Còn sức, còn tham gia việc cộng đồng

Mai Hoa| 13/07/2022 07:06

(HNM) - Là thương binh hạng 3/4, thường xuyên bị đau đớn khi trái gió trở trời, nhưng hơn 9 năm qua, ông Phùng Sỹ Nguyên vẫn phát huy phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ trong các công việc chung tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, với tinh thần “còn sức, còn tham gia việc cộng đồng”. Tấm gương cống hiến hết mình vì việc chung của ông Nguyên được thế hệ trẻ phường Xuân La học tập, noi theo.

Ông Phùng Sỹ Nguyên (giữa) tham gia giám sát tiến độ xây dựng một công trình trên địa bàn phường Xuân La, quận Tây Hồ.

Luôn gương mẫu, đi đầu

Ấn tượng đầu tiên khi gặp thương binh Phùng Sỹ Nguyên tại nhà riêng của ông ở phố Nguyễn Hoàng Tôn (phường Xuân La, quận Tây Hồ), đó là một người giản dị, chân thành, nhanh nhẹn và rất giàu cảm xúc. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, ông thường nghẹn lời, khóc lặng đi mỗi lần nhắc về những đồng đội đã hy sinh.

Sinh năm 1958, ông Phùng Sỹ Nguyên gắn bó với quân đội từ năm 1976 đến 1997, thuộc đơn vị Quân đoàn 2, Lữ đoàn pháo binh Bến Hải. Từng trải qua những tháng ngày gian khó, khốc liệt, chiến đấu trực tiếp tại chiến trường Campuchia với biết bao đau thương, chứng kiến nhiều đồng đội hy sinh, ông Phùng Sỹ Nguyên càng trân trọng giá trị của hòa bình.

Với tâm thế ấy, khi được nghỉ hưu, được sự tín nhiệm của bà con dân cư và sự động viên của các cấp chính quyền, ông đã có hơn 9 năm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Xuân La. Ông cũng là Chủ tịch Hội Người cao tuổi của phường, được Chủ tịch UBND quận Tây Hồ tặng Giấy khen năm 2021. Ngoài ra, năm 2017, Ban Thanh tra nhân dân phường Xuân La do ông làm Trưởng ban được tặng Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; cá nhân ông Phùng Sỹ Nguyên được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen năm 2020…

Ông Phùng Sỹ Nguyên chia sẻ: “Tôi là người lính từng trải qua chiến đấu, nay về công tác tại địa phương, nên luôn xác định mình phải gương mẫu, tiên phong, làm tròn trách nhiệm trong quá trình công tác, không ngừng vươn lên, tích cực học tập, làm việc để nâng cao trí tuệ, rèn trí nhớ, làm gương cho con cháu…”.

Bền bỉ góp sức cho cộng đồng

Hiểu rõ nhất về những vất vả mà thương binh Phùng Sỹ Nguyên phải trải qua, khi tham gia vào công việc tại địa phương sau khi rời quân đội, vợ của ông, bà Dương Thị Tình, sinh năm 1960, cũng là bộ đội nghỉ hưu chia sẻ: “Ít ai biết rằng chồng tôi hiện vẫn còn viên bi nằm sau mang tai, giáp hộp sọ, qua mấy chục năm mỡ đã bọc kín, bác sĩ không dám can thiệp vì đây là khu vực nhiều dây thần kinh, mạch máu, phẫu thuật sẽ rất nguy hiểm. Có năm, chồng tôi phải nằm viện 3-4 tháng. Kể từ khi góp sức cho việc chung của cộng đồng, chồng tôi lại khỏe dần…”.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường Xuân La, ông Phùng Sỹ Nguyên đã cùng các tập thể trên đã hoàn thành tốt chức năng giám sát tiến độ thực hiện đầu tư, mục tiêu xây dựng, quản lý xây dựng công trình trên địa bàn phường, ngăn ngừa tình trạng xâm hại lợi ích cộng đồng, tác động môi trường… Từ năm 2019 đến năm 2021, với 17 dự án đầu tư công trên địa bàn phường Xuân La, Ban Thanh tra nhân dân phường đã giám sát và phối hợp giám sát 45 cuộc, kịp thời phát hiện những thiếu sót, sai phạm, từ đó phản ánh, kiến nghị với các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thi công để khắc phục. Các công trình xây dựng sân chơi, cải tạo các tuyến ngõ, sửa chữa chợ tạm, nhà sinh hoạt, nhà văn hóa phường… hoàn thành bảo đảm chất lượng, được nhân dân đánh giá cao, có sự góp sức không nhỏ của ông Nguyên trong công tác giám sát.

Đồng hành cùng ông Phùng Sỹ Nguyên trong nhiều hoạt động vì cộng đồng, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Xuân La Nguyễn Xuân Kiều cho biết: “Qua tiếp xúc và trực tiếp làm việc, tôi thấy ông Nguyên là người rất có trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Là cán bộ quân đội đã về hưu, lại là thương binh, phải tham gia nhiều công việc giám sát với rất nhiều khó khăn, nhưng ông Nguyên vẫn chủ động nghiên cứu các văn bản, quy định của pháp luật về giám sát đầu tư, hồ sơ của từng công trình, bám sát tiến độ thi công để kịp thời có những kiến nghị với UBND phường, chủ đầu tư và nhà thầu thi công bảo đảm chất lượng, được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Từ năm 2020, ông Nguyên kiêm nhiệm thêm vị trí Chủ tịch Hội Người cao tuổi. Công việc nhiều hơn, ông vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được thành phố, quận khen thưởng. Là một người trẻ tuổi cùng công tác với ông Nguyên, tôi học hỏi ở ông tinh thần trách nhiệm, phong cách làm việc khoa học, cống hiến hết mình vì công việc chung của cộng đồng”.

Hiện tại, dù điều kiện sức khỏe bị nhiều hạn chế, thương binh Phùng Sỹ Nguyên vẫn bền bỉ góp sức cho cộng đồng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Ông cũng dành thời gian tận hưởng niềm vui bên con cháu, gia đình, với tinh thần lạc quan “còn sức, còn tham gia việc cộng đồng”. Ông Phùng Sỹ Nguyên chia sẻ: “Tôi rất vui vì được góp một phần công sức vào việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Còn sức, còn tham gia việc cộng đồng