Người tận tâm vì công việc chung

Bảo Hân| 12/07/2022 06:24

(HNM) - Hơn 10 năm gắn bó với địa bàn tổ dân phố số 5, phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), ông Nguyễn Hoa Cương (65 tuổi) luôn tâm niệm “làm việc hết tâm sức có thể”. Tiếp tục phát huy được phẩm chất, bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ trong những công việc chung của địa phương, đóng góp tích cực xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết nên ông được bà con lối phố tin tưởng, quý trọng.

Ông Nguyễn Hoa Cương (ngoài cùng bên phải) trao đổi công việc với các hội viên chi hội phụ nữ.

Ký ức những tháng ngày hào hùng

Đầu năm 1975, trong khí thế tổng động viên lực lượng cho Chiến dịch Hồ Chí Minh, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chàng thanh niên Hà Nội Nguyễn Hoa Cương lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện tại Nghệ An, ông chuyển vào Quảng Bình làm nhiệm vụ khôi phục tuyến đường sắt Minh Cầm - Tiên An, lúc này bị bom đạn tàn phá nặng nề.

Trong ký ức của cựu chiến binh Nguyễn Hoa Cương, những câu khẩu hiệu “Mỗi người làm việc bằng hai”; “Tất cả vì nhiệm vụ xây dựng, kiến thiết Tổ quốc”… đã trở thành mệnh lệnh để ông cùng đồng đội không quản ngày đêm đi rải đường ray, xây dựng lại các nhà ga, mở mỏ đá, rà phá bom, mìn còn sót lại, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn được giao. Trải qua nhiều đơn vị khác nhau, nhưng như có mối lương duyên với ngành, năm 1984, sau khi tốt nghiệp Đại học Xây dựng, ông tiếp tục có nhiều đóng góp trong xây dựng các tuyến đường sắt. Năm 1990, ông về nghỉ hưởng chế độ bệnh binh...

Trở về với đời thường, ông Nguyễn Hoa Cương luôn là chỗ dựa vững chắc cho gia đình, hiếu thuận chăm sóc mẹ già, chăm vợ không may gặp bạo bệnh và là tấm gương về lối sống giản dị, hòa đồng, chuyên cần cho các con noi theo. Năm 2011, được sự tín nhiệm của bà con khu phố và chính quyền phường Ngọc Khánh, ông Nguyễn Hoa Cương bắt đầu tham gia công tác mặt trận, hiện làm Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 5 kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 5.

Là địa bàn dân cư rộng lớn, có nhiều đặc điểm dân cư phức tạp, nhưng ông Nguyễn Hoa Cương chưa khi nào nề hà, luôn nhiệt tình gánh vác nhiều công việc. Để từng bước xây dựng và duy trì cộng đồng dân cư đoàn kết, bảo đảm trật tự trị an, tuân thủ tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, với ông, không gì hơn là phải “miệng nói tay làm”, gương mẫu trong mọi việc và làm việc gì cũng hết tâm sức. Có lẽ nhờ vậy mà ông đã chiếm trọn sự tin tưởng, quý trọng của bà con khu phố.

Cống hiến hết tâm sức

Ông Nguyễn Hoa Cương cho biết, địa bàn dân cư số 5 có 993 hộ dân, hơn 2.600 nhân khẩu, trải dài từ ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành đến ngã tư Cầu Giấy - Kim Mã. Đây là địa bàn dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đang chuẩn bị xây dựng, nên nhiều năm qua, việc giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm.

“Trong số 665 hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án trên địa bàn phường Ngọc Khánh, có đến 60% hộ thuộc địa bàn dân cư số 5. Đến nay, sau khi tích cực tuyên truyền, vận động, cơ bản tất cả các hộ đã chấp hành, bàn giao mặt bằng. Để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cán bộ phải nắm chắc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các cơ chế đặc thù mà UBND thành phố Hà Nội áp dụng cho dự án này”, ông Nguyễn Hoa Cương nêu kinh nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh Đỗ Công Hải cho biết, đảm nhiệm đồng thời hai vai là Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, ông Nguyễn Hoa Cương luôn tích cực phối hợp với tổ công tác của phường tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Ông cũng là cầu nối của chính quyền phường với người dân, nhờ đó, việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố đến với mỗi người dân đều thuận lợi.

Luôn gần dân, sát việc, ông Cương thường xuyên nhắc nhở bà con, đặc biệt là các hộ kinh doanh đồ gỗ, nhà hàng ăn uống trên các tuyến đường Đê La Thành, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Huy Thông… chấp hành nghiêm quy định về phòng cháy chữa cháy, tuyệt đối tránh những bất cẩn trong sử dụng các vật liệu dễ gây cháy nổ. Sự gần gũi, quan tâm sát sao đến địa bàn dân cư của ông cũng được thể hiện rõ trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp năm 2021 và đầu năm 2022. “Nhằm bảo đảm “Tổ dân phố an toàn”, không để dịch bệnh lây lan, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, hơn 720 lượt cán bộ, hội viên chi hội phụ nữ, cựu chiến binh, chi đoàn thanh niên và nhân dân đã được vận động, tự nguyện tham gia chốt trực tại các điểm nút giao thông chính trên địa bàn”, ông Cương cho biết...

“Dù phải gánh vác, đảm đương khối lượng công việc rất lớn khi địa bàn khu dân cư được mở rộng nhưng ông Nguyễn Hoa Cương luôn cố gắng hoàn thành công việc. Ông sống giản dị, chan hòa và nhiệt tình cống hiến hết sức lực vì những việc chung của tổ dân phố, nên mọi người đều cảm phục, quý trọng”. Đó là nhận xét của bà Chử Thị Hạnh (Phó Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi địa bàn dân cư số 5) khi nói về Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 5 kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 5 Nguyễn Hoa Cương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người tận tâm vì công việc chung