình giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, khích lệ nhiều người học tập làm theo.

Những đóng góp của bà Vân  được hội viên, cán bộ hội bầu là “Cán bộ cơ sở giỏi” và “Cá nhân xuất sắc” nhiều năm liền, bà đã được Hội Liên hiệp phụ nữ phường và quận tặng Giấy khen. Đặc biệt, trong năm 2022, gia đình bà Vân được danh hiệu Gia đình tiêu biểu của quận; cá nhân bà Vân được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương nhiệt huyết vì cộng đồng