Tấm gương sáng về sự tận tụy

Bảo Hân| 16/08/2022 06:21

(HNM) - Hơn 20 năm tham gia công tác tại địa bàn dân cư ở nhiều vai trò, vị trí khác nhau và hiện là Tổ trưởng tổ dân phố số 9B, phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), bà Nguyễn Thị Kim Sinh (68 tuổi) luôn là tấm gương sáng về sự tận tụy, trách nhiệm cùng những đóng góp không mệt mỏi cho cộng đồng. Phần thưởng lớn nhất mà bà Sinh đón nhận được đó là sự tin yêu của nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Sinh (đứng ngoài cùng bên phải) tại lễ khai giảng lớp học võ miễn phí cho trẻ em phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình).

Gắng sức vì nhiều hoàn cảnh khó khăn

Khi hỏi về bà Nguyễn Thị Kim Sinh, người dân trên địa bàn tổ dân phố số 9B, phường Ngọc Khánh thường nhắc ngay đến “bà” Tổ trưởng tổ dân phố gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì công việc chung. Ông Phạm Trường Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận địa bàn dân cư số 9, phường Ngọc Khánh tự hào giới thiệu: Hơn 20 năm qua, bà Nguyễn Thị Kim Sinh luôn nhiệt tình tham gia công tác ở địa phương, từng là Phó Bí thư Chi bộ 9, Phó Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 9... Từ năm 2020, được sự tín nhiệm và nhất trí cao của nhân dân tổ dân phố, bà được bầu giữ chức Tổ trưởng tổ dân phố số 9B. “Dù ở vai trò nào, bà Sinh luôn được bà con khu phố quý mến bởi bà luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực tham gia mọi hoạt động ở cơ sở. Bà là cầu nối giữa người dân và chính quyền địa phương, giúp tổ dân phố số 9B chủ động tham gia hiệu quả rất nhiều phong trào, hoạt động mà Đảng ủy, UBND phường Ngọc Khánh triển khai”, ông Phạm Trường Thắng nhấn mạnh.

Tổ dân phố 9B phường Ngọc Khánh là địa bàn trung tâm với hơn 300 hộ dân, mật độ dân cư cao, nhiều hộ kinh doanh cá thể và trong đó có không ít trường hợp là lao động tự do, cuộc sống còn bấp bênh. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc sống của người lao động càng thêm khó khăn bởi mất việc làm, giảm thu nhập… Chính vì thế, với vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố, bà Nguyễn Thị Kim Sinh đã phải gánh gồng thêm nhiều công việc, trách nhiệm, để bảo đảm "không ai bị bỏ lại phía sau".

Trong khoảng thời gian từ giữa năm 2021 đến nay, bà Sinh đã nhiều lần vào từng ngõ ngách, gõ cửa từng gia đình trong tổ dân phố để hỏi han tỉ mỉ, cặn kẽ từng gia cảnh khó khăn. Theo đó, bà Sinh đã không bỏ sót trường hợp nào khó khăn cần hỗ trợ. Đặc biệt, bên cạnh sự hỗ trợ từ chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quận Ba Đình và phường Ngọc Khánh, bà Sinh đã vận động nhiều nhà hảo tâm dành nguồn lực trao tặng các hoàn cảnh khó khăn trong khu dân phố. Những khoản tiền trợ cấp hay túi gạo, gia vị muối, mắm, thực phẩm..., tuy giá trị không lớn, nhưng thiết yếu và kịp thời, là nguồn chia sẻ, động viên nhiều gia đình vượt qua khó khăn do đại dịch.

Bà Sinh kể, suốt quãng thời gian đó, người thân trong gia đình cũng nhiều phen lo lắng cho sức khỏe của bà bởi tuổi đã cao, lại đi lại và tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ nhiễm Covid-19 rất cao. Tuy nhiên, bà Sinh vui vẻ động viên ngược lại con, cháu: “Ai cũng nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và đều có ý thức phòng tránh. Nhưng không vì thế mà mình chỉ biết lo nghĩ cho riêng bản thân. Nếu vì sợ hãi, chỉ giữ cho mình an toàn mà không hành động kịp thời thì còn ai đảm nhận công việc, còn ai giúp được bà con có hoàn cảnh khó khăn ngoài kia…”.

Hết lòng vì “gia đình” lớn

Trong những năm qua, tình hình trật tự, an ninh xã hội của tổ dân phố số 9B luôn được bảo đảm, trên địa bàn không xảy ra các vụ việc phức tạp. Để có được những kết quả tích cực trên, người dân vẫn thấy hình ảnh bà Nguyễn Thị Kim Sinh và các thành viên trong tổ dân phố, tổ bảo vệ không quản nắng mưa, sớm tối tuần tra, giữ gìn sự yên bình cho mỗi ngõ, phố.

Bên cạnh đó, tổ dân phố số 9B còn có cách làm hiện đại, hiệu quả hơn nữa khi vận động được nguồn kinh phí xã hội hóa để lắp đặt thiết bị camera giám sát, góp phần tăng cường công tác duy trì trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Và kết quả là trong 2 năm 2020-2021, tổ dân phố số 9B đạt danh hiệu là Tổ dân phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Không chỉ cố gắng hoàn thành tốt việc “làm dâu trăm họ” của tổ dân phố, trong gia đình, bà Nguyễn Thị Kim Sinh cũng là tấm gương “đảm việc nhà”, duy trì tổ ấm riêng vui vầy, hạnh phúc. Năm 2020, gia đình bà vinh dự được Chủ tịch UBND quận Ba Đình trao tặng Giấy khen “Gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm 2017-2019”.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (phường Ngọc Khánh) nhận xét, Tổ trưởng Nguyễn Thị Kim Sinh luôn bằng tình cảm của một người mẹ, người bà để dành tình yêu thương, sự quan tâm, chăm lo cho "gia đình lớn" - tổ dân phố 9B. Mọi người đều cảm nhận được tình cảm chân thành, gần gũi của bà, đặc biệt vào mỗi giai đoạn cộng đồng cần đoàn kết để vượt qua khó khăn.

Sau nhiều năm công tác ở nhiều vị trí khác nhau, từng được trao tặng không ít bằng khen, giấy khen, nhưng có lẽ với bà Nguyễn Thị Kim Sinh, niềm vui và phần thưởng lớn lao nhất chính là tình cảm quý mến, tin yêu và kính trọng của người dân tổ dân phố dành cho mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương sáng về sự tận tụy