Chủ tịch hội hết lòng vì hội viên

Linh Nhi| 19/07/2022 06:20

(HNM) - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) Dương Thị Bích Lệ là một trong 4 cá nhân của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thành phố Hà Nội vừa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác. Không chỉ tập hợp, đoàn kết, hết lòng hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, bà còn có tấm lòng nhân ái, luôn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Nói ít, làm nhiều, bà Dương Thị Bích Lệ luôn năng động, sáng tạo, đưa phong trào của địa phương đạt nhiều kết quả nổi bật...

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) Dương Thị Bích Lệ (thứ hai từ trái sang) trao đổi công việc với các hội viên.

Điểm tựa của nhiều người

Với 9 chi hội, hơn 2.000 hội viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nhật Tân Dương Thị Bích Lệ được ví là "đầu tàu" trong các phong trào, hoạt động. Bà không chỉ sáng tạo, hướng dẫn các chi hội, mà "đến" với phong trào bằng cả tấm lòng, tình cảm và nhiệt huyết, luôn vì lợi ích chung của hội viên.

Phường Nhật Tân nổi tiếng với nghề trồng đào. Từ khi về nhận công tác tại phường, bà Lệ đã tìm hiểu thuận lợi, khó khăn của người dân với nghề này. Đô thị phát triển, diện tích trồng đào Nhật Tân ngày càng thu hẹp, đồng thời phải cạnh tranh với nhiều cây hoa cảnh của các địa phương khác. Nắm bắt tâm tư, nỗi lo của các chủ vườn, bà Lệ đề xuất ưu tiên cho hàng trăm hộ vay vốn, từ 20 đến 90 triệu đồng/người/hộ để "giữ" nghề. Hiện nay, số vốn cho 600 hội viên vay lên tới 40 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều vườn đào cho doanh thu hơn 2 tỷ đồng/năm.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 4, phường Nhật Tân, Nguyễn Thị Liên kể, là giáo viên nghỉ hưu, bà được vay vốn thông qua Hội Liên hiệp phụ nữ, duy trì, phát triển nghề trồng đào. Nhờ đó, gia đình bà có thu nhập ổn định và hơn hết là giữ được nghề truyền thống mà các thành viên gia đình luôn tâm huyết.

Thông qua hoạt động hội, bà Lệ cũng thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của hàng trăm phụ nữ trên địa bàn phường, của những người "buôn thúng, bán mẹt", công nhân lao động xa quê. Bà đã vận động hội viên ở 9 chi hội phát triển mô hình nuôi lợn nhựa, từ đó hỗ trợ hàng trăm hội viên mở cửa hàng tạp hóa, tăng thu nhập, giúp đời sống đỡ bấp bênh.

Bà Nguyễn Thị Bích ở ngõ 461 phố Âu Cơ xúc động nói: “Được chị Lệ vận động tham gia hội phụ nữ, được các hội viên xây sửa cho ngôi nhà tình nghĩa và động viên thường xuyên, gia đình tôi dần vượt qua hoàn cảnh khó khăn”.

Người dân trên địa bàn phường còn cảm kích bà Lệ với lòng thương người, coi khó khăn của người khác như của gia đình mình. “Cháu xa mẹ từ nhỏ, nên coi bác Lệ như người mẹ thứ hai. Hễ có khó khăn, vướng mắc, cháu đều hỏi bác và được bác giúp đỡ tận tình”, em Nguyễn Văn Tâm, học sinh Trường Trung học phổ thông Tây Hồ, bộc bạch.

"Nhóm lửa" cho các phong trào

Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất, thu nhập của hội viên, bà Lệ còn đặc biệt chú trọng chăm sóc đời sống tinh thần của các chị em. Câu lạc bộ Văn hóa thể thao, với hai bộ môn chính là bóng chuyền và khiêu vũ do bà gây dựng, là điểm giao lưu văn hóa, rèn luyện sức khỏe được đông đảo hội viên hưởng ứng.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 9 Bùi Thị Thanh Huyền nhận xét: “Bà Lệ là “linh hồn” của câu lạc bộ, thu hút cả người ngụ cư tham gia, giúp chị em thêm gắn kết. Câu lạc bộ không giới hạn độ tuổi, nên cứ người nọ giới thiệu người kia cùng hoạt động, rất vui và ấm áp”.

Nhiều người còn rất khâm phục bà Lệ khi đã vượt qua nhiều khó khăn để duy trì, phát triển câu lạc bộ "Hãy đến với nhau". Thành viên câu lạc bộ chủ yếu là phụ nữ gia đình có con em nghiện ma túy và chính bản thân người nghiện cũng được bà trực tiếp vận động, động viên tham gia. Từ đó các thành viên câu lạc bộ cùng chia sẻ vui buồn, cùng hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn về tinh thần, điều kiện để dạy dỗ con em.

Trong công tác bảo vệ môi trường, bà Lệ phát động và trực tiếp vận động, chung tay cùng đoàn viên thanh niên, hội viên các đoàn thể xóa được gần chục chân rác và biến những nơi đó thành tuyến đường, ngõ nở hoa. Từ đó, nhiều khu vực dân cư đã hình thành nền nếp giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thường xuyên. Một sáng kiến nữa của bà Lệ đang được thực hiện hiệu quả, là gian hàng gây quỹ từ thiện tại tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn. “Hưởng ứng sáng kiến này, tôi học làm bánh tráng, thứ bảy, chủ nhật hằng tuần mở quầy bán tại phố đi bộ. Số tiền thu được góp phần giúp người khó khăn”, chị Nguyễn Thị Đào thành viên duy trì cửa hàng bộc bạch.

Đánh giá về bà Dương Thị Bích Lệ, Bí thư Đảng ủy phường Nhật Tân Nguyễn Văn Tài cho biết, bà Lệ luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; tích cực, chủ động, sáng tạo đề xuất nhiều cách làm thúc đẩy phong trào chung của phường ngày càng hiệu quả. Từ khi đảm nhận công tác Hội Liên hiệp phụ nữ đến nay gần 1 nhiệm kỳ, bà Lệ đã góp phần đưa hoạt động hội từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 2 của quận Tây Hồ. Bà là tấm gương để nhiều hội viên học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch hội hết lòng vì hội viên