Người gắn kết "gia đình lớn"

Bảo Hân| 26/07/2022 06:35

(HNM) - “Một người có đức, có tâm và biết dâng hiến cho cuộc đời sẽ khiến nhiều người phải thay đổi cách nghĩ của mình khi về già…”. Đó là những lời nhận xét mà ông Nguyễn Trường Lâm (71 tuổi), cư dân tổ dân phố số 7, thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì dành cho Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7 Trần Thế Đính (64 tuổi) - người đã gắn kết tổ dân phố trở thành một "gia đình lớn".

Ông Trần Thế Đính (giữa) cùng người dân dọn vệ sinh môi trường tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì). Ảnh: Triệu Hoa

Sẵn sàng vì việc chung...

Là những cư dân đầu tiên về sinh sống tại khu nhà ở Tổng cục 5, Bộ Công an (tổ dân phố số 7, thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) từ những năm 2012, hai ông Nguyễn Trường Lâm, Trần Thế Đính trở thành những người bạn tâm giao bởi nghĩa tình xóm giềng và cả những suy nghĩ hòa hợp gắn kết.  

Cũng bởi suy nghĩ ấy mà Thượng tá Trần Thế Đính, nguyên giảng viên Học viện Kỹ thuật mật mã, chưa từng có phút nào nghĩ sẽ dành quãng thời gian sau nghỉ hưu để an hưởng tuổi già. Năm 2020, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7. Ý thức được trọng trách của mình, ông Đính tích cực học tập kinh nghiệm của những người đi trước, chủ động tìm hiểu công việc của tổ dân phố. Ông tâm sự: “Muốn hoàn thành nhiệm vụ thì bản thân mình phải gương mẫu, mẫu mực trong xây dựng nếp sống kỷ cương, văn hóa, dân chủ ở cộng đồng. Là người cán bộ thời đại 4.0, ngoài bản lĩnh dám nghĩ, dám làm và dám nói, biết sử dụng đúng người vào đúng việc còn phải thành thạo công nghệ thông tin”.  

Để thuận tiện cho việc điều hành, ông Đính cùng lãnh đạo tổ dân phố phân chia tổ dân phố số 7 thành 21 liên gia tự quản, phân công trưởng liên gia để họ là những “cánh tay nối dài”. Ngoài ra, ông còn chăm chút xây dựng, điều hành nhóm mạng xã hội Zalo của tổ dân phố với gần 1.000 thành viên, nơi mọi thông tin được truyền đạt, trao đổi nhanh chóng. Bên cạnh đó, ông Đính đề xuất tổ dân phố thiết lập quy trình thu, chi qua sao kê của ngân hàng, bảo đảm quỹ tài chính minh bạch, công khai, rõ ràng. Nhờ đó, việc huy động quyên góp, ủng hộ luôn đạt hiệu quả cao.  

“Ông Đính luôn tâm huyết, trách nhiệm trong xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp và không có tệ nạn xã hội. Từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, các cư dân đều thấy ông làm "đầu tàu" trong mọi phong trào, dành phần lớn thời gian cho các hoạt động chung. Cách nghĩ, cách làm đặt lợi ích của tập thể lên trên khiến ông là gương sáng cho mọi người”, ông Nguyễn Trường Lâm nhận xét.

Ngôi nhà chung của tình đoàn kết

Ông Đính nhớ lại, từ khi chưa có quyết định thành lập tổ dân phố, được cư dân tín nhiệm bầu làm Cụm trưởng cụm liền kề 5 (khu nhà ở Tổng cục 5), ông đã bắt tay xây dựng các quy chế để hình thành một “ngôi nhà chung”, một cộng đồng dân cư đoàn kết, nghĩa tình. Không chỉ động viên các hộ dân giúp nhau làm kinh tế gia đình, ông tập trung chăm lo các hoạt động tinh thần, như gây dựng đội bóng đá, các câu lạc bộ khiêu vũ, thể thao, khí công, văn nghệ… cho đến duy trì việc tổ chức việc hiếu, hỷ trong khu theo đúng tiêu chí văn minh, tiết kiệm. Sự đoàn kết thống nhất của khu dân cư được đặc biệt thể hiện trong đại dịch Covid-19 vừa qua với khoảng 800 lượt cư dân tham gia trực 24/24 giờ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho "vùng xanh".

Giới thiệu về tổ dân phố số 7 của mình, ông Đính luôn có sẵn cả tập “hồ sơ” với bản danh sách thống kê đầy đủ về 1.037 hộ dân, tổng cộng trên 3.000 nhân khẩu thường xuyên cư trú trên địa bàn. Nhiều thông tin giờ không chỉ nằm trên giấy mà đã in sâu trong tâm trí ông với từng điểm mạnh yếu hay hoàn cảnh sống cụ thể của hộ gia đình ra sao. Tình yêu thương, thấu hiểu và sự cảm thông, chia sẻ với những người sống xung quanh cũng chính là bí quyết để ông nhận lại sự ủng hộ từ mọi người.

Nói về Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều Đỗ Vân Long đặc biệt cảm mến bởi sự gắn kết chặt chẽ mà ông Đính đã xây dựng giữa khu dân cư với địa phương. Sau hơn 10 năm đóng trên địa bàn, cư dân tại khu nhà ở Tổng cục 5 đã dần hòa quyện vào nếp sống của hai thôn liền kề là Yên Xá và Triều Khúc. “Nhiều hoạt động của tổ dân phố được duy trì sự gắn kết chặt chẽ với các sinh hoạt chung trong thôn, trong xã, hình thành nên những mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm bền chặt, trong đó có các hoạt động đóng góp đặc biệt của chi hội người cao tuổi tổ dân phố với khoảng 150 hội viên. Những nếp sống mới văn minh, lành mạnh, bài trừ mọi hủ tục đã dần được lan tỏa về các thôn…”, ông Đỗ Vân Long cho biết.

Thực hiện tốt trọng trách Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7 với bề bộn công việc, là người gắn kết "gia đình lớn" như trong cảm nhận của cộng đồng dân cư với bao yêu mến, nhưng ông Trần Thế Đính khiêm tốn nhận những việc mình làm còn nhỏ bé. Ông luôn mong mỏi ngày nào còn sức khỏe, còn tiếp tục cố gắng vì “ngôi nhà chung”, bởi tổ dân phố giờ cũng đã là "gia đình lớn", nơi mọi tâm huyết, tình cảm của ông hướng về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người gắn kết "gia đình lớn"