Sáng mãi tinh thần sĩ quan pháo binh

Mai Hoa| 17/08/2022 06:35

(HNM) - Từng là trợ lý pháo binh chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), sau khi rời quân ngũ, tinh thần “đoàn kết, tất thắng, đánh giỏi, bắn trúng” của lực lượng pháo binh tiếp tục được bệnh binh Lê Đình Hào phát huy trong thực tiễn công tác tại địa phương. Hiện tại, ông Lê Đình Hào là Bí thư Chi bộ thôn Cao Trung (xã Đức Giang, huyện Hoài Đức). Dù ở bất kỳ cương vị nào, ông luôn được Đảng tin, dân mến.

Ông Lê Đình Hào (thứ ba từ trái sang) trao đổi công việc với cán bộ thôn Cao Trung (xã Đức Giang, huyện Hoài Đức).

Tích cực tham gia công tác xã hội

Sinh năm 1957, tháng 2-1975, ông Lê Đình Hào nhập ngũ vào Lữ đoàn 201, Bộ Tư lệnh Thiết giáp. Trải qua thời gian huấn luyện, ông Hào được cử đi học sĩ quan, sau đó được điều lên Quân khu 2 công tác, rồi về mặt trận Vị Xuyên chiến đấu từ năm 1984 đến năm 1989. Với những đóng góp tích cực trong chiến đấu và công tác, ông Lê Đình Hào được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba, hạng Hai...

Là bệnh binh hạng 2/3, sĩ quan quân đội về tham gia công tác tại địa phương, ông Hào luôn nhắc mình phải nêu gương, phát huy tinh thần người lính trong mọi công tác. Ông Hào chia sẻ: “Tôi từng làm trợ lý pháo binh ở Vị Xuyên - một trận địa chiến đấu vô cùng ác liệt, trực tiếp chỉ huy bộ đội đưa các khẩu pháo vào vị trí chiến đấu. Ở đó, nhiều đồng đội của tôi đã hy sinh. Trải qua những tháng ngày chiến đấu bảo vệ biên giới, tôi may mắn còn được trở về xây dựng phát triển quê nhà, nên càng phải phát huy trách nhiệm của cựu sĩ quan pháo binh, gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ”.   

Gần 20 năm qua, ông Lê Đình Hào đã trải qua nhiều vị trí công tác tại địa phương như: Xã đội trưởng kiêm Bí thư Chi bộ thôn Cao Trung (1996-1999); Phó Chủ tịch UBND xã Đức Giang (1999-2004). Sau khi nghỉ hưu, từ năm 2010 đến nay, ông tiếp tục làm Bí thư Chi bộ thôn Cao Trung. Ở vị trí công tác nào, ông cũng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào công cuộc vận động nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới.

Ghi nhận những đóng góp của ông trong công tác, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hoài Đức, xã Đức Giang nhiều lần khen thưởng, nhưng điều người bệnh binh 38 năm tuổi Đảng tự hào nhất là được bà con trong thôn, xã tín nhiệm; được góp sức mình vào việc xây dựng nông thôn mới và tham gia xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng địa phương đạt các tiêu chí đề ra, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của quê nhà.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, ông Hào bày tỏ: “Niềm vui lớn của tôi giờ đây là sáng thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, cùng các đoàn thể địa phương vận động hội viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm để thôn Cao Trung luôn xanh - sạch - đẹp, từ đó ý thức về bảo vệ môi trường sống của cán bộ, nhân dân trong thôn ngày càng được nâng lên...”.

Giáo dục truyền thống, đậm nghĩa tình tri ân

Hẹn gặp phóng viên Báo Hànộimới tại đền thờ Bác Hồ của thôn Cao Trung, ông Lê Đình Hào tự hào giới thiệu: “Tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong việc chung của bà con thôn Cao Trung biểu hiện rất rõ ở đây. Khu đất này vốn là đất chung, bà con trong thôn đã đồng thuận xây dựng Đền thờ Bác Hồ từ năm 2005. Các đồ thờ đều do nhân dân công đức”. Được biết, đây cũng là địa điểm để người dân trong thôn tổ chức các hoạt động, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; quán triệt theo chuyên đề hằng tháng, hằng quý, tuyên truyền, vận động đảng viên, nhân dân đề cao tinh thần liêm chính, tiết kiệm, sống có lý tưởng, đạo đức, trong sạch, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”…

Trầm giọng khi nhắc về đồng đội đã hy sinh, bệnh binh Lê Đình Hào chia sẻ: “Ngay ở thôn Cao Trung hiện nay, số lượng thương, bệnh binh, người đi kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, gia đình thân nhân liệt sĩ đã lên đến 75 người. Trong số đó, có những thương binh nặng, hoàn cảnh rất khó khăn; có bệnh binh đã qua đời, con cái họ cần được trợ giúp điều trị. Chúng tôi thường xuyên tổ chức đến thăm hỏi, động viên, song các trường hợp này rất cần có trợ cấp chữa trị bệnh tật”.

Nhận xét về người Bí thư Chi bộ giàu thâm niên của làng, ông Nguyễn Ích Thái, Phó Trưởng thôn Cao Trung cho biết: “Ông Hào là người nói đi đôi với làm, luôn sát sao với công việc trong thôn, tích cực tham gia các phong trào, cùng chính quyền địa phương hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Làm cán bộ thôn vất vả, nhiều khi xảy ra những chuyện không mong muốn, các tình huống bất ngờ, đêm hôm... nhưng ông Hào không nề hà, luôn nhiệt tình tham gia, nắm bắt tình hình địa phương, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào”.

Chia tay ông Lê Đình Hào, tôi nhớ mãi nụ cười hồn hậu, chân thật, cách nói chuyện thẳng thắn của người sĩ quan pháo binh: “Tôi là bệnh binh, nhưng may mắn là vẫn nhanh nhẹn, linh hoạt. Tôi và vợ làm chăn nuôi lợn, gà, kinh tế ổn, lo được cho các con đi học, trưởng thành. Cả gia đình đều ủng hộ tôi tham gia việc của thôn, làng. Trong thời gian làm cán bộ thôn, niềm vui lớn nhất với tôi là được Đảng tin, dân mến. Bản thân tôi luôn đề cao trách nhiệm người đảng viên, gương mẫu, giữ uy tín, nắm chắc chủ trương, chính sách, nên đi giải thích là dân nghe, dân tin”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sáng mãi tinh thần sĩ quan pháo binh