Viết nhạc đầy nghĩa tình với đồng đội

Ngô Khiêm| 24/07/2022 07:21

(HNM) - Nhiều năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, Đại tá, nhạc sĩ Đức Tuyết (nguyên Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao, Truyền hình Công an nhân dân) thấu hiểu sự hy sinh, mất mát của những người lính trong chiến tranh cũng như hòa bình. Ông đã sáng tác nhiều ca khúc đầy nghĩa tình để tri ân đồng đội. Trong đó có ca khúc đầy xúc động “Biển và người nữ Công an Anh hùng” viết về Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Lợi, vừa ra mắt tháng 7 này.

Nhạc sĩ Đức Tuyết.

Sinh ra và lớn lên tại xã Sơn Đà (huyện Ba Vì), nhạc sĩ Đức Tuyết từng tốt nghiệp 2 chuyên ngành thanh nhạc và sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Nhờ sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, tâm huyết của Giáo sư Phạm Minh Khang (chuyên ngành sáng tác), Nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu (chuyên ngành thanh nhạc) cùng sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, ông đã gặt hái nhiều thành công trong âm nhạc. Có thể kể đến là Huy chương bạc tại Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc, năm 1995, khi thể hiện ca khúc “Thành phố hoa phượng đỏ”; Giải A Giải thưởng trong Cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, năm 2010, với ca khúc “Hà Nội trong tôi” (thơ Thanh Cao)…

Nhạc sĩ Đức Tuyết sáng tác đa dạng về nhiều chủ đề, với nhiều phong cách. Nhưng đề tài mà ông chú tâm nhất là về ngành Công an nhân dân, trong đó có những ca khúc ca ngợi sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ ngày đêm gìn giữ an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Nói về ca khúc “Biển và người nữ Công an Anh hùng” mới ra mắt dịp này, nhạc sĩ Đức Tuyết cho biết, ông đã thai nghén, ấp ủ từ rất lâu và mới bắt đầu đặt bút từ cách đây một năm. Ông chia sẻ: “Anh hùng Nguyễn Thị Lợi đã dũng cảm quên mình làm nhiệm vụ kích nổ hàng trăm tấn chất nổ của Pháp mang sang phục vụ chiến tranh ở Việt Nam. Sự kiện này diễn ra từ năm 1950, song đó vẫn là tấm gương tiêu biểu về sự hy sinh của chiến sĩ công an thời kỳ đầu. Đã có nhiều nhà văn, nhà báo viết về chiến công đó, nhưng tôi chọn nhắc lại câu chuyện này bằng âm nhạc. Tôi muốn gửi đến khán giả những giai điệu, lời ca, để họ cảm nhận được sự hy sinh của thế hệ đi trước đã làm tất cả để có cuộc sống yên bình hôm nay”.

Cũng theo nhạc sĩ Đức Tuyết, để viết ca ngợi một nhân vật lịch sử thì điều quan trọng là cách đặt vấn đề đúng. Nếu không đặt vấn đề đúng sẽ dễ rơi vào kể lể - vốn là lợi thế của văn học, báo chí.

Nói về những ca khúc của nhạc sĩ Đức Tuyết, nhạc sĩ, Nghệ sĩ ưu tú Doãn Nguyên, Trưởng ban Âm nhạc VOV3 (Đài Tiếng nói Việt Nam), Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội nhận xét: “Xuất thân là một ca sĩ trong lực lượng Công an nhân dân nên khi chuyển sang sáng tác, anh Đức Tuyết có nhiều lợi thế trong việc “đong đếm” giai điệu “vừa vặn” với từng giọng hát. Những ca khúc của anh giàu chất trữ tình, sâu lắng, tình cảm. Đề tài trong những ca khúc của anh cũng rất đa dạng, phong phú nhưng mảng chính là những ca khúc ca ngợi sự hy sinh của đồng đội. Gần đây, anh sáng tác ca khúc “Biển và người nữ Công an Anh hùng” là một “món quà” tri ân đến những anh hùng liệt sĩ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết nhạc đầy nghĩa tình với đồng đội