Người giàu nghị lực và có tấm lòng nhân ái

Linh Nhi| 18/08/2022 06:14

(HNM) - Tiếp xúc, trò chuyện với chị Nguyễn Thanh Nga, Chánh Văn phòng Hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, giảng viên Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc vừa được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen "Người tốt, việc tốt" năm 2022, ai cũng cảm nhận ở chị sự thân thiện với tấm lòng nhân ái. Song ít ai biết cuộc đời chị từng chịu rất nhiều thiệt thòi, mất mát. Đồng nghiệp, bạn bè đều ghi nhận chị Nga là người giàu nghị lực, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để có thành công hôm nay.

Chị Nguyễn Thanh Nga (ngồi giữa) trao đổi công việc với đồng nghiệp.

Tuổi thơ nhiều khốn khó

Sinh năm 1975, ở phố Quang Trung (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), 10 tuổi, độ tuổi các bạn được bố mẹ chăm sóc thì chị Nguyễn Thanh Nga lại phải làm chỗ dựa cho 3 đứa em thơ. Đó là năm 1985, bố mẹ lần lượt qua đời cách nhau một năm, chị Nga cùng các em (người em út lúc đó mới 8 tháng tuổi) ở với bà ngoại già yếu. Cuộc sống mỗi ngày của 5 bà cháu, ngoài khó khăn, thiếu thốn còn thấm đẫm nước mắt buồn tủi. Được chính quyền địa phương và hàng xóm kết nối, 4 chị em chị Nga được đưa vào Làng trẻ em Birla Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) để chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập đủ đầy hơn.

Rưng rưng nước mắt nhớ về tuổi thơ ấu của 4 chị em, chị Nga chia sẻ: "Khi đó, em gái tôi còn nhỏ quá, nên 4 chị em được các mẹ rất quan tâm và cho ở một phòng riêng. Vừa là chị, vừa là mẹ chăm sóc, dạy bảo các em, nhiều khi một đứa trẻ mới hơn 10 tuổi như tôi cũng khóc ròng khi không dỗ được em. Song, khó khăn dần qua đi khi chị em tôi dần lớn lên. Tôi suy nghĩ, cảnh mồ côi nếu không có học thức, sau này chị em sẽ không biết làm gì, nên tôi quyết tâm học tập thật tốt. Cũng may mắn, cả 4 chị em đều tiếp thu bài học nhanh nên kết quả học tập tốt và tốt nghiệp đại học".

Qua giai đoạn tuổi thơ nhiều khốn khó, 3 em trai của chị Nga trở thành sinh viên các trường: Đại học Bách khoa, Đại học Thủy lợi, Đại học Thương mại; bản thân chị Nga là sinh viên khoa Kinh tế của Trường Đại học Đông Đô. Với nghị lực sẵn có, chị Nga vừa học kiến thức kinh tế, vừa tự học thêm tiếng Nhật và sau khi tốt nghiệp đại học, chị xin làm giáo viên tiếng Nhật để có tiền hỗ trợ các em học tập. Bốn chị em cứ thế lấy sự nghiệp học hành làm hành trang cho cuộc sống để tin vào một tương lai tốt đẹp hơn. Không phụ công người, hiện nay cả 4 chị em đều có công việc ổn định và đều đã lập gia đình, có cuộc sống ổn định, hạnh phúc. Điều ý nghĩa, mỗi người đều là một tấm gương cho cộng đồng, xã hội.

Đồng cảm, sẻ chia với người yếu thế

Được nuôi dưỡng và trưởng thành trong hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn, thiệt thòi, song với chị Nguyễn Thanh Nga đó là “chất liệu” quý để chị cùng các em thấu hiểu giá trị hạnh phúc và họ luôn sống với tinh thần sẻ chia, yêu thương, đồng cảm với mọi người, đặc biệt là người yếu thế, kém may mắn trong xã hội.

Anh Nguyễn C.M (32 tuổi) là một trong những người như thế, xúc động nói: "Do bị bệnh nặng lại có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên tôi đã từng suy nghĩ phó mặc cho số phận... Rất may, trong một lần tôi đến Bệnh viện Phổi trung ương để mong được khám sức khỏe đã được gặp chị Nga, khi đó đi thăm người quen. Nhìn thấy tôi khó khăn quá, chị Nga đã cho tiền vào khám, chữa bệnh. Chị còn cho tôi gần 10 triệu đồng mua xe máy để làm nghề “xe ôm”. Tấm lòng của chị Nga thật trân trọng, giúp tôi thêm nghị lực sống".

Trưởng phòng Giáo vụ Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc Nguyễn Tuyết Mai chia sẻ: "Chị Nga là người giàu nghị lực và lòng nhân ái. Chị là tấm gương cho chúng tôi học tập, trau dồi và giáo dục cho các học viên ở trung tâm. Chúng tôi luôn tự hào về đồng nghiệp như chị Nga".

Không quên ơn ngôi nhà tuổi thơ của mình và những người mẹ đã nuôi dưỡng, chăm sóc mình ở Làng trẻ em Birla Hà Nội nay tuổi đã cao, chị em chị Nga thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc các mẹ như người mẹ ruột của mình. Chị Nga cùng các em thường xuyên mua sắm các vật dụng thiết yếu để mong các mẹ luôn sống vui khỏe. Ngoài ra, 4 chị em thường xuyên quyên góp tiền để giúp đỡ thêm các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Làng trẻ em Birla Hà Nội.

Nói về tấm lòng và nghị lực của chị Nga cùng các em, Phó Giám đốc Làng trẻ em Birla Hà Nội Phùng Xuân Hải khẳng định: "Chị Nga và các em là niềm tự hào của chúng tôi. Nghị lực, cùng tấm lòng nhân ái của chị Nga cùng các em là tấm gương sáng cho trẻ em trong ngôi nhà Birla học tập, noi theo. Đặc biệt, 4 chị em cũng thường xuyên quan tâm giúp đỡ ủng hộ cả về vật chất, tinh thần và tham gia dạy học cho các em ở Làng trẻ em Birla Hà Nội. Với những việc làm ý nghĩa của các em, Làng trẻ em Birla Hà Nội thực sự là nơi nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh và chắp cánh ước mơ cho những em còn kém may mắn trong xã hội vươn lên trong cuộc sống".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người giàu nghị lực và có tấm lòng nhân ái