Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương

Dương Linh| 10/07/2022 07:27

(HNM) - Với những trẻ em kém may mắn, sự thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần là vô cùng lớn. Để giúp các em có thêm sự yêu thương, chia sẻ, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương”. Qua đó, lan tỏa thông điệp nhân văn và có thêm nhiều sự giúp đỡ đầy ý nghĩa của cộng đồng đến với các em.

Mẹ đỡ đầu Lê Thị Thùy Dương vui chơi cùng con gái Nguyễn Ánh Dương. Ảnh: Nguyệt Ánh

Ngay khi tiếp xúc với cháu Nguyễn Ánh Dương (sinh năm 2018; ở xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm), Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn Lê Thị Thùy Dương đã trào dâng niềm cảm thông. “Chưa tròn 2 tuổi, cháu Nguyễn Ánh Dương đã mồ côi mẹ. Hiện cháu đang sống với ông bà ngoại. Để phần nào bù đắp những thiệt thòi, tôi đã nhận làm mẹ đỡ đầu của cháu Nguyễn Ánh Dương”, chị Lê Thị Thùy Dương cho biết.

Ngoài hỗ trợ tài chính nuôi cháu Nguyễn Ánh Dương ăn học, chị Lê Thị Thùy Dương còn thường xuyên đến thăm hỏi, mua đồng quà, tấm bánh động viên. Điều mà chị Lê Thị Thùy Dương mong muốn là tiếp thêm động lực để cháu Nguyễn Ánh Dương có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, vững vàng khôn lớn.

Chồng mất sớm, gánh nặng gia đình dồn cả lên vai chị Phạm Thị Hòa, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân). Thu nhập của chị vốn đã bấp bênh, con trai lớn lại mắc bệnh hiểm nghèo, nên cuộc sống của 3 mẹ con chồng chất khó khăn. Đồng cảm với hoàn cảnh đặc biệt này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Việt Phúc Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội đã nhận đỡ đầu cháu Cao Việt Dũng học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Hạ Đình, con trai của chị Phạm Thị Hòa cùng hai cháu mồ côi khác thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương”. “Đối với các nữ doanh nhân, ngoài nỗ lực sản xuất, kinh doanh hiệu quả, chúng tôi luôn dành thời gian, tài chính hỗ trợ trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi dự định, sau này sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo nghề để các con nhận đỡ đầu có việc làm, ổn định cuộc sống”, chị Nguyễn Thị Lan Hương cho biết.

Nhận được sự hỗ trợ của chị Nguyễn Thị Lan Hương, chị Phạm Thị Hòa xúc động bày tỏ: “Bản thân tôi một mình nuôi 2 con, công việc không ổn định nên rất vất vả. Nhờ có sự đỡ đầu, tiếp sức của chị Nguyễn Thị Lan Hương, cuộc sống của 3 mẹ con tôi cũng đã vơi bớt phần nào khó khăn”.

Được biết, các mẹ đỡ đầu không chỉ đến với các em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng trách nhiệm, tình thương, mà còn là bạn đồng hành cùng các em trên bước đường vượt khó. Ngoài việc góp tiền, góp công sức để các con được đến trường học tập, các mẹ đỡ đầu như chị Hương, chị Dương và nhiều mẹ đỡ đầu khác còn trở thành điểm tựa tinh thần to lớn, giúp các con có thêm mái nhà mới, những anh, chị em mới. Dù không cùng huyết thống nhưng các con biết yêu thương, đùm bọc, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau...

Từ tháng 9-2021, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã phát động chương trình “Đồng hành cùng con”, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động. Đến nay, có 389 trẻ em mồ côi đã được kết nối, nhận đỡ đầu với mức kinh phí 300.000-1.000.000 đồng/tháng/em.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội vừa phát động chương trình “Đồng hành cùng con” giai đoạn 2022-2026, trong đó tập trung tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên, cha mẹ trẻ về thực hiện trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con em để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, tràn ngập tình yêu thương. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương”; vận động các tổ chức, cá nhân, hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố nhận đỡ đầu trẻ mồ côi do dịch Covid-19, trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để động viên, nâng đỡ trẻ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân tốt, sau này lại quay lại giúp đỡ các em có hoàn cảnh tương tự như mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương